Nhược điểm của phanh tang trống ô tô cần lưu ý khi lái xe

author 10:40 20/02/2021

(VietQ.vn) - Trước đây phanh tang trống từng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe ô tô. Tuy nhiên ngày nay loại phanh này ít được sử dụng, lý do có thể vì nó còn tồn tại nhiều nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh tang trống (phanh đùm) có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh có cấu tạo là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe.

Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát. Để má phanh và trống phanh có thể kết hợp được với nhau, hệ thống này còn có sự xuất hiện của nhiều chi tiết khác.

Hai chi tiết quan trọng của hệ thống này chính là bình xi-lanh con và cơ cấu kèm lò xo điều chỉnh. Hai má phanh hình cánh cung lắp hai bên, có phần trên cố định và phần dưới điều chỉnh được. Khi tài xế đạp phanh, bình xi-lanh con thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh đẩy hai má phanh ra ngoài. Lúc này, hai má phanh sẽ tiếp xúc với trống phanh ở ngoài tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần đến dừng hẳn.

 Phanh tang trống tồn tại khá nhiều nhược điểm. Ảnh minh họa

Phanh tang trống là một trong những kiểu phanh đơn giản nhất hiện nay. Lợi thế của phanh tang trống là cấu tạo kín nên phù hợp với nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau. Ngoài ra, giá thành lắp đặt phanh tang trống cũng thấp, thường sử dụng cho các mẫu xe bình dân, xe khách, xe tải... Tuy nhiên, hiện nay loại phanh này ít dùng, nguyên nhân có thể là do loại phanh này tồn tại khá nhiều nhược điểm.

Khả năng giải nhiệt kém

Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, hơi nóng trong quá trình hoạt động không thoát được. Vì lý do này, hiệu suất phanh của xe kém hơn, nhất là khi cần phanh gấp hay đổ đèo.

Nhược điểm của phanh tay điện tử ô tô (VietQ.vn) - Hiện nay phanh tay điện tử ô tô đang dần được áp dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng xe, tuy nhiên dù khá hiện đại nhưng dòng phanh này cũng tồn tại không ít nhược điểm.

Mất phanh đột ngột khi đổ đèo

Thỉnh thoảng một vài chiếc xe gặp nạn vì lý do mất phanh khi đổ đèo. Nguyên nhân của việc này là do tài xế sử dụng phanh nhiều dẫn đến má phanh và tang trống quá nóng bị giãn nở nên giảm sự ma sát. Để khắc phục điều này, tài xế cần cho xe dừng lại sau khi đã đổ đèo được một thời gian và chỉ tiếp tục đi khi hệ thống phanh đã nguội bớt. Bên cạnh đó, một lái xe kinh nghiệm sẽ biết sử dụng cấp số thấp để đổ đèo, "lên số nào, xuống số đó" là câu mà mọi tài xế đều cần phải biết.

Trọng lượng nặng, bảo dưỡng phanh phức tạp và tốn kém

Ngoài nhược điểm trên, phanh tang trống thường có trọng lượng nặng, dễ bị biến dạng và có thể làm cho xe rung và có tiếng kêu. Đặc biệt, việc bảo dưỡng và sửa chữa phanh cũng phức tạp và tốn kém hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang