Dùng dầu nhờn kém chất lượng: ‘Quả bom nổ chậm’ cho ô tô, xe máy (Kỳ 4)

authorDương Phương Ngọc 08:03 09/08/2016

(VietQ.vn) - PGS.TS. Hoa Hữu Thu: Dùng dầu nhờn không đạt chất lượng sẽ làm hỏng động cơ, gây ra hỏng hóc, tai nạn cũng như cháy nổ, nguy hiểm tính mạng con người.

Sự kiện: Cảnh báo dầu nhớt kém chất lượng

Mới đây, nhằm khảo sát chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, Chất lượng Việt Nam đã tiến hành khảo sát chất lượng dầu nhờn động cơ lưu thông trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Kết quả ghi nhận được khiến nhiều người phải giật mình lo ngại. Trong tổng số 6 mẫu thử nghiệm có tới 3/6 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

C2 nhiễm chì vẫn bán tại Phú Yên: Có thể phạt tiếp nhà sản xuất URC(VietQ.vn) - Để C2 nhiễm chì vẫn bán tại Phú Yên, URC đã vi phạm về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật, có thể bị xử phạt từ 10 tới 50 triệu đồng tùy mức độ.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS.TS. Hoa Hữu Thu, Nguyên chủ nhiệm bộ môn Hóa học dầu mỏ, Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Mỗi loại động cơ đều đòi hỏi một loại dầu nhớt chuyên dụng để dành riêng cho động cơ đó, đồng thời, chúng phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Nếu dầu nhờn không đảm bảo về chất lượng, hoặc mỗi loại động cơ lại dùng sai dầu nhớt sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

PGS.TS. Thu phân tích: Thứ nhất, tuổi thọ động cơ giảm đi. Thứ 2, nếu sử dụng các loại dầu nhờn kém chất lượng, có thể dẫn tới sự cố kẹt, xước xe, từ đó dẫn tới nhiều tai nạn, cháy nổ nguy hiểm cho tính mạng con người.

PGS.TS Hoa Hữu Thu, chuyên gia về hóa học dầu mỏ. Ảnh: Internet

 

Ngoài ra, theo PGS.TS.Thu: Dầu nhờn kém chất lượng nếu thải ra bên ngoài môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh.

“Nếu dầu nhớt có nguồn gốc thực vật,  có thể tái tạo lại thì ít ảnh hưởng tới môi trường, nhưng trên thực tế, nhìn chung, các dầu nhớt hiện nay hầu như có nguồn gốc từ dầu mỏ, có nhiều hydrocacbon khi thải ra môi trường sẽ rất độc hại vì nó khó phân hủy trong môi trường, ảnh hưởng tới động vật, sinh vật trên mặt đất” - PGS.TS.Thu phân tích.

Với các tác hại nêu trên, PGS.TS.Thu cho rằng: Nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước là phải kiểm soát các sản phẩm dầu nhờn giả, kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng. Đối với những sản phẩm không đủ chất lượng hoặc nhái dễ dẫn tới nhiều sự cố ngoài ý muốn cho chủ động cơ, ảnh hưởng môi trường, cần được tịch thu và trả về nơi sản xuất.

“Cũng giống như khi ăn thức ăn bẩn, con người sẽ có nguy cơ dẫn tới bệnh tật. Dầu nhờn cũng thế, nếu sử dụng không đúng, máy sẽ ọc ạch, chóng “chết”. Do đó, cơ quan chức năng phải kiểm nghiệm, rà soát chất lượng để bảo vệ khách hàng chống lại hiện tượng cháy, nổ cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng” - PGS.TS.Thu nhấn mạnh.

Cũng phân tích tác hại của việc sử dụng dầu nhờn kém chất lượng, kỹ sư Lê Văn Tạch (kỹ sư cơ khí làm việc cho Toyota Việt Nam) nói: “Nếu là dầu động cơ thì chức năng chính của nó là bôi trơn và làm mát. Do vậy, nếu dầu nhờn không đạt yêu cầu thì sẽ giảm hiệu suất của động cơ và ảnh hưởng đến độ bền của động cơ. Nếu là đầu hộp số thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chuyền lực từ động cơ sang hộp số”.

 Dầu nhờn kém chất lượng có thể là một nguyên nhân gây hỏng máy, tai nạn, cháy nổ...

Tuy vậy, theo kỹ sư Tạch: Dầu nhờn kém chất lượng chỉ làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ nếu là dầu động cơ chứ không thể là nguyên nhân gây ra cháy nổ được. Bởi vì ngoài dầu ra thì động cơ còn hệ thống làm mát bằng nước và không khí nữa. Nếu động cơ quá nóng thì đèn cảnh báo sẽ bật sáng để nhắc nhở lái xe.

Sau khi kết quả khảo sát cho thấy các mẫu dầu nhớt trên thị trường Hà Nội không đạt chuẩn, các chuyên gia khuyến cáo, các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, thanh tra và báo cáo kết quả đầy đủ, kịp thời về chất lượng dầu nhờn động cơ lưu thông trên địa bàn quản lý.

Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, pha chế dầu nhờn động cơ không đảm bảo chất lượng, tránh hiện tượng pha chế, làm giả, làm nhái các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.

Đồng thời siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra nhập khẩu đối với các sản phẩm dầu gốc và phụ gia.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang