Cảnh báo tình trạng hoại tử do tự đắp lá sim trị vết thương

author 06:39 17/04/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất- Đồng Nai vừa cắt bỏ chân một người phụ nữ do tự ý đắp lá sim khiến phần đắp bị hoại tử.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, nữ bệnh nhân tên N.T.L (64 tuổi, ngụ xã Phú Trung, H.Tân Phú, Đồng Nai).

Theo tìm hiểu tiền sử bệnh, các bác sĩ cho biết, hơn 1 tháng trước, bàn chân phải của bà L. bị sưng đỏ, nóng, đau. Nghe lời người quen, bà L. tìm lá sim về đắp. Sau đó bàn chân bắt đầu lở loét, mưng mủ. Khi thấy vết thương nghiêm trọng người nhà đưa bà đi bệnh viện cấp cứu.

Tự ý đắp lá sim lên chân vùng bị thương gây hoại tử 

Một bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bàn chân phải nhiễm trùng nặng, bốc mùi hôi, thiếu máu. Các bác sĩ đã truyền máu, chích kháng sinh, sau đó tiến hành cưa chân để bảo vệ tính mạng bệnh nhân. Hiện nay tình hình bệnh nhân đã ổn, tuy nhiên do vi khuẩn đã đi vào đường máu gây nhiễm trùng huyết nên bệnh nhân đang được điều trị kháng sinh liều mạnh để tránh nhiễm trùng.

Thông tim thêm về bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Tường Quang- Trưởng khoa ngoại - chấn thương chỉnh hình, bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp tự đắp lá, đắp thuốc nam lên vết thương gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây là trường hợp nặng nhất và khá đáng tiếc vì để quá lâu.

Que nhựa 10 cm mắc trong ruột cả tháng khiến bé trai đau quặn bụng phải nhập viện(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình, đơn vị này đã phát hiện và lấy ra từ ruột bé trai 3 tuổi một que nhựa dài 10 cm.

Cũng theo thông tin từ các bác sĩ, thực tế khá nhiều người dân thường chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian bằng cách đắp các loại lá hoặc áp dụng bài thuốc gia truyền của thầy lang để điều trị vết thương. Tuy nhiên, họ lại không biết phối hợp các loại thuốc như thế nào cho tác dụng hỗ trợ nhau, liều lượng thuốc dùng thế nào cho phù hợp với cân nặng, trọng lượng cũng như mức độ nặng nhẹ của vết thương khiến gây ra nhiều biến chứng và hậu quả khó lường.

Do điều trị không đúng nên vết thương viêm nhiễm lan rộng hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, nguy hiểm đến tính mạng. 

Vì vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, khi bị thương không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây, cao dán... mà nên đến các cơ sở y tế để được cấp cứu và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang