Cảnh báo - Tin thầy lang đắp lá thuốc, nhiều trẻ 'gánh họa' khi bị bỏng

author 09:38 19/04/2021

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây có khá nhiều trường hợp cha mẹ tự ý đắp lá chữa bỏng cho trẻ đã gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Trẻ mất mạng vì đắp lá thuốc thầy lang khi bị bỏng

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian gần đây bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị bỏng nhưng do thiếu hiểu biết nên cha mẹ đã tự ý điều trị bằng cách đắp lá thuốc khiến bệnh tình của trẻ ngày càng nặng thêm.

Điển hình, trường hợp cháu bé (9 tháng tuổi, ở Bắc Giang) bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân nhưng gia đình chủ quan không đưa tới bệnh viện điều trị mà đắp thuốc của một bà lang ở gần nhà. Sau đó, tình trạng trẻ diễn biến xấu nhanh, sốc nhiễm khuẩn nặng, ngừng tuần hoàn và tử vong trên đường chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tím tái, ngừng tim. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng trẻ không đáp ứng. Sau đó do bệnh nhi không qua khỏi, gia đình đã xin đưa trẻ về.

 

Cha mẹ chớ tin thầy lang đắp lá thuốc vào vết bỏng của con vì quá nguy hiểm 

Trường hợp tiếp theo là bé 17 tháng tuổi ở Yên Bái. Theo đó bé bị bỏng 2 bàn chân vì vô tình cho 2 chân vào chậu nước nóng nhưng không được gia đình đưa đi bệnh viện mà tự điều trị tại nhà bằng đắp thuốc nam. Sau 6 ngày đắp thuốc nam, 2 bàn chân bé trai bị nhiễm trùng nặng.

Bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng quấy khóc, vùng bỏng 2 bàn chân sưng nề chảy dịch đục, trợt da, từ cổ chân đến các ngón chân da bẩn, nhựa lá cây dính bết vào vết bỏng, hai bàn chân nhiễm trùng nặng, cử động cổ chân hạn chế.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé vô tình cho cả hai chân vào chậu nước sôi vừa rót ra chậu. Ở nhà, bé được điều trị bằng đắp thuốc nam nhưng sau đó bé quấy khóc, sốt, vết bỏng chảy dịch đục, bé không ăn, bàn chân sưng nề nên gia đình đưa bé đến bệnh viện khám.

Tại bệnh viện, bệnh nhi được sát khuẩn, chuyển phẫu thuật làm sạch vết thương, dùng thuốc giảm đau, chống sốc. Bác sĩ xác định bệnh nhi bị bỏng ở mức độ II, III nếu sau khi bị bỏng đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng, tránh các biến chứng nguy hiểm. Nhưng do không được điều trị đúng cách, bệnh nhi hiện tại bị nhiễm trùng nặng hai bàn chân, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Nguy cơ ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi tại nhà.

Tránh tin tưởng vào thầy lang khi trẻ bị bỏng

Mặc dù các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của phương pháp này. Thực tế, có những bệnh nhân sau khi đắp lá, vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con bằng các loại thuốc lá, các loại cây không rõ nguồn gốc. Nếu chẳng may bị bỏng, trước tiên cần cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang