Cảnh báo tình trạng xuất huyết não do dùng toa thuốc cũ

author 20:19 10/10/2021

(VietQ.vn) - Việc sử dụng lại toa thuốc cũ mà không có sự tư vấn, theo dõi của bác sĩ, dược sĩ hay nhân viên y tế có chuyên môn luôn tiềm ẩn những rủi ro đối với người sử dụng.

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19, việc hạn chế di chuyển đã có những ảnh hưởng nhất định đến công tác khám chữa bệnh của người dân. Nhiều trường hợp không tuân thủ điều trị, tự ý dùng thuốc, dùng lại toa thuốc cũ và phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm đã được ghi nhận.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết, vừa qua bệnh viện có ghi nhận trường hợp bệnh nhân Nguyễn Đức L. (62 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được cấp cứu và nhập viện trong tình trạng lơ mơ, ngủ gà, tiếp xúc chậm, huyết áp cao. Tại Bệnh viện, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán ghi nhận bệnh nhân suy thận mới xuất hiện kèm chỉ số INR kéo dài (máu quá loãng), kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não phát hiện xuất huyết não.

Khi khai thác bệnh sử của bệnh nhân bác sĩ phát hiện bệnh nhân đang được điều trị rung nhĩ, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và nhồi máu não cũ bằng thuốc kháng đông cổ điển (thuốc kháng vitamin K) để phòng ngừa đột quỵ. Vì tình hình dịch bệnh phức tạp và giãn cách xã hội, ông L. không tái khám tại bệnh viện mà tự mua thuốc uống tiếp theo toa cũ.

Trước nhập viện một tuần, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau nhức mỏi người, kèm sốt, tiêu chảy. Bệnh nhân được người nhà mua thêm thuốc để trị các bệnh mới thì lại xảy ra các triệu chứng lơ mơ, ngủ gà… Ngay lập tức bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu. Sau can thiệp kịp thời, hiện bệnh nhân ở trong tình trạng rối loạn đông máu, bù dịch nâng đỡ chức năng thận, sức khỏe có cải thiện nhưng vẫn còn nói đớ và yếu nhẹ nửa bên người.

GS. TS Trương Quang Bình (Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM) cho biết, bệnh tim mạch như van tim cơ học, huyết khối tĩnh mạch, rung nhĩ... có chỉ định khác nhau đối với việc sử dụng thuốc kháng đông, phụ thuộc vào tình trạng của từng cá thể. Việc sử dụng thuốc kháng đông có hiệu quả trong việc chống hoặc giảm khả năng hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu.

"Người bệnh không thể tự ý quyết định loại thuốc hay liều lượng thuốc kháng đông mà phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả, an toàn và tránh tác dụng phụ", bác sĩ Bình nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, việc "tự dùng thuốc" luôn hàm chứa mối đe dọa nguy hiểm vì nó có thể trở thành "sự lạm dụng thuốc một cách tự ý mà lại không có sự hiểu biết kèm theo", có thể đưa đến tác hại không lường trước được.

Khá nhiều người sau khi được bác sĩ chữa khỏi bệnh một thời gian dài thì bệnh có vẻ như tái phát với các triệu chứng na ná giống như trước, thế là họ tự ý dùng lại đơn thuốc cũ, mua thuốc dùng y chang như trước đây. "Tự dùng thuốc cũng có thể làm cho bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng vì không được chữa trị bằng thuốc đúng cách", PGS Đức lưu ý.

PGS Đức lưu ý thêm, mỗi toa thuốc được bác sĩ kê sẽ phù hợp với tình trạng sức khỏe, bệnh lý của bệnh nhân trong thời điểm được thăm khám. Việc sử dụng lại toa thuốc cũ mà không có sự tư vấn, theo dõi của bác sĩ, dược sĩ hay nhân viên y tế có chuyên môn luôn tiềm ẩn những rủi ro đối với người sử dụng; chưa kể đế các nguy cơ liên quan đến sự tương tác giữa các thuốc khi tự ý điều trị ở các bệnh nhân có nhiều bệnh đồng mắc.

Đối với vấn đề bệnh nhân dùng thuốc chống đông theo toa thuốc cũ, ThS BS. Lương Cao Sơn – Phó trưởng khoa Nội tim mạch BV ĐHYD TP. HCM cho biết, khi điều trị bằng thuốc kháng đông cổ điển, người bệnh được yêu cầu phải theo dõi và xét nghiệm đông máu định kỳ để đảm bảo hiệu quả và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Người bệnh uống thuốc kháng đông nhưng không tái khám khi có thay đổi tình trạng bệnh lý, hoặc uống thêm các loại thuốc khác (kể cả các thuốc trị bệnh thông thường hay thực phẩm chức năng) ngoài toa chỉ định của bác sĩ có thể gây tương tác với thuốc kháng đông đang điều trị, làm gia tăng quá mức hiệu lực và đưa đến biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

ThS. Sơn khuyến cáo, ngay cả trong giai đoạn giãn cách xã hội người bệnh vẫn cần tuân thủ theo các nguyên tác điều trị để đảm bảo an toàn. Người bệnh tuyệt đối không tự ý đổi, ngừng hoặc gia giảm liều lượng thuốc vì bất kỳ thay đổi nào mà không được Bác sĩ chỉ định đều có thể gây hậu quả nghiêm trọng, cần duy trì liên lạc với bác sĩ điều trị, trao đổi ngay để nhận tư vấn và hướng dẫn xử lý thích hợp với các tình huống xảy ra bất ngờ như: hết thuốc, cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường …

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang