Tiếp xúc với thuốc ngừa sảy thai có thể làm gia tăng khả năng ung thư ở trẻ nhỏ

author 13:33 15/11/2021

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới được công bố bởi các nhà khoa học Mỹ, việc tiếp xúc với thuốc ngừa sảy thai 17-OHPC có thể dẫn đến tăng nguy cơ phát triển ung thư sau này ở trẻ.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Texas tại Houston (Mỹ) cho hay, thuốc 17α-hydroxyprogesterone caproate (17-OHPC) là progestogen tổng hợp được sử dụng phổ biến trong những năm 1950 và 1960. Hormon này giúp ngăn ngừa cơn co thắt sớm có thể dẫn đến sẩy thai.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thậm chí cũng công nhận thuốc 17-OHPC có thể sử dụng trong thai kỳ đơn thai từng có tiền căn sinh non nhằm giảm nguy cơ này. Tuy nhiên, cho đến nay, con người vẫn biết rất ít về tác dụng lâu dài của 17-OHPC đối với sức khỏe trẻ được sinh ra từ những phụ nữ đã dùng loại thuốc này.

Thử nghiệm được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Texas cho thấy, không có lợi ích khi dùng 17-OHPC và nó cũng không làm giảm nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai. Các nhà nghiên cứu đã quan sát dữ liệu của phụ nữ 6 tháng trước khi mang thai đến khi sinh. Thời gian bắt đầu từ tháng 6 năm 1959 đến tháng 6 năm 1967 và theo dõi bệnh ung thư ở trẻ sinh ra từ những phụ nữ này đến năm 2019.

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, trong số hơn 18.751 trẻ được sinh ra và còn sống, có 1.008 ca chẩn đoán ung thư trong độ tuổi từ 0 đến 58. Trong đó, có tổng số 234 người đã tiếp xúc với 17-OHPC trong thời kỳ mang thai. 65% trường hợp ung thư xảy ra ở người lớn dưới 50 tuổi.

Nghiên cứu trên cho thấy việc dùng thuốc 17-OHPC trong thời kỳ mang thai có thể làm gián đoạn quá trình phát triển sớm, tăng nguy cơ ung thư hàng thập kỷ sau. Đây là tác dụng của một loại hormone tổng hợp. Những tác động này xảy ra khi trẻ còn trong bụng mẹ, là yếu tố nguy cơ phát triển bệnh ung thư sau này.

TS. Caitlin C. Murphy cho hay, trẻ em sinh ra từ những phụ nữ có sử dụng thuốc 17-OHPC trong thời kỳ mang thai có tỷ lệ ung thư cao gấp đôi so với trẻ sinh ra từ người mẹ không dùng thuốc này. Các bệnh ung thư do mẹ sử dụng thuốc 17-OHPC trong thời kỳ mang thai được phát hiện thường là ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến giáp và nhiều bệnh khác. Các căn bệnh này đang gia tăng ở những người sinh ra trong và sau những năm 1960 mà không ai thực sự biết lí do tại sao.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang