Cảnh báo giao thông: Tài xế cẩn trọng với những nguy hiểm khi đi qua hầm

author 18:29 01/09/2017

(VietQ.vn) - Để giảm thiểu phương tiện tại điểm giao thông đông đúc, hầm đường bộ được sử dụng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, ở đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đang ngày càng phát triển mạnh, kéo theo đó là việc các hầm đường bộ, hầm chui đang cũng đã và đang được xây dựng nhiều nơi trên khắp cả nước nhằm giúp người dân lưu thông qua các khu vực khác nhau thuận tiện hơn. Tuy nhiên do việc lưu thông trong những đoạn đường hầm như vậy là khá đặc thù nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong hầm đường bộ. Ảnh:Trí thức trẻ 

Đường hầm cũng có lưu lượng tham gia giao thông không kém các loại đường khác nhưng khi xảy ra sự cố rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông liên hoàn. Đặc biệt nếu trong hầm đường bộ mà xảy ra sự cố cháy nổ thì có thể gây thương vong lớn. Theo các tài xế ô tô, đường hầm là nơi có nhiều hơi ẩm cộng với bụi nên dễ xuất hiện tình trạng mặt đường trơn láng. Vào những ngày mưa mặt đường càng trở nên trơn trượt. Cùng với đó do độ dốc, bán kính vòng cua và quá trình tăng gia tốc của người điều khiển xe khiến người tham gia giao thông khó lái vững nên dễ xảy ra tai nạn.

Khi đi xuống hầm, cảm giác đường thông thoáng nên nhiều trường hợp chạy quá tốc độ cho phép, một số trường hợp còn đi ngược chiều càng dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng. Nhiều tài xế còn lấn làn, vượt ẩu. Mới đây, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong hầm Kim Liên. Theo đó, vào khoảng 21h tối 31/8, người đàn ông điều khiển chiếc xe máy đi từ phố Xã Đàn hướng về đường Đại Cồ Việt, khi xuống khu vực hầm hầm chui Kim Liên (nút giao cắt giữa đường Xã Đàn-Lê Duẩn-Giải Phóng-Đại Cồ Việt) thì va chạm với xe ô tô tải hạng nhẹ. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Vì sao liên tục xảy ra tai nạn trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây?(VietQ.vn) - Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một tuyến đường cao tốc hiện đại, mặt đường đẹp. Tuy nhiên trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Đối với ô tô, khi đi qua hầm phải bật đèn chiếu sáng gần ngay cả khi trong hầm đường bộ sáng. Đối với các phương tiện xe thô sơ khi đi trong những đoạn đường này phải có đèn chiếu sáng hoặc vật phát sáng để báo hiệu

Việc sử dụng còi trong hầm đường bộ sẽ khiến âm thanh khuếch đại và trở nên rất ồn. Vì vậy, khi đi trong hầm, tuyệt đối không sử dụng còi. Trong trường hợp muốn báo hiệu cho các phương tiện khác, bạn có thể nháy đèn, không được sử dụng đèn ưu tiên (trừ các phương tiện được ưu tiên theo quy định)

Khi ô tô đi trong hầm, tốc độ tối đa được phép chạy là 60 km/h, tối thiểu 30km/h. Khoảng cách giữa 2 xe cùng lan liền kề là 30m. Đối với xe máy, xe mô tô thì tốc độ tối đa được phép chạy là 40 km/h. Tuyệt đối không được vượt các phương tiện xe cơ giới khác khi đang đi trong hầm

Việc dừng xe trong hầm đường bộ phải được thực hiện tại các điểm được cho phép dừng. Trường hợp khẩn cấp, cần bật báo hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông khác nhận biết ở khoảng cách có thể nhận biết được. Tuyệt đối không được lùi xe, quay đầu xe khi đang lưu thông trong hầm đường bộ vì tầm nhìn bị hạn chế.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Đối với ô tô lỗi không bật đèn khi qua hầm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, đối với người điều khiển thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Đối với xe máy hoặc các phương tiện tương tự xe máy (kể cả xe điện) không bật đèn chiếu sáng gần khi đi trong hầm; vượt xe trong hầm không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm sẽ bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Đối với xe thô sơ, xe đạp nếu chạy xe trong hầm đường bộ nhưng không có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng.

 

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang