Trung Quốc phạt 3 công ty bán chip ô tô do tăng giá bất hợp pháp

author 07:00 11/09/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) cho biết vừa ra quyết định xử phạt 3 công ty bán chip ô tô có hành vi tăng giá bất hợp pháp.

Cơ quan trên thông báo đã phạt ba công ty địa phương gồm Shanghai Chengsheng Industrial Co Ltd, Shanghai Cheter và Shenzhen Yuchang Technologies tổng cộng 2,5 triệu NDT (388.300 USD). Đây là một trong những động thái nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất ô tô tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

SAMR khẳng định sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ biến động giá cả trong ngành công nghiệp chip và chấn chỉnh những hành vi bất hợp pháp để duy trì trật tự thị trường.

Theo một số ý kiến, việc tăng giá chip có thể xuất phát từ tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài vốn đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô lớn. Thậm chí, khi phát biểu trước báo chí tại Triển lãm ô tô Munich (Đức), ông Kallenius, Giám đốc điều hành Daimler cũng chỉ ra rằng, tác động của cuộc khủng hoảng sẽ còn tiếp diễn thêm một khoảng thời gian nữa.

Ông Kallenius cho biết: “Một vài nhà cung cấp chip đã đề cập đến vấn đề cấu trúc với nhu cầu. Điều này có thể ảnh hưởng đến năm 2022 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2023”.

3 công ty bán chip ô tô ở Trung Quốc bị xử phạt vì tăng giá bất hợp pháp. Ảnh minh họa

Cũng theo báo cáo của Daimler, công ty này dự kiến doanh số bán hàng quý thứ 3 sẽ thấp hơn đáng kể do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng chip. Daimler kỳ vọng nguồn cung chip của hãng sẽ cải thiện trong quý 4 năm nay.

Chip bán dẫn được biết đến là thành phần thiết yếu trong mọi sản phẩm điện tử, từ máy PlayStaytion 5, bàn chải đánh răng, đến máy giặt, đồng hồ báo thức, ô tô... Tuy nhiên, số lượng chip cung ứng hiện không đủ cho thị trường và sự thiếu hụt này không có dấu hiệu giảm bớt. Nhiều người gọi đây là cuộc khủng hoảng chip - "chipageddon".

Trên thực tế, ngày càng nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn, khiến quá trình sản xuất và giao hàng bị đình trệ, dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tăng giá hàng hóa đối với người tiêu dùng.

Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân đầu tiên khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái hồi năm ngoái, phá vỡ chuỗi cung ứng và thay đổi mô hình mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, để đương đầu với đại dịch, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng chip trong năm 2020, còn các công ty sản xuất chip cũng giảm bớt hoạt động sản xuất.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang