Cảnh báo - lắp thêm bộ đệm cao su giảm chấn ô tô chỉ gây lãng phí

author 14:02 15/06/2021

(VietQ.vn) - Nhiều chủ xe lắp thêm bộ đệm cao su giảm chấn ô tô để giảm xóc cho ô tô hiệu quả hơn, tạo sự cân bằng tuy nhiên có cần thiết phải lắp hay chỉ gây lãng phí?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thời gian gần đây, một số cửa hàng bán đồ phụ kiện xe ô tô được nhập từ Trung Quốc và được quảng cáo miếng đệm cao su giảm chấn có một số tính năng như: giảm xóc cho ô tô hiệu quả hơn, tạo sự cân bằng cho ô tô khi vào cua, tăng thêm chiều cao cho xe...

Hệ thống giảm chấn giúp giảm độ nghiêng thân xe về phía trước hoặc 2 bên, đảm bảo quá trình lái xe ổn định tay lái. Khi giảm chấn hư hỏng, xe sẽ lắc và rung mạnh, cần được thay thế giảm chấn để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện.

Theo khảo sát, những bộ cao su chỉ có giá từ 300.000-1.000.000 đồng với 4 miếng cao su thường được lắp ở giữa để nhằm mục đích gia tăng khả năng giảm xóc cho ô tô. 

 Dùng đệm cao su giảm chấn cho ô tô là không cần thiết. Ảnh minh họa

Thực tế mỗi chiếc xe ô tô đều được nhà sản xuất thiết kế tính toán kỹ lưỡng, ví như mỗi một lò xo cho từng dòng xe với việc chờ đủ trọng tải hoặc chưa đủ trọng tải đều khác nhau, có bao nhiêu vòng xoắn, mỗi vòng xoắn chịu bao nhiêu lực.

Trong khi di chuyển qua đường xóc, giảm xóc sẽ bị ép lại thu hẹp chiều dài lò xo, các nấc xoắn lò xo sẽ rút ngắn khoảng cách và phân bổ đều khoảng cách với nhau. Việc chèn miếng đệm cao su vào khoảng giữa của một mắt trong lò xo sẽ tăng được khoảng cách lên.

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, phuộc xe có dấu hiệu kém dần dẫn đến hiện tượng không còn cứng cáp như thời kỳ ban đầu, lái xe sẽ có cảm giác chòng chành, rung lắc nhẹ khi đi qua gờ giảm tốc, vào cua và chở full trọng tải thường sẽ có cảm giác kịch. Tuy nhiên lực nén sẽ không đổi, do vậy lắp thêm bộ cao su giảm chấn là không có ý nghĩa cho việc giảm xóc.

Tiềm ẩn rủi ro khi độ đèn pha led cho ô tô(VietQ.vn) - Độ đèn pha led cho ô tô là xu hướng được nhiều tài xế ưa chuộng hiện nay tuy nhiên việc độ đèn này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một số chủ phương tiện có xu hướng lắp thêm giảm chấn ô tô để chống mài mòn nội thất và phụ kiện trên xe do quá trình di chuyển xe bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, trang bị thêm giảm chấn cao su cho xe ô tô là không nên. Việc sử dụng như vậy có thể gây nguy hại đến chiếc xe khi lực phân bổ không đều và tổng lực còn lại bị ép nhiều hơn, tác động lên các thành phần còn lại của hệ thống treo trên chiếc xe.

Đặc biệt, về nguyên tắc khi sử dụng với mục đích tải trọng quá mức cho phép sẽ tác động vào xe là không hợp lý. Trong khi đó tài xế bắt buộc phải tháo bộ cao su khi đi đăng kiểm. 

Cũng như theo thiết kế nguyên bản của ô tô, xe sẽ không cần trang bị thêm giảm chấn khi hoạt động đúng tải trọng cho phép. Với các dòng xe ô tô tải chở hàng vượt quá tải trọng hoặc thường xuyên chở hàng nặng mới cần trang bị thêm giảm chấn đảm bảo phương tiện di chuyển êm hơn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang