Cảnh báo - để chai nước trên ô tô đỗ dưới trời nắng có thể gây cháy nổ

author 06:49 22/06/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen để chai nước trong ô tô đỗ dưới trời nắng tuy nhiên đây lại chính là thủ phạm có thể gây cháy nổ nghiêm trọng cần tránh.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Trong mùa hè nóng bức hầu như ai đi đâu cũng "thủ" theo một chai nước lọc, tránh trường hợp phải đội nắng đi mua mệt mỏi, đặc biệt hay tiện tay để ở phía đầu xe hay bên cạnh ghế lái. Tuy nhiên đây lại chính là tác nhân có khả năng gây cháy nổ cao nếu ô tô đỗ dưới trời nắng nóng.

Trong một thí nghiệm của Dioni Amuchastegui - kỹ sư điện tại Idaho (Mỹ), một chai nước có thể tụ nắng và tạo ra nguồn nhiệt vượt 100 độ C. Nếu chiếc chai nước lọc được đặt trên một bề mặt tối (như ghế ngồi chẳng hạn), nguồn nhiệt tạo ra đủ để phát lửa và tạo ra thảm họa. Trên thực tế, việc chai nước trong xe gây hỏa hoạn cần khá nhiều yếu tố, nhưng không phải vì thế mà nó không xảy ra.

Theo ghi nhận mới đây nhất của Dân Trí, phần da nội thất của một chiếc ô tô đã bị cháy do chủ xe để một chai nước bên trong rồi đỗ dưới trời nắng - tình huống mà rất nhiều người có thể gặp phải trong những ngày hè này.

 Hình ảnh chiếc ghế da bốc khói ngay dưới chai nước. Ảnh: Dân Trí

Theo chia sẻ của anh Lê Thanh, đăng trên Facebook Hội Kia Soluto Việt Nam. Theo đó, lúc anh đỗ xe thì trời râm mát nhưng một lúc sau ánh nắng chiếu xiên vào. Chai nước lọc để trong ô tô vì thế đã trở thành thấu kính hội tụ, tập trung năng lượng của ánh sáng mặt trời tại một điểm và đốt cháy ghế da.

Cũng theo chia sẻ của anh Thanh, anh cũng đã từng nghe nói nhiều về việc này, cảnh giác rồi mà vẫn mắc phải, vẫn phải cảnh giác hơn nữa. Sáng đỗ xe chỗ đó râm mát nên mình để chai nước chỗ đó, ngờ đâu đỗ lâu nên nắng chiếu tới.

Thực tế, đã có không ít thông tin cảnh báo về mối nguy hiểm khi để các vật dụng bên trong ô tô khi trời nắng nóng. Chai nước, lọ thủy tinh với thiết kế hình trụ trong suốt, kết hợp cùng với chất lỏng bên trong có thể trở thành một thấu kính. Ánh nắng chiếu vào, thấu kính tạo bởi chai nước sẽ hội tụ năng lượng, đủ sức làm cháy da, bề mặt nội thất…

Tác hại khi dùng thỏi son không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng (VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tạm giữ gần 3.000 thỏi son nước do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Trên mạng xã hội cũng đăng tải một số video kiểm chứng khả năng "phá hủy" của chai nước dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Theo đó, khi nhiệt độ ngoài trời khoảng 30 độ C, chai nước đặt ở một góc phù hợp có thể làm cháy bề mặt ghế da chỉ sau khoảng 1 phút.

Rất nhiều người cho biết, đặt chai nước lên ghế đúng là thói quen mà họ từng mắc phải nhưng chưa từng nghĩ rằng hậu quả có việc này lại nghiêm trọng đến thế. Không chỉ có vậy, theo quan điểm của một số người am hiểu về xe, việc để chai nước trên ghế phụ còn gây ra một nguy cơ nữa, đó là khả năng chai nước lăn khỏi vị trí và rơi xuống chân ga, chân phanh, đặc biệt là chân phanh. Vào thời điểm người lái xe cần phanh gấp mà chai nước lăn xuống, chèn cứng chân phanh, sẽ vô cùng nguy hiểm.

Cũng liên quan tới chai nước lọc để trong xe ô tô, trước đó một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống nước trong chai nhựa để ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Điều đặc biệt, nghiên cứu này còn nhấn mạnh cụ thể tới trường hợp những chai nước có khi đã để hàng tháng trời ở sau ghế lái ô tô, khi lấy xe mà cảm thấy khát trong người thì bỏ ra uống. Động tác nhỏ này, tưởng là bình thường nhưng thực ra đang phá hoại sức khỏe mỗi ngày.

Cụ thể, theo nghiên cứu này thì khi nhiệt độ bên ngoài ở khoảng từ 80 độ F (27 độ C) – 100 độ F (38 độ C) thì nhiệt độ bên trong xe ô tô, nếu như không có điều hòa giảm nhiệt, có thể đạt ngưỡng từ 130 độ F (54 độ C) đến 172 độ F (77 độ C). Mức nhiệt này thậm chí còn cao hơn nhiệt độ “thấp” của một chiếc lò nướng.

Cũng theo một nghiên cứu từ Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ, trong điều kiện nhiệt độ gia tăng theo thời gian, sự khác biệt về nhiệt độ rất ít cho dù xe ô tô đang đóng cửa hoặc mở cửa hé. Trong cả hai trường hợp, nhiệt độ trong xe có thể tăng lên tới khoảng 40 độ C trong vòng một giờ, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài là chỉ 22 độ C.

Vậy nên, hãy từ bỏ thói quen này trước khi quá muộn. Hoặc nếu muốn để nước trong xe thì ít nhất hãy nhớ bọc kín nó lại, tránh để ở nơi quá lộ, dễ tiếp xúc với ánh mặt trời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang