Cảnh báo: Hành khách đi máy bay có thể bị xử lý hình sự từ dịch vụ Khai báo y tế online

author 06:33 28/04/2021

(VietQ.vn) - Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang fanpage có logo Bộ Y tế quảng cáo dịch vụ Khai báo y tế cho hành khách di chuyển đường hàng không với mức phí 50.000 đồng một chặng bay.

Theo yêu cầu của nhà chức trách, tất cả hành khách đi máy bay đều phải Khai báo y tế trong vòng 24 giờ. Bên cạnh đó, các hãng hàng hàng không chịu trách nhiệm việc kiểm soát Khai báo y tế của khách hàng.

Hiện nay, theo quy định của nhiều hãng, hành khách chưa hoàn tất thủ tục Khai báo y tế có thể bị từ chối lên máy bay. Do vậy, nhiều trang fanpage mọc lên với dịch vụ khai báo y tế “hộ” và thu phí 50.000 đồng/người/chặng bay.

Cảnh báo: Hành khách đi máy bay thể bị xử lý hình sự từ dịch vụ Khai báo y tế online

 Nhiều trang fanpage lấy logo Bộ Y tế để quảng cáo dịch vụ Khai báo y tế với mức phí 100.000 đồng.

Tuy nhiên điều đáng nói, những trang fanpage này ngang nhiên lấy logo Bộ Y tế để quảng cáo dịch vụ. Những tư vấn viên từ các trang fanpage dịch vụ Khai báo y tế này cho biết, chỉ cần gửi thông tin bao gồm: Thông tin chuyến bay, Chứng minh nhân dân là trang dịch vụ này sẽ Khai báo y tế “hộ” và sau đó nộp phí 50.000 đồng/người/lượt bằng hình thức chuyển khoản.

Trên trang thông tin điện tử tokhaiyte.vn không cấm việc khai báo hộ. Tuy nhiên, chỉ với thông tin chuyến bay và chứng minh nhân dân thì làm sao người làm dịch vụ khai “hộ” có thể biết được khách bay này sẽ di chuyển những đâu trong mục: Trong vòng 14 ngày qua anh chị có đến tỉnh/thành phố, quốc gia/vùng lãnh thổ… Chưa kể, với những hành khách đang có triệu chứng của ho, sốt thì người khai hộ sẽ không thể nắm được.

Cảnh báo: Hành khách đi máy bay thể bị xử lý hình sự từ dịch vụ Khai báo y tế online
Cảnh báo: Hành khách đi máy bay thể bị xử lý hình sự từ dịch vụ Khai báo y tế online

Chỉ cần cung cấp thông tin chuyến bay và Chứng minh thư nhân dân, phí 50.000 đồng/chiều là trang dịch này sẽ khai báo y tế hộ khách.

Trong khi đó, nếu khai báo thông tin sai là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự. Do vậy, hành khách khi sử dụng phương tiện máy bay nên tự khai báo thông tin để đảm bảo khai đúng thông tin và không vi phạm pháp luật. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới và các nước láng giềng đang có những diễn biến phức tạp và nguy cơ xảy đến với nước ta luôn ở mức cao. Việc khai báo y tế trung thực, chi tiết sẽ góp phần giúp cho ngành y tế dễ dàng truy vết tiếp xúc khi không may dịch bệnh xảy đến.

Việc Khai báo y tế trên tokhaiyte.vn rất đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Theo luật sư cho biết, ở mức độ xử phạt hành chính, người khai báo thông tin gian dối liên quan dịch bệnh sẽ bị phạt 10-20 triệu theo Điều 7 Nghị định 117/2020 của Chính phủ.

Nếu người vi phạm biết rõ hiện trạng của bản thân hoặc người khác nhưng cố tình che giấu thông tin, hậu quả làm lây lan dịch bệnh cho người thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Điều 240 Bộ luật hình sự, người phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người có thể bị phạt tiền tối đa 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm. Trường hợp làm chết người thì bị phạt tù lên đến 10 năm.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang