Cảnh báo căn bệnh hiếm gặp do muỗi truyền

author 16:20 18/09/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ đối phó với virus corona, Quan chức y tế bang Michigan (Mỹ) còn đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của một căn bệnh hiếm gặp do muỗi truyền.

Cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh bang Michigan (MDHHS) khuyến cáo người dân nên ở nhà, đặc biệt là chiều tối để giảm nguy cơ bị muỗi đốt ngay sau khi họ phát hiện một người nghi nhiễm bệnh viêm não ngựa miền Đông (EEE) - căn bệnh có khả năng gây chết người do virus EEE gây ra. Cơ quan này xác định nguồn lây nhiễm là do muỗi truyền.

"Trường hợp nghi ngờ nhiễm EEE ở một cư dân Michigan cho thấy đây là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và sự an toàn của mọi người, bên cạnh đó MDHHS đề nghị quan chức địa phương cân nhắc việc hoãn, lên lịch lại hoặc hủy bỏ các hoạt động ngoài trời vào buổi tối, đặc biệt là sự kiện liên quan đến trẻ em", Tiến sĩ Joneigh Khaldun, Giám đốc điều hành y tế tại MDHHS cho hay.

 

Tính đến ngày 16/9, 10 hạt của bang này xác nhận 22 con ngựa đã chết do nhiễm virus viêm não ngựa miền Đông. Đây là căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra ở Mỹ. Ngoài ra, virus này có khả năng lây lan ở người khi một người đàn ông tại hạt Barry bị nghi nhiễm bệnh. Vợ của bệnh nhân cho biết người này đang khỏe mạnh, đột nhiên bất tỉnh trong nhiều ngày.

Vật chủ mang virus gây EEE là loài muỗi Culiseta melanura và Coquillettidia pertubans. Hai loài này ăn những con chim bị nhiễm bệnh, lây truyền virus sang cho ngựa và người. Giới chức bang Michigan bắt đầu phun diệt muỗi trên không tại một số khu vực có nguy cơ cao để ngăn chặn bệnh lây lan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), thời gian ủ bệnh của EEE là 4-10 ngày. Các triệu chứng nhẹ của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, đau nhức và khó chịu. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân mất phương hướng, co giật và hôn mê. Những trường hợp nghiêm trọng có thể bị sưng não hoặc viêm màng não.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, thời tiết nóng bức, kèm mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Chúng không chỉ đốt người mà còn là vật trung gian truyền nhiều loại bệnh dịch như sốt rét, sốt xuất huyết. Vết đốt ban đầu chỉ là vết thương rất nhỏ nhưng sau đó sẽ sưng to do phản ứng miễn dịch của cơ thể. Riêng đối với trẻ em, tình trạng này sẽ ngày càng nguy hiểm hơn khi mắc phải nhiễm trùng máu và dễ để lại biến chứng.

Chính vì vậy, để phòng tránh và hạn chế sự phát triển của muỗi, mọi người đi ngủ cần mắc màn, kể cả ban ngày. Khu vực nhà ở, giường ngủ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi.

Phát hiện lỗ hổng của Windows tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị(VietQ.vn) - Các nhà bảo mật mới đây vừa phát hiện ra một lỗ hổng nghiêm trọng CVE-2020-1319 của Windows tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dù khả năng khai thác trong thực tế là chưa có. 

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang