Canada 'ám chỉ' Trung Quốc tuân thủ phán quyết về Biển Đông dù muốn hay không

author 10:13 22/07/2016

(VietQ.vn) - "Canada tin rằng các bên cần tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông, dù có đồng tình hay không", Ngoại trưởng Canada cho biết.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo VnExpress, dù không nêu đích danh nhưng tuyên bố của Ngoại trưởng Canada Stephane Dion hôm qua cho thấy ông kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài về 'đường lưỡi bò'.

"Canada tin rằng các bên cần tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài, dù có đồng tình hay không", The Star dẫn lại lời ông Dion nói trong một tuyên bố. Ngoại trưởng Canada nhắc lại cam kết của nước này trong việc duy trì luật pháp quốc tế và tuân theo trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế về đại dương và biển, nhằm giúp giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS) hôm 12/7 đã ra phán quyết với vụ Philippines kiện Trung Quốc. Tòa cho rằng Trung Quốc không có "quyền lịch sử" đối với Biển Đông, "đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với UNCLOS, không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc. Tòa cũng khẳng định Trung Quốc can thiệp vào quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines, đặc biệt là ở bãi cạn Scarborough, gây thiệt hại đến hệ sinh thái quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động như khai thác quá mức, xây đảo nhân tạo và các hành động của Trung Quôc làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột với Philippines. 

Tuyên bố của ông Dion được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang nỗ lực hợp tác về kinh tế và chính trị với Trung Quốc. Ông Trudeau sẽ đến Trung Quốc vào cuối mùa hè này để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. 

 Canada kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết về vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Huffington post

Cũng theo Ngoại trưởng Dion, “chúng ta có thể giải quyết tranh chấp tại các thể chế quốc tế, nơi một phán quyết được đưa ra hoàn toàn dựa trên luật pháp, do đó các bên nên tôn trọng những phán quyết như vậy”.

“Chúng tôi (Canada) quan ngại sâu sắc về những căng thẳng trong khu vực đã bị đẩy lên cao trong những năm gần đây và có nguy cơ hủy hoại hòa bình và ổn định. Do đó, điều quan trọng là tất cả các bên trong khu vực cần kiềm chế, tránh hăm dọa và có những hành động gây gia tăng căng thẳng”, ông Dion nói thêm.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Canada cũng kêu gọi “tất cả các bên tranh chấp kiềm chế, không có những hành động cải tạo đất, quân sự hóa và những hành động khác có thể gây mất hòa bình và an ninh khu vực. Ngoài ra, các bên cần tránh mọi hành động có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động tự do hàng hải và hàng không được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, an ninh hàng hải và thương mại quốc tế”.

Liên quan tới việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, Canada hối thúc các bên thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời nhanh chóng đạt được Quy tắc ứng xử (COC) mang tính ràng buộc.

"Chúng tôi hối thúc tất cả các bên khôi phục niềm tin và lòng tin, kể cả thông qua việc thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC và nhanh chóng đàm phán về COC mang tính ràng buộc”, tuyên bố nhấn mạnh. Theo đó, Canada cam kết sẵn sàng đóng góp các sáng kiến xây dựng lòng tin và giúp không phục niềm tin trong khu vực, báo Dân Trí đưa tin. 

Tra cứu điểm chuẩn của các trường đại học hàng đầu cả nước tại đây(VietQ.vn) - Điểm chuẩn dự kiến, điểm chuẩn chính thức của các trường Đại học hàng đầu cả nước năm 2016 sẽ được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại đây.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang