Rượu giả - nỗi lo thường trực dịp cận Tết

author 06:53 15/12/2022

(VietQ.vn) - Rượu giả có thể được làm ngay trong nước, có thể làm giả sẵn từ nước ngoài sau đó nhập khẩu bằng nhiều con đường vào Việt Nam để tiêu thụ.

Liên tiếp phát hiện nhiều vụ vi phạm

Thời điểm cận Tết, rượu là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi vậy, đây cũng là mặt hàng đem lại lợi nhuận lớn cho các đối tượng vi phạm khi buôn bán rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu không đảm bảo chất lượng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ vi phạm liên quan đến rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mới đây nhất, ngày 12/12/2022, Đội 4 - Phòng PC05 phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh rượu thủ công tại 20BT2, Khu đô thị mới Cầu Bươu, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội.

Qua quá trình kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện, tạm giữ của Trần Quỳnh Châm là chủ cơ sở kinh doanh 510 lít rượu thủ công không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội 4 - Phòng PC05 đang tiếp tục phối hợp với Đội QLTT số 7 xác minh, làm rõ vi phạm để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra việc kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ của cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng thuộc Công ty TNHH Hằng Nhiệm, có địa chỉ tại số 3 tổ 4 khu nhà nổi Thạch Bàn, quận Long Biên - Hà Nội và hộ kinh doanh Rừng Vàng thủ đô tại địa chỉ số 70 ngõ Ga - Hà Đông (Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 đã chỉ ra các hành vi vi phạm: Thứ nhất, cơ sở bán rượu có nồng độ cồn 5,5 độ trở lên tiêu dùng tại chỗ mà không đăng ký với Phòng Kinh tế theo quy định. Thứ hai, cơ sở sử dụng người trực tiếp sản xuất thực phẩm không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Thứ ba, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Thứ tư, cơ sở cung cấp không đầy đủ thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử bán hàng. Thứ năm là kinh doanh rượu không có nguồn gốc xuất xứ với số lượng 645 lít.

Đội QLTT số 1 đã tạm giữ toàn bộ số rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

Vì lợi nhuận bất chấp sức khỏe người tiêu dùng

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết, những năm qua, lực lượng QLTT thường xuyên phối hợp kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là sản xuất rượu thủ công nhằm kịp thời phát hiện hành vi sử dụng cồn công nghiệp methanol để pha chế rượu, các hành vi sản xuất, buôn bán rượu giả, rượu kém chất lượng để tập trung đấu tranh và xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương).

Tuy nhiên, điều ông Nguyễn Đức Lê lo ngại nhất chính và việc sản xuất rượu thủ công. Quá trình tự sản xuất, tự tiêu dùng dẫn đến việc quản lý chất lượng không đảm bảo và gây ra ngộ độc. Trong khối kinh doanh buôn bán, chủ yếu các hành vi vi phạm là kinh doanh rượu giả, rượu kém chất lượng.

“Rượu giả có thể được làm ngay trong nước, có thể được làm giả sẵn từ nước ngoài sau đó nhập khẩu bằng nhiều con đường vào Việt Nam tiêu thụ. Ngoài ra, vì lợi nhuận và giảm giá thành, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn tìm cách pha chế rượu thật để bán với giá thành thấp hơn, người mua dễ tiếp cận hơn dẫn đến chất lượng sản phẩm rượu không đảm bảo”, ông Lê chỉ ra.

Ông Lê cũng cho biết, khi nhu cầu thị trường tăng đột biến, nhiều cơ sở sản xuất sẵn sàng cắt ngắn quy trình để sớm đưa sản phẩm ra thị trường nên vẫn có những sản phẩm chưa được xử lý đúng theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể việc sử dụng chất phụ gia không được phép vào trong sản phẩm rượu, dẫn đến người tiêu dùng khi sử dụng nhẹ sẽ dị ứng gây mẩn đỏ, nặng có thể suy hô hấp, hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó ông Lê đề xuất, ngoài tăng cường quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất trong nước, cần giải quyết bất cập về tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật đối với rượu nhập khẩu. Bởi tiêu chí đánh giá sản phẩm rượu của Việt Nam không giống với nước ngoài, khi Việt Nam chỉ yêu cầu một số tiêu chí nhất định, nhưng đối với 1 chai rượu ở nước ngoài có đến 20 tiêu chí đánh giá.

Giảm tối đa tác hại của việc sản xuất, kinh doanh rượu giả, kém chất lượng là việc làm cần sự phối hợp của nhiều cấp ngành, lĩnh vực. Với vai trò của Bộ Công Thương, việc kiểm tra hoạt động này tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và cả những cơ sở thuộc đối tượng không phải cấp giấy cơ sở đủ điều kiện.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang