Cảnh báo sự tắc nghẽn chip toàn cầu tiếp tục diễn ra, đâu là nguyên nhân?

author 21:11 18/11/2021

(VietQ.vn) - South China Morning Post dẫn dữ liệu mới nhất của chính phủ Trung Quốc vừa được công bố cho biết, sản lượng chất bán dẫn của Trung Quốc giảm, báo hiệu sự tắc nghẽn chip toàn cầu.

South China Morning Post dẫn dữ liệu mới nhất của chính phủ Trung Quốc vừa được công bố cho biết, sản lượng vi mạch tích hợp (IC) của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10/2021, do tắc nghẽn nguồn cung xuất hiện trong bối cảnh thiếu năng lực sản xuất chip toàn cầu.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng vi mạch đã giảm từ 30,4 tỉ đơn vị trong tháng 9.2021 xuống còn 30,1 tỉ trong tháng 10.2021. Mức cao kỷ lục từng ghi nhận được là 32,1 tỉ vào tháng 8.2021. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết thêm là sản lượng chip đã tăng 22,2% trong tháng.

Sản lượng chất bán dẫn của Trung Quốc giảm, báo hiệu sự tắc nghẽn toàn cầu. Ảnh: Thanh Niên 

Mặc dù số liệu thống kê vi mạch của Trung Quốc không cung cấp thông tin phân tích chi tiết về các danh mục sản phẩm, nhưng tổng sản lượng đã cho thấy phép đo sơ bộ về những nỗ lực của nước này nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn độc lập trong nước, vốn đã trở thành ưu tiên quốc gia theo kế hoạch thúc đẩy tự cung công nghệ của Bắc Kinh.

Theo các nhà phân tích, sự sụt giảm trong hai tháng qua phản ánh tác động từ tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Một lưu ý gần đây từ công ty nghiên cứu ICWise có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, thời gian đối với thiết bị chế tạo chip, liên quan đến thời gian từ khi đặt hàng đến khi thiết bị đến nhà máy, đã kéo dài tới 12 tháng. Mức độ chậm trễ trung bình đã tăng lên đến 6 tháng, cản trở kế hoạch mở rộng tại các xưởng sản xuất bán dẫn của Trung Quốc.

Các xưởng sản xuất gia công bán dẫn lớn ở đại lục, bao gồm Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), đã hoạt động gần hết công suất trong năm nay để đáp ứng nhu cầu cao trong thời kỳ thiếu hụt.

Tuần trước, SMIC cho biết kế hoạch mở rộng công suất phải đối mặt với nhiều hạn chế do gián đoạn hậu cần, thời gian giao hàng kéo dài và các yêu cầu cấp phép của Mỹ. Theo đồng Giám đốc điều hành SMIC Zhao Haijun, công suất tổng thể của công ty đã tăng lên 594.000 tấm wafer 8 inch trong quý kết thúc vào tháng 9.2021, nhiều hơn 32.000 so với quý trước đó.

Tính đến cuối tháng 9/2021, Trung Quốc có 33 dây chuyền sản xuất, bao gồm cả dây chuyền đã lên kế hoạch và dây chuyền đang được xây dựng, để thực hiện tấm wafer 8 inch, và 41 dây chuyền cho tấm wafer 12 inch, về lý thuyết có thể sản xuất 1,13 triệu tấm wafer 12 inch tương đương mỗi tháng, dựa trên ghi chú của công ty nghiên cứu ICWise.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã và đang tìm cách giúp giảm bớt khó khăn về tình trạng thiếu chip, chủ yếu thông qua việc tài trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn. Tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng cũng là mối quan tâm lớn khác trong ngành. Nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) là đơn vị được hưởng lợi chính từ chính sách khuyến khích của chính phủ để xây dựng các cơ sở sản xuất tại nước đầu tư, dẫn đến việc một xưởng gia công mới được xây dựng ở Mỹ và một nhà máy chip liên doanh với Sony được lên kế hoạch cho Nhật Bản.

SMIC cũng có kế hoạch mở rộng, với động lực bao gồm hỗ trợ tài chính từ chính quyền địa phương. Hãng này đang xây dựng xưởng sản xuất ở Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải. Mỗi xưởng tập trung vào nút công nghệ 28 nanomet, dự kiến ​​có tổng công suất hằng tháng là 240.000 tấm wafer. Ông Zhao cho biết nhà máy Thâm Quyến dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất nửa cuối năm sau, đồng thời tiết lộ công suất của nhà máy đã được đặt hàng trước.

Theo các chuyên gia công nghệ, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã gây ra một cơn ác mộng cho hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp. Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán 2021 là một năm rất khó khăn và những gì diễn ra đã minh chứng điều đó. Nhưng mặt khác, một số dự đoán cho rằng năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với việc mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.

Liên quan tới vấn đề trên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, chính quyền Biden đang xem xét viện dẫn luật an ninh quốc gia thời Chiến tranh Lạnh để buộc các công ty trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn cung cấp thông tin về tình hình tồn kho và bán chip... Mục tiêu của chính quyền Mỹ là để giảm bớt những tắc nghẽn đã khiến ngành sản xuất ô tô của Mỹ bị ảnh hưởng không nhỏ và gây ra tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử tiêu dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang