Bộ Công thương quyết 'dẹp' nạn cháy nổ bình gas

author 16:00 29/09/2016

(VietQ.vn) - Bộ Công thương kiểm soát chặt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gas nhằm hạn chế tối đa vụ việc cháy nổ bình gas.

Việc quản lý bình gas chặt từ cơ quan chức năng với doanh nghiệp sẽ giảm thiểu nguy cơ chất lượng cháy nổ vỏ bình. Ảnh minh họa

Sáng 28/9, Bộ Công Thương chủ trì cuộc trao đổi với các doanh nghiệp (DN) gas trong cả nước về thủ tục hành chính đảm bảo an toàn bình gas, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, số lượng thủ tục hành chính hiện nay của Bộ này là 447 ở tất cả các cấp. Với vai trò là ngành chiếm hơn 80% GDP thì con số thủ tục này không phải quá nhiều, nhất là khi nhiều loại giấy phép bao hàm nhiều thủ tục cấp mới, sửa đổi, cấp lại và thu hồi.

"Vấn đề quan trọng nhất không phải là ít hay nhiều mà quy định hành chính đó cần thiết hay không, thủ tục đó đã đủ công khai, minh bạch, đơn giản hóa và hiện đại hóa hay chưa", Thứ trưởng Khánh khẳng định.

 Nhiều vụ cháy nổ bình gas, nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng vỏ bình không đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Việc quy định quản lý bình gas giữa DN đầu mối và đại lý sẽ tạo ra cơ sở pháp lý xử lý các vi phạm cũng như trách nhiệm liên quan đến cháy nổ bình gas.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, đại diện cho các DN kinh doanh gas bày tỏ, các quy định đang khó hiểu khi muốn làm tổng đại lí kinh doanh gas phải có cửa hàng bán gas mà muốn bán gas lại phải có một số điều kiện của tổng đại lý.

Tuy nhiên, ông Đỗ Trọng Hiếu, Phó phòng Thương mại vật tư (Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương), cho rằng so với những quy định trước đây, Nghị định 19 về kinh doanh khí đã có những điều chỉnh quy định về điều kiện theo hướng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp hơn đối với thương nhân phân phối gas.

Trước đây, theo Nghị định 107/2009, quy định điều kiện thương nhân phân phối phải có 300.000 bình và bể chứa 800 m3 nhưng Nghị định 19 đã sửa và giảm tiêu chí xuống còn tương ứng 100.000-150.000 bình và 300 m3.

Trong quá trình soạn thảo Nghị định 19, Bộ Công Thương đã khảo sát ý kiến góp ý về điều kiện đối với thương nhân phân phối gas đảm bảo tính khách quan.

Ông Hiếu khẳng định, Nghị định 19 quy định rất rõ từng điều kiện kinh doanh cho các loại hình kinh doanh khác nhau như thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu, nhân sản xuất, chế biến, phân phối, tổng đại lý và đại lý. Mỗi thương nhân kinh doanh cảm thấy mình phù hợp với năng lực, điều kiện kinh doanh nào sẽ chọn loại hình đó.

Về quy định đầu mối bình gas, DN đầu mối giao bình gas cho các đại lý, đại lý có trách nhiệm quản lý và giao lại bình cho DN đầu mối. Số lượng DN đầu mối được ký kết càng nhiều thì nguy cơ thất thoát bình gas càng cao, cơ hội để các đại lý chiếm giữ, làm mất hay thay đổi chất lượng vỏ bình gas càng nhiều.

Vì vậy, tình trạng chiếm dụng bình gas trái phép trên thị trường sẽ trở nên phổ biến hơn. Khi xảy ra sự cố cháy nổ, việc kiểm tra, kiểm soát, quy trách nhiệm của các thương nhân kinh doanh gas theo hệ thống rất khó.

Nguyên nhân chủ yếu của một số vụ cháy, nổ bình gas là do hở khí gas, do chất lượng vỏ bình gas không đảm bảo dẫn đến những sự việc đáng tiếc gây hậu quả khôn lường.

Vụ việc xảy ra gần đây ở Thanh Hóa, ngày 17/9, anh Nguyễn Đức Quỳnh (SN 1986) khi đang nấu ăn, bất ngờ chiếc bình gas bốc cháy dữ dội, lửa bùng sang người khiến anh cháy như ngọn đuốc, tại ngôi nhà số 2, phố Nguyễn Huy Tự, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin ban đầu cho biết, thời gian trên anh Quỳnh đang nấu ăn thì bất ngờ bình gas phát hỏa bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ gian bếp khoảng 10 m2 khiến anh Quỳnh bị bỏng nặng toàn thân.

Trước đó, ngày 15/7, quán cơm niêu trên đường D3, quận Bình Thạnh, TP HCM, khá đông khách. Đầu bếp đang nấu ăn, bất ngờ bình gas loại 45 kg phụt lửa, lan sang 4 bình khác cùng loại, bùng lên dữ dội.

Lửa được khống chế ngay sau khi lực lượng PCCC quận Bình Thạnh có mặt. 5 bình gas bị cháy đen được cảnh sát làm nguội, đem ra ngoài. Trong đó có bình bị hư van, gas xì ra liên tục, bốc mùi nồng nặc.

Đức Mậu (T/h)

Tai nạn thang máy: Những dấu hiệu nguy hiểm trong thang chớ bỏ qua(VietQ.vn) - Cảnh báo thang máy được gắn ở cửa ra vào nhưng ít người để ý dẫn đến những nguy cơ gây nguy hiểm tới tính mạng cho người sử dụng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang