Cảnh báo: Hàng loạt thực phẩm vi phạm về ghi nhãn hàng hóa

authorDương Phương Ngọc 05:42 12/08/2016

(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hành chính đối với hàng loạt các công ty thực phẩm do ghi nhãn không đúng quy định.

Mới đây, ngày 02/8/2016, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với  Công ty cổ phần Biolife, địa chỉ B12-TT10 Khu đô thị mới Văn Quán – Yên Phúc, P,Văn Quán, Q.Hà Đông đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Sản xuất, lưu hành lô sản phẩm thực phẩm chức năng Upkid Extra (ngày sản xuất 20/3/2015; hạn sử dụng 30/3/2018) có nội dung ghi nhãn vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

Trước đó, ngày 28/4/2016, đoàn kiểm tra theo Quyết định số 209/QĐ-ATTP của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã kiểm tra tại Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Pháp USA, địa chỉ: Quầy số 506, tầng 5 tòa nhà 24T, số 01 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

‘Sốt xình xịch’ dịch vụ mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan(VietQ.vn) - 1 - 2 năm trở lại đây, cứ đến mùa lễ Vu Lan, chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên lại nhận được nhiều hợp đồng đăng ký mua đất nghĩa trang.

Kết quả, ngoài vi phạm về chất lượng, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Pháp USA tạm dừng lưu thông, thu hồi và thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục, sửa chữa đối với 04 lô thực phẩm chức năng Hotgel CoQ10; Theravit; Vitamin E4.00UI và Amfarital do có nội dung ghi nhãn không đúng quy định. 

Ngày 01/3/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 công ty vi phạm quy định về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt 360 triệu đồng.

Công ty TNHH SSBio Pharma Vina, địa chỉ: Số 81 B Phạm Ngọc Thạch, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định với 04 hành vi vi phạm, trong đó có hành vi: Nhập khẩu sản phẩm thực phẩm chức năng Dung dịch Sâm Hàn Quốc (Ginsenoside 1mg/g) - Korea red Gingseng Extract Royal có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng; Bán sản phẩm thực phẩm chức năng Dung dịch Sâm Hàn Quốc (Ginsenoside 1mg/g) - Korea red Gingseng Extract Royal (lô NSX:26/9/2014; HSD:25/9/2017) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng.

Hàng loạt doanh nghiệp vi phạm về ghi nhãn hàng hóa. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, công ty này còn sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung về ngày tháng trên phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm thực phẩm chức năng Dung dịch Sâm Hàn Quốc (Ginsenoside 1mg/g) - Korea red Gingseng Extract Royal. Tổng số tiền xử phạt là 278.000.000 đồng.

Công ty TNHH SSBio Pharm K-V, địa chỉ: 95D5 khu đấu giá 18,6ha đường Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội với 03 hành vi vi phạm trong đó có hành vi sửa chữa nhãn phụ sản phẩm thực phẩm chức năng Dung dịch Sâm Hàn Quốc (Ginsenoside 1mg/g) - Korea red Gingseng Extract Royal làm sai lệch thông tin về hàng hóa. Tổng số tiền xử phạt là 82.000.000 đồng.

Cùng với hình thức phạt tiền, Thanh tra Bộ Y tế đã buộc Công ty TNHH SSBio Pharma Vina thu hồi sản phẩm vi phạm để tái xuất hoặc tái chế, trường hợp hàng hóa không tái xuất hoặc tái chế được, yêu cầu công ty tiêu hủy theo quy định.

Có thể nói, hàng đóng gói sẵn là hàng hóa được định lượng theo đơn vị đo khối lượng, thể tích, diện tích, chiều dài hoặc số đếm, được đóng gói và ghi định lượng trên nhãn hàng hóa mà không có sự chứng kiến của bên mua. Loại hàng hóa này luôn gắn liền với văn minh thương mại, giúp người kinh doanh, người tiêu dùng đáp ứng, thỏa mãn các yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ và sự tiện dụng.

Hiện nay ở Việt Nam, với chính sách đổi mới, mở cửa thị trường đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doang hàng hóa. Văn minh thương mại đang được đề cao và quan tâm đúng mức nhằm đáp ứng tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến văn minh thương mại là kinh doanh hàng đóng gói sẵn theo định lượng thể tích hoặc khối lượng.

Đây là hàng hoá được thực hiện phép đo định lượng, đóng gói và thể hiện thông tin không có sự chứng kiến của khách hàng. Người mua và người bán dựa vào thông tin về hàng hoá ghi trên bao bì để thanh toán với nhau. Các thông tin trên hàng hoá do người sản xuất thực hiện trước đó. 

 Việc vi phạm về ghi nhãn thiệt hại đáng kể đến quyền lợi người dùng. Ảnh minh họa: Internet.

Việc sản xuất, kinh doanh hàng hoá đóng gói sẵn theo khối lượng hoặc thể tích đã trở thành phổ biến, chính vì vậy mà người sản xuất, kinh doanh không chân chính đã lợi dụng vào đặc tính của nó (không có sự chứng kiến của người mua) để thực hiện các hành vi vi phạm như: hàng hóa không đủ định lượng, thông tin về tiêu chuẩn, chất lượng không đúng quy định, vi phạm về ghi nhãn…mà người tiêu dùng khó có thể phát hiện được, làm thiệt hại đáng kể đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Để quản lý nhà nước đối với hàng đóng gói sẵn, ngày 19 tháng 7 năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa nói chung và kinh doanh hàng đóng gói sẵn nói riêng.

Ngày 15/7/2014 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 21/2014/TT-BKHCN quy định về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Thông tư này quy định về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn; danh mục hàng đóng gói sẵn nhóm 2; dấu định lượng; công bố sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn nhóm 1; chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn nhóm 2.

Vì vậy, một luật sư thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội khẳng định: Để không vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, các thực phẩm bày bán trong siêu thị cũng như các cơ sở kinh doanh khác đều phải tuân thủ Luật an toàn vệ sinh thực phẩm và các văn bản liên quan, phải rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo hạn sử dụng; dán nhãn hàng hóa đối với các loại thực phẩm thuộc nhóm bắt buộc phải dán nhãn... 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang