Cảnh báo lái xe mùa mưa và cách để đảm bảo an toàn tính mạng

author 07:16 23/08/2020

(VietQ.vn) - Mùa mưa tới, việc lái ô tô qua những vùng ngập nước là điều không thể tránh khỏi. Chỉ cần sai lầm nhỏ của tài xế cũng gây ra hậu quả lớn không ngờ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tác hại khi lái xe ô tô qua đường ngập nước

Hiện nay các tỉnh, thành phía Bắc đều gặp mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập sâu. Nỗi lo chết máy giữa đường hay thủy kích lại khiến các tài xế phải đau đầu. Không ít trường hợp tài xế phải bỏ lại xe giữa đường vì chết máy không thể đi tiếp.

Thủy kích chính là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động. Tình huống lạc quan nhất là xe chỉ bị chết máy. Do nước không chịu nén khiến piston bị chặn lại không thể di chuyển đến điểm chết trên, đồng thời nước khiến nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt. Thủy kích có thể xảy ra với cả xe hơi lẫn xe máy.

 Lái ô tô qua đường ngập nước sẽ rất dễ gặp rủi ro nếu không nắm bắt được những nguyên tắc cơ bản. Ảnh minh họa

Tình huống sẽ tệ hơn nếu động cơ đang chạy ở tua cao hoặc người lái muốn đề nổ khởi động trở lại. Lúc này, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ. Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

So với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, buồng cháy nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ ít cũng có thể gây thủy kích. Ngoài ra, do đặc tính mô-men xoắn lớn hơn, tức lực đẩy piston nhiều hơn nên nếu gặp thủy kích thì động cơ diesel cũng dễ hư hỏng nặng hơn động cơ xăng. 

​Thực tế, theo các chuyên gia về ô tô, nếu người cầm lái tuân thủ một số nguyên tắc tiêu chuẩn nhất định thì việc đi qua vùng ngập nước sẽ rất đơn giản và an toàn.

Cần di chuyển ở vận tốc đều

Khi gặp trường hợp mực nước không ngập quá ống xả, xe vẫn có thể đi qua, tuy nhiên cần chú ý di chuyển ở vận tốc đều, không giảm ga đột ngột, tăng ga đều.

Đèn báo lỗi động cơ ô tô sáng- những suy nghĩ sai lầm khiến nhiều tài xế 'ôm hận'(VietQ.vn) - Một khi đèn báo lỗi động cơ ô tô bật sáng tài xế nên biết rằng nhiều bộ phận trên ô tô cần phải được kiểm tra ngay lập tức. Tuy nhiên có nhiều suy nghĩ sai lầm khiến tài xế gặp rủi ro.

Gọi cứu hộ và tuyệt đối không nổ máy

Khi xe có biểu hiện chết máy hãy gọi xe cứu hộ đối với ô tô để kéo xe ra khỏi vùng ngập. Thời điểm này tuyệt đối không được nổ máy, khởi động xe ngay, vì nước ngấm vào động cơ có thể làm ảnh hưởng đến một số bộ phận trên xe. 

Vặn mở vít xăng để giảm bớt lượng nước vào trong máy

Nếu gặp trường hợp nước vào ống hút gió, nước sẽ xuống chế hòa với xăng rồi vào máy làm xe không thể nổ được. Nếu người dùng biết cách có thể vặn mở vít xăng, để cho chảy một ít thì vặn chặt vít lại. Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.

Cần tới gara gần nhất để bảo dưỡng ngay

Xử lý đối sau khi xe bị ngập nước nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín, chất lượng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu. Thay thế lượng dầu nhớt mới hoàn toàn để động cơ xe được vận hành êm hơn.

Ngoài các bộ phận động cơ, hộp số, chủ xe cũng cần kiểm tra các bộ phận thuộc hệ thống điện của xe, hệ thống phanh xe để đảm bảo an toàn khi lưu thông về sau.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang