Cảnh báo: Gia tăng tình trạng giảm thị lực ở giới trẻ do online nhiều

author 14:37 14/01/2022

(VietQ.vn)- Tình trạng người trẻ bị giảm thị lực ngày càng gia tăng trong những năm gần đây do sử dụng các thiết bị điện tử lâu ngày. Đây là tình trạng đáng báo động.

Thời đại công nghệ 4.0 cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho hầu hết mọi hoạt động từ làm việc, họp hành, cập nhật tin tức, học tập đến mua sắm, giải trí đều chuyển sang trực tuyến. Theo báo cáo mới nhất của chuyên trang chăm sóc sức khỏe Eyesafe Nielsen, thời gian sử dụng màn hình trung bình trên mỗi người đã tăng 60%, lên hơn 13 giờ mỗi ngày. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới thị lực, nhất là giới trẻ.

Thời gian gần đây, thế giới ghi nhận không ít trường hợp người trẻ mất thị lực do sử dụng điện thoại nhiều giờ liền. Tháng 10/2021, truyền thông Trung Quốc đưa tin một cô gái (21 tuổi, Thẩm Quyến) đến bệnh viện khám mắt với tình trạng bị trắng đục. Cô gái cận thị nặng nhưng thường xuyên sử dụng điện thoại trong bóng tối. Sau đó, cô phát hiện có vật cản tầm nhìn và đồng tử phải gần như trắng hoàn toàn nên đến bệnh viện.

Theo chẩn đoán, cô bị bong võng mạc và đục thủy tinh thể. Nguyên nhân là cận thị cao cộng với sử dụng điện thoại trong bóng tối thời gian dài khiến võng mạc bong ra diện rộng, kèm đục thủy tinh thể.

Đài Loan (Trung Quốc) cũng ghi nhận phụ nữ 25 tuổi đến bệnh viện khi mắt trái có dấu hiệu mờ hẳn, sưng đỏ và đau. Bác sĩ phát hiện võng mạc tắc nghẽn máu, thị lực tổn thương vĩnh viễn. Cô gái đặt độ sáng của màn hình di động ở mức tối đa để sử dụng mọi lúc.

Theo khảo sát của Viện Chính sách Y tế của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ (AOA), 83% bác sĩ nhận thấy sự tăng vấn đề thị lực liên quan đến thời gian sử dụng điện thoại hoặc máy tính kéo dài. Hai trường hợp đề cập ở trên là hệ quả nặng của việc lạm dụng điện thoại.

 Sử dụng thiết bị điện tử lâu ngày làm gia tăng tình trạng giảm thị lực ở giới trẻ. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ cho thấy nguyên nhân gây bệnh lý nguy hiểm ở mắt dẫn đến thị lực là lão hóa bởi tuổi tác, sự “tấn công” của ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử. Ánh sáng này có thể gây tổn thương lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE), thoái hóa võng mạc và thủy tinh thể.

GS.TS Đỗ Như Hơn cho biết những bệnh lý này thường xảy ra ở người già do hiện tượng lão hoá. Tuy nhiên trong đại dịch Covid-19, bệnh xuất hiện ở giới trẻ ngày càng nhiều do thời gian sử dụng máy tính, điện thoại tăng, làm mắt bị “ngộ độc” ánh sáng xanh có bước sóng ngắn, năng lượng cao. Từ đó, thị lực giảm và có thể dẫn dất mù nếu không ngăn chặn kịp thời.

Khi các tế bào RPE tổn thương, tế bào thị giác thiếu nguồn dưỡng chất, không được bảo vệ nên dễ teo, chết và bong ra ảnh hưởng đến chức năng nhìn. Các triệu chứng thường thấy như khô, mờ, mỏi, nhòe, nhìn hình biến dạng, trường hợp nặng có thể gây mù vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, việc dùng điện thoại trong bóng tối lâu làm đồng tử (mống mắt) giãn ra, tăng tiếp xúc mống mắt - thủy tinh thể, cản trở thủy dịch từ hậu phòng ra tiền phòng, gây tình trạng tăng nhãn áp. Tình trạng này xuất hiện tạm thời nhưng có tính chất lặp lại ảnh hưởng đến thần kinh thị giác, dễ mất thị lực về sau.

Ngoài tác hại về mắt, sử dụng các thiết bị điện tử lâu ngày còn làm ảnh hưởng nặng nề tới chức năng não, nặng hơn là mất trí nhớ.  Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm thấy những chứng cứ cho thấy có sự liên hệ giữa việc mất trí nhớ ở người trẻ với các thiết bị công nghệ. Những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm công nghệ có thể sẽ bị giảm một số khả năng nhận thức, ví dụ như rối loạn chức năng trí nhớ ngắn hạn.

 
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ cần tiếp xúc ánh sáng xanh trên 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực đến 90%. Vì vậy, trước thực trạng mắt làm việc quá tải như hiện nay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn, dấu hiệu nhẹ là các triệu chứng mắt khô, nhức mắt, mỏi mắt, nhìn mờ như chị N.Hân và anh M.Trường gặp phải. Nếu kéo dài có thể suy giảm thị lực, gây các bệnh lý nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, tổn thương võng mạc, thậm chí gây mù lòa.
 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với FoxNews.com, tiến sĩ Carolyn Brockington đến từ Trung tâm Y tế Roosevelt chia sẻ rằng, một trong những lý do khiến trí nhớ của giới trẻ ngày càng giảm sút là vì họ cảm thấy không cần phải nhớ các thông tin.

Theo tiến sĩ Carolyn, các thiết bị công nghệ chính là lý do gây ra tình trạng này. Giới trẻ hiện nay đang lạm dụng công nghệ theo nhiều cách, trong đó có việc để các thiết bị công nghệ “nhớ hộ”. Giới trẻ hiện tại không lấy thông tin từ bộ não mà lấy thông tin từ bộ nhớ của các thiết bị công nghệ.

Tiến sĩ Carolyn cho rằng, sự giảm sút của trí nhớ ở dạng “mất trí nhớ kỹ thuật số” của giới trẻ hiện nay là một vấn đề nghiêm trọng. Con người luôn tiến hóa và bộ não cũng như vậy. Vì vậy mà, thể hệ trẻ hiện nay chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến mất trí nhớ trong tương lai, nếu vấn đề “mất trí nhớ kỹ thuật số” không được khắc phục.

Để hạn chế tình trạng “mất trí kỹ thuật số”, tiến sĩ Carolyn khuyên giới trẻ nên tăng cường nói chuyện và trao đổi thông tin qua kênh nói chuyện trực tiếp. Bên cạnh đó, đọc sách và cố gắng ghi nhớ thông tin mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ cũng là một cách mang lại hiệu quả. Tập thể dục cũng rất quan trọng cho chức năng của não, bởi nó làm tăng lưu lượng và vận chuyển đến não các loại chất dinh dưỡng cần thiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang