Cảnh giác trước các cuộc gọi giả mạo ngành điện để chiếm đoạt tài sản

author 11:26 02/08/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, các công ty điện lực tại một số tỉnh, thành phải phát đi cảnh báo người dân nên cảnh giác trước các cuộc gọi giả mạo ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, thời gian gần đây đơn vị liên tiếp nhận được phản ảnh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực.

Những người này thông báo sẽ hoàn 10-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt ứng dụng nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để hoàn tiền.

Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.54.54.54, nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có 1 trường hợp làm theo và bị mất tiền.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ảnh về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay.

Điện lực TP.HCM khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện. Không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo hoàn 10-15% tiền điện mà chưa có sự thống nhất của khách hàng.

 Ngành điện lực cảnh báo người dân cần cảnh giác các cuộc gọi lừa đảo. Ảnh minh họa

Đơn vị cũng không ứng hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến, số nước ngoài, không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên điện lực TP.HCM đều dùng số điện thoại định danh hiển thị "EVNHCMC". Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028.22.201.155.

Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ. Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay qua tổng đài 1900.54.54.54 hoặc cơ quan công an các địa phương.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM, cho biết ngành điện đã báo cáo cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, tình trạng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới. Khoảng một năm trở lại đây, Tổng công ty nhận được khoảng 3.000 cuộc gọi phản ánh việc các đối tượng giả mạo điện thoại thông báo khách hàng bị thiếu tiền điện và hù dọa cắt điện mặc dù khách hàng không hề thiếu; nếu muốn không bị cắt điện thì phải chuyển khoản đóng tiền điện cho những đối tượng này. Qua ghi nhận, đã có khoảng hơn 20 trường hợp đã chuyển tiền cho những đối tượng này.

Những hành vi giả danh ngành điện lừa đảo người tiêu dùng như đề cập ở trên vừa gây mất an ninh, vừa ảnh hưởng đến uy tín ngành điện. Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã báo cáo Công an Thành phố và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo cho người dân. Ngành điện cũng đã có những cảnh báo trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, trên website và đăng rất là nhiều bài báo, phương tiện thông tin để người dân cảnh giác.

Ngoài Tổng công ty Điện lực TPHCM, một số đơn vị khác thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng ghi nhận hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo.

Theo Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), các đối tượng này tự xưng là nhân viên của điện lực khu vực, thông báo khách hàng nằm trong danh sách được hoàn lại 10% hóa đơn tiền điện 6 tháng đầu năm 2023. Để được hoàn tiền, khách hàng phải cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website giả mạo để nạp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng 5.000-10.000 đồng để có số tài khoản hoàn trả lại tiền.

Khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu khách hàng nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, đề nghị khách hàng liên hệ ngay đến Tổng đài CSKH để được hỗ trợ.

Liên quan tới vấn đề này, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có tổng đài của các nhà mạng để tiếp nhận các phản ánh về cuộc gọi rác và dấu hiệu lừa đảo. Nếu người dân có nghi ngờ thì nên gọi cho tổng đài này để nhà mạng phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

An Dương (T.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang