Cảnh báo nguy cơ đến sức khỏe từ xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 16:49 05/10/2022

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện 200kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tình trạng buôn bán thực phẩm không an toàn, thực phẩm độc hại diễn biến rất phức tạp. Để bảo vệ sức khỏe người dân, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai các đợt cao điểm, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về sản suất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra xe ô tô khách BKS 89B- 009.27 di chuyển theo hướng Hà Nội – Móng Cái, phát hiện trên xe có 200kg xúc xích đóng gói trong túi ni lông không có nhãn mác, thông tin của cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm, không có hạn sử dụng. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và buộc tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm không rõ nguồn gốc trên theo quy định của pháp luật.

 Quảng Ninh phát hiện lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Nói tới xúc xích không rõ nguồn gốc, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Xúc xích không rõ nguồn gốc thường có màu đỏ tươi vô cùng bắt mắt, màu sắc khác lạ hoàn toàn so với xúc xích thông thường. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, để có màu đỏ đẹp mắt sẽ phải sử dụng tới lượng phẩm màu nhất định. Tất nhiên, việc sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm là hoàn toàn được phép nhưng với những loại xúc xích không rõ nguồn gốc sẽ rất khó kiểm soát liều lượng. Nếu vượt qua liều lượng phẩm màu cho phép, ăn xúc xích thường xuyên sẽ có nguy cơ ung thư. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn nhiều xúc xích có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh...

Cũng theo chuyên gia này, rất nhiều xúc xích được bán rong ngoài vỉa hè, đường phố có nguồn gốc không rõ ràng, nguy cơ chế biến từ thịt ôi thiu trong cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng dầu mỡ chiên rán xúc xích cũng chưa chắc đảm bảo khi được chiên rán nhiều lần. Nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng từ dầu mỡ rán xúc xích cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư mà chúng ta không thể lường hết.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác ghi đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm gồm: Tên hàng hóa, tên và địa chỉ tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc thành phần định lượng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản… để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang