Những thực phẩm người bị hen suyễn nên tuyệt đối tránh

authorNgọc Nga 10:09 13/11/2021

(VietQ.vn) - Thuốc, rượu, đồ ăn lên men hay trái cây sấy khô...đều là những thực phẩm người hen suyễn không nên ăn nhiều vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính đến năm 2025, số người bệnh hen lên tới 400 triệu người. Mặc dù, hen suyễn không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn có thể duy trì chất lượng sống tốt và 85% bệnh nhân tránh được tử vong nếu có các phương pháp kiểm soát bệnh, trong đó phải kể đến chế độ ăn cho người hen suyễn. Do đó, để đảm bảo quá trình điều trị bệnh tốt hơn người bệnh cần đặc biệt lưu ý đối với một số loại thực phẩm dễ khiến bệnh nặng thêm.

Người hen suyễn cần có chế độ ăn uống phù hợp 

Bia rượu, thuốc lá

Vốn bia rượu và thuốc lá đã là những chất kích thích, gây nghiện chúng ta không nên sử dụng. Đặc biệt với những người mắc bệnh hen suyễn, hệ quả sẽ còn lớn hơn nhiều. Hút thuốc sẽ khiến thành khí quản co giật, lượng chất bài tiết tăng lên, gây tổn hại lớp thượng bì niêm mạc và làm đột biến ở lớp vảy làm rụng trốc lông mao. Lượng chất nhờn tăng lên thì trong khói thuốc lá có nhiều độc tố như Anđehit, Oxit nitơ… sẽ kích thích niêm mạc đường hô hấp, tạo ra viêm nhiễm, dẫn đến ho khạc, nhiều đờm gây ra hen suyễn…

Đồ ăn lên men

Sulfite là một chất tác động xấu đến căn bệnh này. Tuy nhiên những ai yêu thích các món dưa muối, cà muối, bắp cải muối,... nên đặc biệt cẩn trọng vì chất Sulfite được tìm thấy rất nhiều trong các món này. Các đồ ăn này chứa lượng muối lớn, khi ăn quá mặn khi thẩm thấu vào khí quản sẽ gây ra đờm, khó thở cho bệnh nhân hen suyễn. Để khỏe mạnh, chúng ta nên thay thế bằng các món rau tươi trong bữa ăn hàng ngày.

Trái cây, rau củ sấy khô

Các loại trái cây sấy khô thường được bảo quản bởi các chất có tên gọi là sulfite. Sulfite là nhóm hóa chất có khả năng gây khó thở cao mà bệnh nhân hen suyễn cần tránh. Các loại trái cây và rau củ sấy khô điển hình mà người bệnh hen suyễn nên kiêng ăn là nho khô, quả dứa, quả mơ, quả anh đào và rau củ đóng hộp.

Trans fat và omega 6

Người bệnh không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo trans fat và omega 6 như: Các loại cracker, cookies, bánh ngọt, bánh gato, bánh nướng và các thực phẩm nướng khác; Đồ ăn nhanh như gà rán, pizza, khoai tây chiên, đồ ăn chiên rán nhiều dầu; đồ ăn chế biến sẵn như bắp rang bơ, snack, mì ăn liền; bơ thực vật các dạng.

Thực phẩm gây dị ứng

Có khoảng 5% bệnh nhân hen phế quản có tình trạng bệnh nặng hơn do dị ứng thức ăn. Nếu người bệnh dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, cách tốt nhất là phải tránh chúng và nên tránh cả những loại thức ăn tương tự làm từ loại thực phẩm này. Ví dụ như nếu người bệnh bị dị ứng với bắp, cũng cần cảnh giác với các đồ gia vị chế biến từ bắp như nước màu, đường mạch nha…

Tuy chế độ ăn uống hằng ngày không thể chữa trị dứt điểm bệnh hen suyễn nhưng nó lại góp phần quan trọng giúp bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Do đó, biết bệnh hen suyễn kiêng ăn gì sẽ giúp bạn lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang