Cảnh báo tình trạng hút mỡ bụng gây nguy hiểm, có thể tử vong

author 17:09 09/12/2021

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây để giảm mỡ bụng nhiều chị em lựa chọn phương pháp hút mỡ tuy nhiên đây là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây tử vong nếu lựa chọn địa chỉ không uy tín.

Sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ trở lại, nhất là phương pháp hút mỡ bụng. Song đây là phương pháp tiềm ẩn nhiều biến cố rủi ro. 

PGS-TS-BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện (BV) Da Liễu cho biết, đa số bệnh nhân bị tai biến thường là ở các cơ sở thẩm mỹ không phép, người thực hiện các dịch vụ làm đẹp không phải là bác sĩ, do vậy dễ dẫn đến những biến chứng, thậm chỉ tử vong.

Tử vong do hút mỡ bụng tại một spa

Đại diện Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân H.T.N. (31 tuổi, quê Cà Mau, ngụ quận 8) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở sau gần 14 giờ hút mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ.

Theo lời kể từ phía gia đình, chị N. đăng ký hút mỡ bụng và nâng mũi tại một thẩm mỹ viện trên đường Nguyễn Công Trứ (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Sau đó một đại diện thẩm mỹ viện dùng điện thoại của chị N. gọi điện thông báo cho gia đình "bệnh nhân còn hấp hối".

"Qua điện thoại, người này trình bày N. được làm phẫu thuật thẩm mỹ từ 14 - 16h chiều 5/12, sau đó tỉnh táo về nhà. Đến khoảng 22h, N. có triệu chứng mệt, toàn thân tím tái, khó thở và được người của thẩm mỹ viện đến đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu sau một lúc cho thở oxy tại nhà bất thành" - người nhà của bệnh nhân trình bày.

 Hút mỡ bụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Bệnh viện Nhân dân 115 khẳng định bệnh nhân H.T.N. được một người (chưa xác định mối quan hệ) đưa đến cấp cứu lúc 3h20 ngày 6/12 trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ của bệnh viện dù nỗ lực cấp cứu tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi.

Bước đầu chẩn đoán bệnh nhân tử vong do ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp trước khi nhập cấp cứu Bệnh viện Nhân dân 115 và sau 14 giờ hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ.

Sau khi tử vong, thi thể bệnh nhân được bệnh viện bàn giao cho Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM tiếp tục xác minh làm rõ. Vụ việc này cũng đã được bệnh viện báo cáo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM trong chiều 7/12.

"Gia đình chúng tôi vô cùng bức xúc trước việc người nhà chết từ lúc 3h sáng, nhưng mãi đến 8h sáng cơ sở thẩm mỹ mới gọi điện nói đang hấp hối và hối thúc người nhà lên gấp. Cơ sở thẩm mỹ này chỉ báo cho chúng tôi sẽ về quê để an táng cho bệnh nhân" - người nhà cho biết.

Chiều cùng ngày, các thông tin quảng cáo về hút mỡ trên các trang web, Facebook của viện thẩm mỹ này vẫn còn chạy quảng cáo. Khi chúng tôi liên hệ vào số điện thoại công khai của đơn vị này thì nhận được thông tin: "Cơ sở đã đóng cửa từ lâu, không thực hiện các thủ thuật hút mỡ".

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 1 ca biến chứng nghiêm trọng phải điều trị gần 6 tháng vì tiêm thuốc tan mỡ bụng. Nghiêm trọng hơn, tháng 10 vừa qua, một phụ nữ tại quận Bình Tân tử vong sau hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo (quận Tân Bình). Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, viêm hoại tử sau hút mỡ bụng ngày thứ 3. Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM nhận định, không thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong vì không có kết quả giám định pháp y.

Hút mỡ bụng: Phương pháp làm đẹp tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hút mỡ bụng là phương pháp được thực hiện khi chế độ ăn uống, tập luyện không có hiệu quả giảm mỡ, giảm cân. Tuy nhiên, thủ thuật hút mỡ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy hiểm. 

Hút mỡ là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ được sử dụng để loại bỏ lượng mỡ dư thừa. Thủ thuật này được thực hiện khi các phương pháp như điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục không thể loại bỏ các chất béo từ một số vùng trên cơ thể. Các khu vực có thể hút mỡ gồm: Bụng, cánh tay, mông, bắp chân và mắt cá chân, hông, đùi, cổ, ngực và lưng. Ngoài ra, thủ thuật hút mỡ cũng có thể được thực hiện để giảm kích thước vú.

Hút mỡ bụng thường được chỉ định cho người có vòng bụng lớn hoặc phụ nữ sau sinh có nhiều mỡ thừa. Với những trường hợp kèm theo thừa da, sau khi hút mỡ cần phải phẫu thuật tạo hình để cắt bỏ da thường. Đây là đại phẫu nên trước khi mổ, người bệnh cần được kiểm tra sức khỏe tổng thể, đặc biệt là chức năng gan, thận, tim, phổi và xét nghiệm máu.

Lượng mỡ hút ra không phải tùy tiện theo nhu cầu của người bệnh mà cần đảm bảo tối đa không quá 4% khối lượng cơ thể. Nếu hút lượng mỡ nhiều hơn, cơ thể sẽ bị mất nhiều dịch, gây choáng, sốc phản vệ.

Hút mỡ giúp giảm béo cục bộ và có tác dụng về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe, hút mỡ có thể gây nhiều hệ lụy. Thực tế, mỡ thừa dù được hút ra nhưng vẫn còn trong mạch máu, quanh tim và thận,... Bên cạnh đó, trọng lượng mà cơ thể mất đi sau hút mỡ không hoàn toàn là mỡ mà còn chứa cả nước và dịch.

Hút mỡ có mức độ nguy hiểm tương đương những cuộc đại phẫu khác. Cụ thể: Lấy ra lượng mỡ thừa quá lớn trong cơ thể một cách đột ngột có thể gây nhiều rối loạn, xuất huyết; Nếu đặt ống hút dịch mỡ chạm vào mạch máu có thể gây phù nề diện rộng ở bệnh nhân; Nguy cơ biến chứng tụ máu, giảm hoặc tăng lắng đọng sắc tố da, da không bằng phẳng, sẹo lồi, hoại tử da do hút không đúng lớp mỡ, tổn thương mạch máu, viêm mô mỡ dưới da, xuyên thủng thành bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn, viêm hoại tử cận thành bụng, chảy máu, tắc mạch.

Các nguy cơ biến chứng trên xảy ra trong trường hợp hút quá nhiều mỡ hoặc hút tại nhiều vị trí khác nhau trong cùng một lần, thực hiện nhiều phẫu thuật khác nhau cùng lúc, truyền quá nhiều dịch - thuốc tê hoặc thời gian phẫu thuật kéo dài. Vì vậy, độ an toàn của thủ thuật hút mỡ bụng cũng phụ thuộc nhiều vào tay nghề của bác sĩ.

Thực tế, hiện nay có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ viện đang hoạt động “chui”, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không được cấp phép. Nhiều người thậm chí không phải là bác sĩ mà chỉ là tay ngang, học lỏm. Do đó, chị em cần phải tỉnh táo trước khi quyết định làm đẹp, cần phải tìm hiểu kỹ cơ sở thẩm mỹ mà mình lựa chọn có được cấp phép, người thực hiện có phải là bác sĩ có chuyên môn về thẩm mỹ hay không để tránh tiền mất tật mang.

Ngoài ra, hút mỡ là thủ thuật giúp giảm béo nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể. Sau khi hút mỡ, để giữ gìn vóc dáng thon gọn, người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thường xuyên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang