Hiệu quả bất ngờ của trà xanh đối với bệnh huyết áp cao

authorNgọc Nga 21:39 10/11/2021

(VietQ.vn) - Dùng đồ uống phù hợp có thể sẽ giúp người bệnh cao huyết áp giữ được mức huyết áp ở ngưỡng ổn định.

Trà xanh có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe con người, chất flavonoid có trong trà xanh có tác dụng chống lại nguy cơ bị đột quỵ, tim mạch. Ngoài ra, lượng tannin có trong trà xanh giúp hỗ trợ niêm mạc ống tiêu hóa, tích cực sản sinh các vi khuẩn có ích cho đường ruột để hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Trà xanh có nhiều lợi ích như vậy, liệu trong đó có tác dụng gì với bệnh cao huyết áp không?

Vào năm 2004 một số nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh giúp giảm huyết áp ở người. Nếu tiêu thụ trà lâu dài, hoặc ít nhất là 12 tuần có thể làm giảm 2,6mmHg huyết áp tâm thu và 2,2mmHg huyết áp tâm trương.

 Trà xanh rất tốt cho người cao huyết áp. Ảnh minh họa

Do trong trà xanh có hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có chất flavonoid có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tim, đột quỵ - những biến chứng nguy hiểm của huyết áp cao. Ngoài ra, lượng tannin có trong trà xanh sẽ giúp hỗ trợ niêm mạc ống tiêu hóa, tích cực sản sinh các vi khuẩn có ích cho đường ruột để hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra, trong trà còn chứa một loại axit amin có tên là L-theanine. Với những người bị căng thẳng hay lo lắng, loại axit amin này được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Không chỉ trà xanh, một số cây thuốc thường được chọn để bào chế trà hạ huyết áp như: hoa hoè, cỏ ngọt, dừa cạn, tâm sen và cúc hoa…

Dù uống trà xanh giúp hạ huyết áp hiệu quả, tác động tích cực đối với sức khỏe nhưng cần phải có những phân tích cụ thể. Trước tiên, trà phải được xem là loại trà gì và liều lượng khi sử dụng trà cho người cao huyết áp mỗi ngày là bao nhiêu.

Người bị bệnh cao huyết áp nên uống trà xanh để hạ huyết áp theo định lượng mỗi ngày khoảng 600ml, mỗi ngày 02 lần để cải thiện tình trạng bệnh, không nên uống trà quá đặc, liều lượng mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 5g – 10g. Chỉ nên uống trà sau bữa ăn và trước khi đi ngủ khoảng 4 – 5 tiếng, vì chất caffeine có trong trà sẽ gây kích thích thần kinh, khó đi vào giấc ngủ.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang