Cẩn trọng một số loại thuốc có thể làm tăng huyết áp

authorNgọc Nga 15:24 09/12/2021

(VietQ.vn) - Rất nhiều người bị huyết áp cao có thể vô tình dùng loại thuốc điều trị bệnh khác khiến huyết áp của họ tăng cao hơn.

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến và đáng lo ngại nhất hiện nay khi số lượng và tình trạng mắc bệnh đang theo chiều hướng tiêu cực. Theo đó, danh sách các loại thuốc cần cẩn trọng khi sử dụng để tránh tình trạng huyết áp tăng cao gây nguy hiểm tới tính mạng dưới đây người bị huyết áp cao không nên bỏ qua.

Thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh

Người cao huyết áp cần cẩn trọng với thuốc ho. Ảnh minh họa 

Thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh khi sử dụng với người bị bệnh cao huyết áp sẽ làm huyết áp và nhịp tim tăng. Do đó, người bệnh cần tránh loại thuốc này và yêu cầu bác sĩ về các loại thuốc khác không làm ảnh hưởng đến căn bệnh bản thân đang mắc như: thuốc kháng histamine hoặc thuốc xịt mũi.

Thuốc cảm cúm

Thuốc cảm không còn gì xa lạ trong cuộc sống giúp điều trị cảm cúm. Tuy nhiên, đối với người bị cao huyết áp thì việc sử dụng thuốc cảm lại vô cùng nguy hiểm nếu tự ý sử dụng. Người bệnh có thể bị hoa mắt, chóng mặt, huyết áp tăng cao dù vẫn uống thuốc huyết áp đều đặn.

Thuốc chống nghẹt mũi

Một nhóm thuốc có tác dụng giãn phế quản, mao mạch thường dùng trong chống nghẹt mũi có tác dụng phụ là cường giao cảm làm cho tim đập nhanh, co mạch ngoại vi, gây tăng huyết áp.

Thuốc giảm cân

Một số thuốc giảm cân có thể gây cao huyết áp ở người bệnh, nhất là với những người giảm cân bằng Sibutramin và Ephedra. Sibutramin là thuốc tây y được chính thức công nhận điều trị béo phì. Còn Ephedra là thuốc đông y có trong các loại thực phẩm chức năng giảm cân thông dụng ở Mỹ. 

Thành phần của một số loại thuốc giảm cân được chế từ thảo dược gây cao huyết áp như guanara, yerba và các chất kích thích như cafein. Chúng gây ra tình trạng nhịp tim bất thường dẫn đến tăng huyết áp đột ngột. Do đó, để hạn chế tình trạng cao huyết do thuốc giảm cân, tuyệt đối không được tự ý sử dụng. Đặc biệt là với các loại thuốc chứa cafein gây cao huyết áp đột ngột.

Các loại thuốc đông y

Ở phương Tây, thuốc đông y được xem là chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng. Nói cách khác là thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Các chuyên gia cho biết, một số loại thuốc đông y có thể gây tăng huyết áp như cam thảo, nhân sâm. Nguyên nhân là do cam thảo có tác dụng giữ nước và natri bên trong cơ thể. Còn nhân sâm có tác dụng kích thích với người bị cao huyết áp và tim mạch. Khi sử dụng thuốc đông y kết hợp với tây y trong điều trị đau nhức, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp và các tác dụng phụ nguy hiểm.

Do có một số thuốc có thể làm tăng huyết áp cho dù người sử dụng chưa có tiền sử bệnh nên cần hết sức chú ý khi dùng, đặc biệt là người đã hoặc đang bị bệnh vì dùng các thuốc này gây gia tăng tình trạng tăng huyết áp sẽ nguy hiểm hơn. Do đó, khi muốn dùng thuốc cần có chỉ định và tư vấn của bác sĩ.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang