Cảnh báo sản phẩm nhông, xích xe máy kém chất lượng bán tràn lan

author 06:13 19/04/2021

(VietQ.vn) - Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe máy cũng tăng. Tuy nhiên bên cạnh sản phẩm chính hãng thì cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhông – Xích – Đĩa xe máy giả, nhái, kém chất lượng bán tràn lan

Thị trường Việt Nam hiện nay đang tồn tại rất nhiều các sản phẩm nhông – xích – đĩa xe máy giả, nhái, kém chất lượng…làm ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng và uy tín của các nhà sản xuất trong nước.

Hiện tại, xe mô tô, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam cả về số lượng cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc, đặc biệt là tại các khu đô thị và các khu vực kinh tế phát triển. Điều này đã kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng xe máy.

Thị trường phụ tùng xe máy như nhông, xích...kém chất lượng vẫn đang bán tràn lan. Ảnh minh họa 

Thực trạng hiện nay trên thị trường Việt Nam đang tồn tại rất nhiều sản phẩm phụ tùng nhông – xích – đĩa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái…làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người tiêu dùng và uy tín của các nhà sản xuất trong nước.

Không chỉ hàng nhái, hàng giả mác các mặt hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ ở Thái Lan và Trung Quốc cũng được tuồn về tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Một thực trạng hiện nay đó là lợi nhuận mang lại khi kinh doanh hàng nhập lậu mang lại là rất lớn nên một số cửa hàng kinh doanh chấp nhận vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng khi đưa ra các thông tin sai lệch để hướng khách hàng tiêu thụ các phụ kiện xe máy nhập lậu dẫn tới sự thiếu sót thông tin cho người tiêu dùng.

Thêm vào đó là tâm lý “sinh ngoại”, ưa dùng hàng nhập khẩu từ nước ngoài của một bộ phận không nhỏ người dùng Việt, vì vậy các sản phẩm của Thái Lan hoặc Trung Quốc mặc dù không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá thành cao nhưng vẫn được tiêu thụ đều. Điều này dẫn đến khó khăn cho công ty sản xuất và cũng ảnh hưởng tới an toàn cho người sử dụng và gia đình.

Đa phần phụ tùng chính hãng có giá cao, nhưng bù lại chất lượng luôn được đảm bảo. Trong khi đó, hàng giả thường có giá khá “mềm”, chỉ bằng 50% - 60% giá sản phẩm chính hãng nhưng chỉ dùng một thời gian là hỏng. Điều đáng nói là hàng nhái được sản xuất ngày càng tinh vi và rất giống hàng thật nên người tiêu dùng khó thể phân biệt.

Những điều lái xe cần biết về bình nhiên liệu ô tô để tránh nguy hiểm(VietQ.vn) - Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe hơi, cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu như thế nào… là những thông tin lái xe tuyệt đối không nên bỏ qua để sử dụng ô tô an toàn.

Cách nhận biết phụ tùng xe máy thật giả

Không khó để nhận biết các sản phẩm nhông – xích – đĩa chính hãng nếu người mua lưu ý một số đặc điểm như: nhông – xích – đĩa chính hãng được in rõ ràng trên bao bì hướng dẫn sử dụng, địa chỉ liên hệ bằng tiếng Việt có dấu.  Logo được in nổi rõ ràng trên bề mặt sản phẩm

Khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ được đại lý cung cấp giấy bảo hành sản phẩm trong vòng 1 năm hoặc bảo hành trong 30.000 km. Logo trên sản in trên sản phẩm rõ nét

Đối với các sản phẩm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu: Bao bì hàng giả, hàng nhái thường không ghi rõ công ty sản xuất, địa chỉ liên hệ không liên lạc được, không có tem nhập khẩu, logo trên bao bì và sản phẩm im mờ bằng Lazer hoặc axit…quan trọng là không được bảo hành từ chính công ty sản xuất.

Chính vì vậy, khi thay thế phụ tùng nhông – xích – đĩa khách hàng phải cảnh giác. Điều này vừa đảm bảo về sự an toàn của mình và người thân, chấp hành đúng luật Việt Nam và còn hỗ trợ cho ngành sản xuất trong nước cũng như ngoài nước.

Ngoài ra, khi mua phụ tùng xe máy trên nên đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng hoặc cửa hàng uy tín khi có nhu cầu. Khi đem xe đi sửa, nên chú ý đến các thao tác của người thợ sửa xe, không nên phó mặc cho thợ sửa xe hoặc các cửa hàng mà cần phải tự kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng, linh kiện. Cần yêu cầu phiếu bảo hành để có cơ sở khiếu kiện khi có vấn đề.

5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng và 05 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, ban hành 05 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy gồm:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy chì dùng trên xe mô tô, xe gắn máy; Mã số: QCVN 47:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới; Mã số: QCVN 52:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới; Mã số: QCVN 53:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng; Mã số: QCVN 82:2019/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; Mã số: QCVN 91:2019/BGTVT.

Bên cạnh đó, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô; Mã số: QCVN 33:2019/BGTVT.

Thông tư 26/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2019 và bãi bỏ các quy định: khoản 2 Điều 1 Thông tư 57/2011/TT-BGTVT; Thông tư 40/2013/TT-BGTVT; khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2012/TT-BGTVT; khoản 2 Điều 1 Thông tư 82/2015/TT-BGTVT; Thông tư 62/2014/TT-BGTVT.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang