Tác hại của 11 loại thực phẩm với sức khỏe của người tiêu dùng

author 07:10 12/10/2014

(VietQ.vn) - Đại đa số người tiêu dùng sử dụng 11 loại thực phẩm dưới đây mỗi ngày. Tuy nhiên, rất ít người biết được chúng có những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe

Nước ép trái cây

nuoc ep trai cay co hai cho suc khoe nguoi tieu dung

Nước ép trái cây là thực phẩm nguy hại đối với người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Trong nước ép trái cây chỉ có một lượng rất nhỏ là trái cây nguyên chất, các thành phần còn lại là nước, đường, hương vị nhân tạo và một số vitamin.

Nước ép trái cây không chứa những chất cần thiết, như chất sơ, giúp tiêu hao lượng đường bên trong cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn.

Lượng đường trong cơ thể quá cao sẽ gây ra một số bệnh như tim mạch, béo phì, tiểu đường loại II…

Bánh mì

banh mi anh huong den suc khoe nguoi tieu dung

Bánh mì ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng . Ảnh minh họa

Thành phần chính có trong bánh mì là gluten.

Hệ thống miễn dịch trong đường tiêu hóa của người tiêu dùng rất dễ bị tấn công bởi các protein gluten. Điều này có thể gây ảnh hưởng cho niêm mạc của đường tiêu hóa và làm xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi…

Một nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ có trong bánh mì ngăn chặn quá trình hấp thụ vitamin D và đốt cháy nhanh chóng những lượng vitamin quan trọng trong cơ thể.

Agave Nectar – mật hoa cây thùa

mat hoa cay thua anh huong den suc khoe nguoi tieu dungMật hoa cây thùa có những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe người sử dụng. Ảnh minh họa

Mật hoa cây thùa có khoảng 90% lượng fructose.

Quá nhiều fructose trong chế độ ăn uống có thể gây ra rất nhiều vấn đề, đặc biệt đối với những người không tập thể dục thường xuyên.

Tất cả lượng fructose đều được chuyển hóa nhờ gan. Nếu gan có đầy đủ các glycogen thì fructose sẽ được chuyển hóa thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và một số các vấn đề trong quá trình trao đổi chất mà sẽ dẫn đến bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.

Đồ uống thể thao 
do uong the thao anh huong den suc khoe nguoi tieu dungĐồ uống thể thao có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Trong nước uống thể thao có chứa các thành phần:

Nước - để bổ sung chất lỏng bị mất.

Chất điện phân như natri - để bổ sung chất điện đã bị mất đi qua tuyến mồ hôi.

Lượng đường - bởi vì các vận động viên cần năng lượng sau buổi tập luyện căng thẳng.

Vì vậy, nếu người tiêu dùng không tập luyện thể thao mà vẫn uống những đồ uống này thì sẽ dễ gia tăng lượng đường và chất điện giải cho cơ thể.

Dầu thực vật 
dau thuc vat anh huong den suc khoe nguoi tieu dungDầu thực vật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Trong mỗi chai dầu thực đều chứa một lượng rất lớn các axit béo Omega-6 mà cao hơn rất nhiều so với lượng tiêu thụ trong cơ thể người tiêu dùng.

Nếu ăn quá nhiều chất béo có thể gây ra những viêm nhiễm cho cơ thể. Chính điều này là một trong những nguyên nhân của các căn bệnh mãn tính.  

Các chai dầu thực vật được bày bán trong siêu thị có chứa 0,56% -  4,2% acid béo chuyển hóa mà có độc tính rất cao.

Những phẩm ít chất béo hoặc không có chất béo

thuc pham it chat beo hoac khong co chat beo gay ra nhung van de doi voi suc khoeThực phẩm ít chất béo hoặc không có chất béo cũng gây ra những vấn đề về sức khỏe. Ảnh minh họa

Khi thông điệp chống lại chất béo đầu tiên được đưa ra, các nhà sản xuất thực phẩm bắt đầu sản xuất những đồ ăn "lành mạnh" đó là ít chất béo hoặc không có chất béo.

Tuy nhiên thực phẩm được sản xuất lại chứa một lượng lớn các chất làm ngọt nhân tạo và đường. Về cơ bản nhà sản xuất đã loại bỏ những thành phần dinh dưỡng tốt cho người tiêu dùng (chất béo) và thay thế bằng những thành phần dinh dưỡng có hại (các chất làm ngọt nhân tạo và đường).

Đây là cách các nhà sản xuất quản lý để biến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như sữa chua thành các thực phẩm có hại cho cơ thể.

Thực phẩm không chứa gluten 

Nhiều người bắt đầu tránh sử dụng các thực phẩm có chứa gluten - một loại protein tấn công hệ thống miễn dịch trong đường tiêu hóa của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất thực phẩm nắm bắt được điều đó và bắt đầu cung cấp các loại thực phẩm có chứa gluten tốt cho sức khỏe.

Vấn đề là thay vì sử dụng gluten tốt cho sức khỏe thì các nhà sản xuất lại sử dụng các tinh bột thay thế như tinh bột khoai tây, tinh bột sắn hay một số tinh bột khác khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Những sản phẩm này thường chứa các thành phần như đường, các loại hóa chất độc hại hoặc hóa chất nhân tạo khác.

Bơ nhân tạo 

Bơ thực vật cung cấp các chất béo chuyển hóa có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng, nhưng bơ nhân tạo thì ngược lại.

Bơ nhân tạo chứa các thành phần độc hại có thể gây ra một số căn bệnh cho người sử dụng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần trong bơ nhân tạo có nguy cơ làm gia tăng đáng kể tử vong do bị nhồi máu cơ tim

Thanh năng lượng 

Thanh năng lượng không cung cấp bất thành phần dinh dưỡng có lợi nào cho cơ thể của người tiêu dùng. Hơn nữa, trong mỗi thanh năng lượng đều chứa một số chất không tốt cho cơ thể, vì vậy người tiêu dùng cần đọc kĩ các thành phần có trong nó trước khi chọn mua.

Thực phẩm chứa lượng cacbon hydrat thấp

Thực phẩm chứa lượng cacbon hydrat thấp có thể giúp giảm cân nhưng nó vẫn không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi vì phần lớn những sản phẩm chứa cacbon hydrat thấp đều chưa qua chế biến.

Một số sản phẩm chứa lượng cacbon hydrat thấp đều có những chất nhân tạo có hại cho cơ thể.

Ngũ cốc 

Ngũ cốc là sản phẩm được chế biến có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Các thành phần chủ yếu có trong ngũ cốc là đường, carbohydrate tinh chế, một số vitamin tổng hợp và một lượng rất nhỏ ngũ cốc nguyên chất.  

Bắt đầu một ngày mới với ngũ cốc có hàm lượng đường cao sẽ làm tăng lượng đường có trong máu.

Thúy Liễu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang