Cảnh báo: Uống hơn 5 ly rượu mỗi tuần sẽ làm tăng tốc đồng hồ sinh học của cơ thể

author 18:27 17/08/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất từ Đại học Oxford, Anh, nếu uống 5 ly rượu mỗi tuần có thể ảnh hưởng tiêu cực tới ADN.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người uống nhiều rượu mỗi tuần có dấu hiệu bị tổn thương ADN. Nếu uống quá nhiều rượu, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ADN. 

Cụ thể, theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh), uống hơn 5 ly rượu mỗi tuần làm tăng tốc độ đồng hồ sinh học của cơ thể.

Nghiên cứu này được thực hiện bằng cách kiểm tra dữ liệu di truyền và sức khỏe của hơn 250.000 người Anh. Những người uống hơn 17 đơn vị rượu mỗi tuần có telomere ngắn hơn.

Theo tuổi tác, các telomere ngắn lại. Một hiện tượng làm thay đổi ADN và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh tim khác. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí MolecularPsychiatry.

 Uống 5 lý rượu mỗi ngày có thể gây ảnh hưởng tới ADN và não bộ. Ảnh minh họa

Tác giả chính, Tiến sĩ Anya Topiwala, một chuyên gia về tâm thần học, cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy rượu, đặc biệt là khi uống quá mức, làm ngắn các telomere. "Kết quả của chúng tôi cung cấp một thông tin khác cho các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân đang tìm cách giảm tác hại của uống rượu quá mức".

Trích dẫn bởi tờ Daily Mail, Tiến sĩ Richard Piper, Giám đốc điều hành của tổ chức Alcohol Change UK ở Anh, bình luận về kết quả: "Nghiên cứu cụ thể này cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc uống rượu và lão hóa, đồng thời chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa rượu và bệnh Alzheimer".

Nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy, uống vài ly bia, rượu mỗi tuần cũng gây tác động đến não bộ. Uống bia rượu làm chậm hoạt động truyền tin của não đến các bộ phận, khiến các phản xạ chậm hơn, chóng mặt và mất thăng bằng. Sử dụng rượu bia thời gian dài khiến não co lại, khả năng suy nghĩ, học hỏi, ghi nhớ kém đi. Các tế bào ở tiểu não bị phá hủy do tác động của rượu dẫn đến thoái hóa với các biểu hiện dễ nhận biết như rung tay, chân, rung giật nhãn cầu...

Nghiên cứu tiến hành trên 37.000 người trung niên khỏe mạnh ở Anh, những người này cung cấp thông tin chi tiết về sức khỏe, bệnh lý di truyền và tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) não. Các nhà khoa học tập trung tác động của rượu đến chất xám; lớp mô ngoài não có vai trò kiểm soát cảm xúc, chuyển động và trí nhớ; chất trắng; lớp mô não sâu kiểm soát hành động đi, nói, nhìn, ngửi và nghe. Sự thay đổi kích thước và cấu trúc não bộ khi uống rượu bia cũng được quan tâm.

Kết quả thu được cho thấy, dù uống một lượng bia rất ít, khoảng một ly 500 ml bia mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến việc giảm tổng thể khối lượng não. Tiến sĩ Reagan (tác giả nghiên cứu) cho biết, dù đây là lượng bia rượu được cho là an toàn với mọi người, nhưng chúng vẫn gây ảnh hưởng nhất định đến não và hệ thống các cơ quan khác.

Các nhà khoa học đã tính toán mức tiêu thụ rượu khác nhau ở người 50 tuổi. Dựa trên mức suy giảm khối lượng não, người uống khoảng một đơn vị rượu mỗi ngày làm não già đi 6 tháng. Ở mức một đến hai đơn vị rượu, khoảng một lít bia giảm thể tích não dẫn đến lão hóa thêm hai năm, tương tự hai đến ba đơn vị rượu là lão hóa 3,5 tuổi não.

So với người không uống rượu, những người từ 50 tuổi uống trung bình hai ly rượu, khoảng hai lít bia có bộ não già hơn một thập kỷ dựa vào những thay đổi trong cấu trúc và mô được nhìn trên hình chụp cộng hưởng từ. Các yếu tố như tuổi, giới tính, chiều cao, thói quen hút thuốc, kinh tế, di truyền và kích thước đầu cũng ảnh hưởng đến khối lượng não trong mối quan hệ với rượu bia.

Một số tổn thương não có thể hồi phục nếu ngừng và kiêng rượu bia một thời gian nhưng một số tổn thương là vĩnh viễn. Thói quen uống rượu bia gây mất một số tế bào thần kinh não (không thể hồi phục khi đã mất) ở vỏ não trước, tiểu não, vùng sâu bên trong não. Kết luận chung từ các nhà khoa học, thói quen sử dụng rượu bia có tác động xấu đến sức khỏe não bộ theo thời gian.

Lạm dụng rượu bia cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, chất cồn ngấm vào máu sẽ làm chậm não bộ. Uống rượu bia sẽ không thể ngủ ngon vì cơ thể vẫn tiếp tục hấp thụ và xử lý chất cồn. Khi say, nhiều người khó nhớ được mình đã làm những gì, uống quá nhiều rượu bia có thể dẫn đến mất trí nhớ, sa sút trí tuệ. Tổn thương não do rượu có biểu hiện là phán đoán kém, tư duy chậm và khó ra quyết định.

Thay đổi thói quen sống lành mạnh như kiêng rượu bia, thường xuyên tập thể dục, đọc sách, chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học để có sức khỏe tốt và làm chậm quá trình lão hóa. Bổ sung các loại vitamin B12, axit béo omega-3, thực phẩm chức năng hỗ trợ não bộ và tuần hoàn máu tốt cho hệ thần kinh.

Thường xuyên bổ sung các thực phẩm như yến mạch, rau xanh đậm, trái cây, ngũ cốc, các thực phẩm giàu protein và uống nhiều nước hằng ngày góp phần tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa quá trình thoái hóa tế bào não.

 An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang