Cho con uống sữa thay nước chẳng khác nào tích tụ bệnh cho con

author 14:34 11/04/2019

(VietQ.vn) - Sữa được coi là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được uống sữa quá nhiều vì sẽ có tác dụng ngược lại nhất là đối với trẻ nhỏ.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, không chỉ ở Việt Nam, sữa còn là thực phẩm được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ở Phần Lan, ước tính, một người tiêu thụ khoảng 350 lít sữa/năm. Tại đây, người dân cũng sử dụng 300 lít sữa/năm. Còn ở Việt Nam, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ tiêu thụ sữa trung bình chỉ khoảng 15 lít sữa/năm.

Mặc dù tỷ lệ sử dụng sữa ở Việt Nam tính trên trung bình đầu người còn thấp, thế nhưng, lại đang có những trẻ, đặc biệt là trẻ sống ở thành phố uống quá nhiều sữa. Nhiều bé được cha mẹ cho uống sữa thay nước lọc với lý do việc này giúp trẻ tăng cường dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển thể lực cũng như trí lực. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cho rằng: uống được sữa còn tốt hơn là ăn cơm.

 Không nên uống quá nhiều sữa vì có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe

 Không nên uống quá nhiều sữa vì có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe

Tuy nhiên bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng: Sữa là nguồn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết: chất đạm, chất đường, chất béo và các vitamin. Canxi trong sữa cũng là loại dễ hấp thu, giúp trẻ phát triển tốt. Thế nhưng, việc lạm dụng sữa quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng trẻ lúc nào cũng lưng lửng dạ nên chán ăn các thức ăn khác. Về bản chất, sữa chỉ là một thực phẩm bổ sung chứ không phải là thức ăn chính của trẻ.

Thực tế, chế độ ăn hàng ngày của trẻ luôn phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng phong phú, đến từ đa dạng các loại thực phẩm. Chính vì vậy, việc nhiều cha mẹ chỉ tập trung cho trẻ uống sữa mà xem nhẹ các loại thức ăn khác, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Hơn nữa, việc uống sữa quá nhiều cũng khiến trẻ dễ bị táo bón - một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Với những trẻ thường xuyên uống sữa vào buổi tối, nguy cơ sâu răng là khá lớn do sữa có hàm lượng đường nhất định.

Ngoài ra, báo VnExpress cũng dẫn thông tin từ các chuyên gia cho rằng, không riêng gì trẻ nhỏ mà với bất cứ ai kể cả người lớn nếu uống quá nhiều sữa mỗi ngày có thể dẫn đến mất cân bằng chất dinh dưỡng, mắc bệnh tim, thận và các vấn đề sức khỏe khác. Do lượng canxi quá lớn trong sữa có thể dẫn tới nhiều vấn đề cho sức khỏe như gây hư thận, hình thành sỏi thận, hoặc mắc hội chứng sữa - muối kiềm do mất cân bằng axit dẫn tới suy thận.

Tiên phong trừ bỏ túi nilon, sử dụng bao gói thân thiện với môi trường (VietQ.vn) - Hiện nay loại bỏ túi nilon thay vào đó là sử dụng những sản phẩm có khả năng bảo vệ môi trường tốt nhất đang trở thành xu hướng của các siêu thị và doanh nghiệp.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đánh giá, tiêu thụ quá nhiều canxi nằ trong những nguy cơ có thể gây ung thư tuyến tiền liệt. Còn theo nghiên cứu của các chuyên gia tại trường Đại học Vanderbilt mức canxi quá cao có thể cản trở việc hấp thu magie và tăng ung thư đại trực tràng. Ngoài ra sữa còn chứa nhiều chất béo và cholesterol cao còn có thể gây ra bệnh tim mạch.

Việc uống quá nhiều sữa còn dẫn tới tử vong cao. Theo nghiên cứu tiến hành hơn 61.000 phụ nữ và 45.000 đàn ông Thụy Điển trước đó, nếu phụ nữ uống 3 cốc sữa trở lên mỗi ngày có thể ung thư và tử vong cao hơn 44% so với những người uống sữa ít hơn mỗi ngày.

Với mỗi cốc sữa có thể tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch khoảng 15% nhưng nam giới tỷ lệ này thấp hơn. Trong đó nguy cơ tử vong chỉ tăng 10% với những ai uống ba cốc bia mỗi ngày so với người uống ít hơn một cốc. Tuy nhiên đối với những người tập thể hình vẫn thử uống toàn sữa, có người còn uống 4 cốc sữa mỗi ngày.

Khác với nước, sữa chứa tới 100-150 calo mỗi cốc tùy thuộc vào hàm lượng chất béo. Nhưng lượng chất béo cao hơn đồng nghĩa với việc sẽ tăng cân.

Hầu hết những người uống nhiều sữa đều hài lòng với vóc dáng cao lớn nhưng họ cũng nhận thấy mình tí thèm ăn thực phẩm quan trọng khác với các chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, axit folic, sắt mà không có trong sữa. Do đó hãy ăn uống theo khuyến cáo của các chuyên gia để có cơ thể khỏe mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang