Cảnh báo dầu cọ trong thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ung thư

author 06:58 17/11/2021

(VietQ.vn) - Trong dầu cọ có chứa axit palmitic - một chất được các nhà khoa học đánh giá là “cực kỳ mạnh” trong việc thúc đẩy ung thư tiến triển.

Dầu cọ là một thành phần có trong gần một nửa số sản phẩm ở siêu thị, bao gồm cả thực phẩm và mỹ phẩm.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên chuột bằng cách cho chúng ăn chế độ ăn có chứa axit palmitic. Sau đó, họ phát hiện rằng chế độ ăn này khiến các khối u ở da và miệng của chuột phát triển và “có khả năng di căn cao”.

Giáo sư Salvador Aznar-Benitah, thuộc Viện Nghiên cứu Y sinh của Barcelona cho biết: "Có một điều gì đó rất đặc biệt về axit palmitic khiến nó trở thành chất khiến quá trình di căn của bệnh ung thư phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để xác định bệnh nhân ung thư đã di căn nên áp dụng chế độ ăn uống nào để làm chậm quá trình di căn".

  Dầu cọ có trong rất nhiều sản phẩm hàng ngày, từ son môi đến bột giặt và thực phẩm

Nghiên cứu trên cũng bổ sung thêm bằng chứng mới thấy chế độ ăn uống có thể được sử dụng để tăng cường các phương pháp điều trị ung thư hiện tại, do một số chất dinh dưỡng bị các tế bào ung thư sử dụng một cách không cân đối hoặc được yêu cầu ở các giai đoạn quan trọng như di căn.

Nghiên cứu trên được xây dựng dựa trên công trình trước đó của cùng một nhóm nghiên cứu cho thấy rằng, trong một khối u, chỉ một tập hợp con tế bào ung thư có khả năng lây lan bằng cách tách ra khỏi khối u, di chuyển đến các cơ quan khác và xâm chiếm chúng. Các tế bào ung thư chuyên biệt này dường như phụ thuộc rất nhiều vào axit béo và nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra cụ thể đây là axit palmitic, được tìm thấy trong dầu cọ. Loại axit này cũng có trong nhiều thực phẩm khác như bơ và dầu ô liu.

Tiến sĩ Helen Rippon, Giám đốc điều hành tại Worldwide Cancer Research, giải thích: “Khám phá này là một bước đột phá lớn trong hiểu biết của chúng tôi về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư. Và có lẽ, quan trọng hơn là cách chúng tôi có thể sử dụng kiến ​​thức này để bắt đầu các phương pháp chữa trị ung thư mới.

Di căn được ước tính là nguyên nhân gây ra 90% tổng số ca tử vong do ung thư - tức khoảng 9 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Tìm hiểu thêm về điều gì khiến ung thư lây lan, và quan trọng là làm thế nào để ngăn chặn nó là cách để giảm con số trên lại".

Dầu cọ là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Ước tính có khoảng 518.000 km2 rừng nhiệt đới bị chặt phá để xây dựng các đồn điền dầu cọ. Đây là thành phần được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm như sô cô la, bơ đậu phộng, bánh pizza, mì ăn liền, dầu gội đầu, kem đánh răng, chất khử mùi và son môi.

Dầu cọ rất giàu chất béo bão hòa, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích chúng ta hạn chế ăn dầu. Dầu cọ có trong rất nhiều sản phẩm hàng ngày, từ son môi đến bột giặt và thực phẩm. Dầu cọ có nhiều tên gọi khác nhau, có thể kể đến như dầu thực vật, chất béo thực vật, nhân cọ, dầu nhân cọ, dầu quả cọ, Palmate, Palmitate, Palm olein, Glyceryl, Stearate, Axit stearic, Elaeis Guineensis, Palmitic Acid, Palm Stearine và nhiều loại khác. Do vậy, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhận thức được sản phẩm mình dùng có chứa dầu cọ hay không.

Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang