Cảnh báo ngộ độc do sử dụng rượu giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 08:47 16/12/2022

(VietQ.vn) - Rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và cũng là mặt hàng hạn chế kinh doanh. Tuy nhiên thời gian qua, ở nhiều địa phương vẫn xảy ra những vụ ngộ độc cá nhân, tập thể do sử dụng rượu giả, rượu kém chất lượng.

Hiện nay, rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và cũng là mặt hàng hạn chế kinh doanh. Tuy nhiên thời gian qua, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra những vụ ngộ độc cá nhân, tập thể do sử dụng rượu giả, rượu kém chất lượng. Do đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng luôn được đề cao.

 Các bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh minh họa.

Cụ thể, vào đầu tháng 11, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết, Bệnh viện tiếp nhận 14 người nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu. Những bệnh nhân này được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện An Biên. Bác sĩ Dương Phước Đông - Trưởng khoa Hồi sức - chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang thông tin, 3 bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol đang trong tình trạng nguy kịch. Họ bị tụt huyết áp, hôn mê sâu và đang phải thở máy, sử dụng thuốc vận mạch.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận bà N.T.L. (37 tuổi) và Đ.T.L. (44 tuổi, cùng ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Nước) nhập viện trong tình trạng rất nặng, bị mê man, mạch và huyết áp bằng 0, phải thở máy. Dù các bác sĩ rất tích cực cứu chữa, bù nước và lọc máu nhưng cả hai đã không qua khỏi. Hai nạn nhân sau đó được chẩn đoán ngộ độc rượu, nghi ngộ độc methanol (cồn công nghiệp).

Theo TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, khoảng 1 - 2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, trong tình trạng nguy kịch.

 Sản phẩm rượu thật và rượu giả. Ảnh: Ngọc Xen.

Liên quan đến vấn đề nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm rượu, ông Tống Nguyên Long - Phó Giám đốc Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội cho rằng, để người tiêu dùng sử dụng đúng, chuẩn sản phẩm có chất lượng vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ sản xuất đến kinh doanh, lưu thông ngoài thị trường.

“Vẫn có khá nhiều người tiêu dùng chưa có trách nhiệm, chưa có ý thức trong khâu lựa chọn sản phẩm rượu có nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, bất cập thể hiện rõ ít nhiều liên quan đến chất lượng, đó là người tiêu dùng mua sản phẩm không lấy hóa đơn chứng từ”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu trên 20 độ cồn là 65% và tới đây Chính phủ, Quốc hội có lộ trình tăng lên. Nhưng đối với những loại rượu không có nguồn gốc xuất xứ, các đối tượng kinh doanh sẽ vừa trốn tránh việc kiểm tra chất lượng, vừa trốn cả việc nộp thuế.

“Văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện sản xuất và kinh doanh rượu bia đã tương đối đầy đủ, thậm chí vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nói chung và về rượu bia nói riêng đã tăng lên mức xử lý hình sự, áp dụng hình phạt tù tới 20 năm, nhưng thực tế trong thời gian qua, chế tài xử phạt thực hiện chưa được nhiều”, ông Long nêu.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và kinh doanh rượu phải tuân thủ điều kiện để đảm bảo an toàn thực phẩm, chịu trách nhiệm trước sản phẩm, chế độ an toàn về sản phẩm. Với người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm rượu cần phải trở thành một nét văn hóa; chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về việc sử dụng rượu, sản phẩm đồ uống có cồn khác; kịp thời thông báo tới các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm mất an toàn nói chung, sản phẩm rượu nói riêng.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang