Sau phán quyết PCA về Biển Đông, Mỹ-Nhật-Ấn gia tăng sức ép với Trung Quốc

author 09:58 21/07/2016

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục củng cố tự do hàng hải ở Biển Đông còn Nhật Bản cũng đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Công an Nhân dân, trong chuyến thăm một căn cứ Hải quân Trung Quốc ngày 20/7, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson tuyên bố các lực lượng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong khi đó, từ Washington, đảng Cộng hoà Mỹ tuyên bố không cho phép Bắc Kinh tiếp tục các chính sách trên một số mặt, như thao túng tiền tệ, vi phạm sở hữu trí tuệ và có hành động hung hăng ở biển Đông.

Trong cuộc gặp Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc Viên Dự Bách, ông Richardson đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động hợp pháp và an toàn ở biển Đông và những nơi khác mà các lực lượng hải quân chuyên nghiệp hoạt động”.

Tư lệnh Hải quân Mỹ tuyên bố: “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thường kỳ và hợp pháp trên thế giới, trong đó có biển Đông, để bảo vệ các quyền, tự do và đảm bảo sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận cho tất cả. Điều này sẽ không thay đổi”.

Đồng quan điểm, phát biểu cùng ngày từ Sydney (Australia), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục củng cố tự do hàng hải ở biển Đông, cho dù đảng nào nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng từ năm 2017.

Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: EPA

Trong khi đó, về phía Ấn Độ, Chuẩn đô đốc SV Bhokare, chỉ huy hạm đội miền Đông Ấn Độ cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ các nước châu Á khác nếu an ninh biển của những nước này bị đe dọa, báo VnExpress đưa tin. 

"Ấn Độ ủng hộ hòa bình, và chúng tôi cũng muốn giúp các nước khác nếu họ gặp phải vấn đề. Nếu có bất kỳ nước nào muốn chúng tôi giúp đỡ về an ninh trên biển và cứu trợ nhân đạo, chúng tôi sẽ tới", ông Bhokare nhấn mạnh.

Đề cập đến những căng thẳng gia tăng ở Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc, Chuẩn đô đốc Bhokare cho rằng Ấn Độ đã sẵn sàng đối phó với những tình huống khó lường phát sinh. "Khi tàu của chúng tôi ra khơi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẵn sàng tấn công bất kỳ ai tấn công chúng tôi", Chuẩn đô đốc Bhokare tuyên bố.

Trước đó, Nhật Bản đã nhiều lần thể hiện lập trường cứng rắn, lập trường của Chủ tịch Nhóm G7 đối với hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11), Hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM), đang diễn ra tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, chiều 15/7 (giờ Nhật Bản), đã yêu cầu Trung Quốc phải thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) liên quan đến việc phủ nhận quyền lãnh hải của Trung Quốc theo “Đường chín đoạn” tại Biển Đông.

Lại một lần nữa và liên tiếp Nhật Bản đã thể hiện lập trường cứng rắn, lập trường của Chủ tịch Nhóm G7 đối với hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong quá trình “thâu tóm” Biển Đông vì lợi ích của mình, VOV đưa tin.

Tin tức 24h ngày 20/7: Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ nhầm chân(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 20/7 đề cập đến: "Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ nhầm chân", "Ngân hàng Xây dựng mất hơn 9.000 tỷ đồng ra sao?",...

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang