Chuyên gia: Mở cửa du lịch đi kèm nhiều thách thức lớn

author 06:55 21/03/2022

(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, thách thức lớn nhất khi mở cửa du lịch chính là làm sao nâng cao chất lượng sản phẩm để du lịch tạo đà cho kinh tế phát triển.

Du lịch là một trong những ngành được đánh giá sẽ giúp kinh tế tăng trưởng nhanh. Nhất là với Việt Nam tiềm năng du lịch lớn và đa dạng sản phẩm, loại hình.

Sau 2 năm “đóng băng” vì đại dịch ngành du lịch đã chính thức mở trở lại. Đây được coi là cơ hội vàng để ngành du lịch phục hồi. Tuy nhiên, làm sao để không tuột mất cơ hội vàng, PV Chất lượng Việt Nam đã có trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong về vấn đề này.

PV: Thưa ông, sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh, ngày 15/3 vừa qua chúng ta mở cửa du lịch trở lại, ông có nhận định như thế nào về tiềm năng của du lịch Việt Nam trong tình hình mới?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Đây là tín hiệu tốt, tuy nhiên cũng không phải dễ. Bởi vẫn còn một vài vướng mắc nhất là các điều kiện liên quan tới quản lý F0 nhập cảnh. Hay một vấn đề khác là quy trình tiếp nhận đón đưa khách du lịch chưa thực sự là hoàn hảo khiến không ít du khách mất nhiều thời gian nhập cảnh hoặc không thoải mái khi đi du lịch. Ngoài ra việc kiểm soát dịch bệnh như thế nào từ nguồn khách ngoại nhập nhất là việc kiểm soát giấy tờ, hộ chiếu vắc xin của họ không đạt chuẩn chúng ta cũng cần có phương án cụ thể.

Chưa kể, chúng ta sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh mới, các biến chủng mới của Covid-19 sẽ khiến công cuộc chống dịch thêm khó khăn. Bên cạnh đó, việc sửa chữa, đầu tư hạ tầng chuẩn bị cho các điều kiện để đón du khách còn nhiều tốn kém. Nếu như khách sạn họ đầu tư mà chưa có nhiều du khách đến thì họ lại mất một khoản cũng không nhỏ. Nói chung đây vẫn là cơ hội tốt, cũng là sự chờ đợi của doanh nghiệp và sẽ là động lực cho kinh tế phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và nhà quản lý cần nhanh chóng khắc phục các vấn đề còn tồn đọng để làm sao việc mở cửa trở thành cơ hội tốt để du lịch thức giấc.

Chuyên gia: Mở cửa du lịch đi kèm với nhiều thách thức lớn

 Mở cửa du lịch là tín hiệu tích cực cho kinh tế phục hồi.

PV: Ông có thể phân tích rõ hơn doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ gặp phải những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Về thuận lợi, quan trọng nhất Việt Nam vốn đã có đà phát triển, cơ sở vật chất tốt. Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong quy trình đón khách và các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch bệnh. Thứ nữa là cơ sở hạ tầng du lịch có thể bị xuống cấp cần được phục hồi, đầu tư thêm trong thời gian chờ đợi vừa qua.

Các doanh nghiệp cũng phải xây dựng lại bộ máy nhân lực. Bên cạnh đó, chi phí xăng dầu lên cao cũng tạo nhiều vấn đề khó khăn cho du lịch. Các chi phí vé tăng lên, chi phí đầu vào của ngành du lịch cũng bị nhân hai, nhân ba…

PV: Du lịch vốn được coi là một trong những ngành mũi nhọn có tác động tới nền kinh tế Việt Nam. Việc chúng ta mở cửa dịch lịch được coi là cơ hội vàng. Vậy theo ông, nhà quản lý, doanh nghiệp cần làm gì để không tuột mất cơ hội này sau thời gian dài “ngủ đông”?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Chắc chắn mỗi doanh nghiệp đều có kế hoạch riêng của mình nhưng quan trọng nhất là phải bám sát định hướng mở cửa và đón khách theo khả năng, quy mô kinh doanh. Và đặc biệt là phục vụ khách và giữ khách trong bối cảnh dịch bệnh sẽ khác rất nhiều so với thời gian trước đây.

Theo tôi các doanh nghiệp nên nhận định việc đầu tư để phục hồi cũng như duy trì bộ máy hoạt động thời gian này chỉ nên ở mức cầm chừng không thể rầm rộ như trước vì không biết diễn biến dịch bệnh như thế nào. Nên kết hợp giữa yêu cầu phòng chống dịch bệnh với yêu cầu của khách. Duy trì những thương hiệu và chất lượng dịch vụ từ trước tới giờ để đón tiếp khách trong thời gian tới.

PV: Với việc mở cửa và gỡ bỏ các rào cản cho du lịch quốc tế, ông có nhận định gì về dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý II?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Nhiều hy vọng và dự báo quý II sẽ khởi sắc và tăng trưởng khá hơn quý I do đà phục hồi các nền tảng kinh tế, đặc biệt là việc mở cửa du lịch.

Tuy nhiên, một vấn đề lo ngại là bối cảnh căng thẳng ở khu vực châu Âu nên có thể kinh tế chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều và suy giảm so với bình thường. Nhưng vẫn lạc quan rằng trong quý II chắc chắn sẽ có những động lực mới giúp kinh tế tăng trưởng mạnh và một phần lớn là nhờ du lịch mở cửa.

Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Bùi Vân (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang