Cảnh báo chiêu lừa đảo nhận quà, tiền mặt dịp 20/10
(VietQ.vn) - Các đối tượng lừa đảo tiếp cận "con mồi" và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ hòng chiếm đoạt tiền của khách hàng, đánh vào tâm lý thích quà tặng tri ân Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10).
Hội KHHGĐ Việt Nam chọn Phòng khám Đa khoa y học Quốc tế là Thành viên mới của Hội
Khánh thành 2 công trình lớp học trị giá 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Nha khoa Quốc tế Việt Hàn 04 và Nha khoa Cống Quỳnh bị xử phạt
Công an Thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua "tặng quà tri ân" dịp 20/10. Theo đó, các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên các sàn thương mại điện tử hoặc hệ thống siêu thị nổi tiếng để thông báo và gửi quà tặng tri ân miễn phí. Sau đó, các đối tượng sẽ tiếp cận, hướng dẫn khách hàng thực hiện một số nhiệm vụ và chuyển một khoản tiền nhất định.
Bà Chung (tên nhân vật đã thay đổi), sinh năm 1964, trú tại quận Tây Hồ thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY Thời Trang Mọi Nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng. Bà Chung đã chủ động nhắn tin để được nhận quà miễn phí thì được một người tự nhận là chuyên viên chăm sóc khách hàng liên hệ. Đối tượng hướng dẫn bà thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà.
Do nhẹ dạ, cả tin, bà Chung đã chuyển cho đối tượng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ. Đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn. Trước đó, bà Chung đến Ngân hàng VPBank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Song, giao dịch viên ngân hàng thấy có dấu hiệu nghi vấn nên đã báo Công an phường Thụy Khuê. Sau khi được cán bộ Công an phường và nhân viên nhân hàng thuyết phục, phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà Chung đã dừng chuyển tiền cho các đối tượng.
Chị Nguyễn Phương Hoa ở quận Cầu Giấy, Hà Nội (tên nhân vật được thay đổi) cũng cho biết suýt nữa trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo qua mạng. Chị Hoa cho biết, trước đó, chị đột nhiên nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người này thông tin, sắp đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, đây là dịp để hệ thống cửa hàng mỹ phẩm của Cocolux (Công ty TNHH Thương mại và đầu tư xuất nhập khẩu Việt Nam) tri ân khách hàng. Do vậy, chị Hoa cần kết bạn với nhân viên cửa hàng qua Zalo để thực hiện việc tri ân này.

Đối tượng giả mạo thương hiệu mỹ phẩm đưa ra cam kết cho khách hàng.
Các đối tượng hướng dẫn chị Hoa bằng nhiều loại mạng xã hội khác nhau với chiêu trò khác nhau. Đáng chú ý, chúng đã giả mạo dấu, chữ ký của Công ty TNHH Thương mại và đầu tư xuất nhập khẩu Việt Nam đưa ra cam kết về việc hoàn lại tiền ứng nhận quà tri ân theo đúng pháp luật Việt Nam.
Hệ thống mỹ phẩm Cocolux đã lên tiếng. Cocolux khẳng định đơn vị tuyệt đối không nhắn tin với khách hàng qua Zalo cá nhân, mạng xã hội Facebook hay tổ chức bất kỳ chương trình khuyến mãi nào với nội dung như trên. "Cocolux đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý những kẻ giả mạo, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an tâm cho khách hàng" - đơn vị này cho biết.
Với những thủ đoạn lừa đảo bùng nổ thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí. Đây rất có thể là chiêu trò lừa đảo của các đối tượng nhằm đánh vào tâm lý thích quà tặng của nhiều người. Nếu gặp trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, lực lượng chức năng đề nghị người dân đến cơ quan công an nơi gần nhất trình báo để được hướng dẫn, giải quyết, tránh bị lợi dụng, dụ dỗ, lừa đảo dẫn đến mất tiền.
Để phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người phát ngôn Bộ Công an khuyến cáo: “Người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các thông báo phương thức thủ đoạn phạm tội của cơ quan chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng. Nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch về tài chính, đề phòng trước những khoản đầu tư mang lại “lợi nhuận cao”.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Thanh Hiền (t/h)









