Cảnh báo tái diễn tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển, cần kiên quyết xử lý

author 06:12 18/01/2022

(VietQ.vn) - Theo Bộ Tài Chính, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên đang tái diễn cần có biện pháp khắc phục và ngăn chặn kịp thời.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, xăng, dầu là một trong những mặt hàng nhạy cảm, có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tác động trực tiếp đến quá trình tăng trưởng của nền kinh tế. Chính từ vai trò quan trọng của mặt hàng này là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu trên thế giới luôn có sự biến động, từ đó làm cho sự chệnh lệch giá cả trong nước và trên thế giới có một khoảng cách nhất định. Thêm vào đó, mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu của nước ta phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặt khác, qua phản ánh của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu cho biết, giá xăng, dầu của Singapore so với Việt Nam chênh lệch khoảng 7000 đồng đến 8000 đồng/lít. Tất cả các yếu tố trên là làm phát sinh hoạt động buôn lậu mặt hàng này và ngày càng có diễn biến phức tạp.

Buôn lậu xăng dầu trên biển tái diễn. Ảnh: Ngọc Toàn

Việc buôn lậu mặt hàng xăng, dầu từ nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu xảy ra qua tuyến đường biển. Thời gian qua các lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu xăng, dầu trên biển với số lượng lớn. Điển hình là đường dây buôn lậu xăng, dầu xuyên quốc gia và có liên quan đến nhiều tỉnh thành do Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá.

Trong quý 4/2021 nửa đầu tháng 01/2022 lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam liên tục bắt giữ các vụ buôn lậu xăng, dầu trên biển. Điển hình, ngày 13/01 tại vùng biển cách Tây Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 50 hải lý lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện tàu cá mang số hiệu TG 92267 TS đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Để công tác chống buôn lậu mặt hàng xăng dầu trên biển trong năm 2022 có những chuyển biến căn bản hơn, các lực lượng chức năng trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm sau:

Cần có kế hoạch chuyên đề về công tác chống buôn lậu mặt hàng xăng, dầu trong đó xác định địa bàn trọng điểm tại các khu vực vùng biển phía Bắc, Trung và Nam bộ. Tập trung làm tốt công tác nắm tình hình đại bàn, điều tra cơ bản và các đối tượng trọng điểm để có phương án, giải pháp phát hiện, bắt giữ hiệu quả.

Ứng dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ trong quá trình thu thập, phát hiện, xử lý thông tin có liên quan đến các đối tượng buôn lậu xăng, dầu trên biển, đồng thời làm tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các lực lượng của các nước trên vùng biển quốc tế và lực lượng chức năng trong nước (Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Kiểm ngư, Công an, Hải quan, Quản lý thị trường…) để công tác chống buôn lậu mặt hàng này đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

Thường xuyên quán triệt, giáo dục cho lực lượng chống buôn lậu trên biển nói chung, xăng, dầu nói riêng tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu. Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, sĩ quan có hành vi bảo kê, tiếp tay cho hoạt động buôn lâu, không để hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu xăng, dầu gây mất ổn định thị trường và hoạt động kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, cá nhân trong nước.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang