Cảnh giác thủ đoạn không đặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng vẫn được giao hàng

author 17:16 17/04/2023

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa, người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn không đặt hàng vẫn được giao.

Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng lừa đảo đã sử dụng phương thức giao hàng kém chất lượng, thậm chí hàng dỏm cho khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Tuy số tiền bị các đối tượng chiếm đoạt không quá lớn nhưng gây bức xúc đối với những người bị hại.

Chị N.T.N.T (trú P. Phước Long, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, cuối tuần qua, khi vợ chồng chị đi làm vắng nhà, có một người chạy xe máy tới giao một gói hàng với số tiền thanh toán chưa đến 300 nghìn đồng. Thời điểm này, gia đình chị T. có hai con nhỏ ở nhà nên người giao hàng yêu cầu con chị T. thanh toán giúp mẹ, nhưng các cháu không có tiền. Sau đó, người giao hàng đã chủ động gọi điện thoại cho chị T. và bảo, sẽ giao hàng khi chị đi làm về.

“Lúc đầu, tôi không hề nghi ngờ điều gì. Sau đó chợt nghĩ lại, vợ chồng tôi không hề đặt hàng online trong thời gian gần đây nên từ chối nhận hàng”, chị T. kể.

Gói hàng hóa không đặt nhưng cũng được giao tới nhà khách hàng. Ảnh: Báo Khánh Hòa 

Tương tự, mới đây chị T.T.K (trú P. Tân Lập, TP Nha Trang) do bận đi làm nên người nhà có nhận giúp một bưu phẩm với số tiền gần 400 nghìn đồng. Trên bưu phẩm ghi đúng tên, kèm số điện thoại và địa chỉ nên người nhà của chị K. đã thanh toán số tiền nói trên cho người giao hàng.

"Khi về nhà mở bưu phẩm, tôi thấy trong đó là một hộp thực phẩm chức năng dành cho nam giới nhìn rất cũ kỹ, mặc dù tôi không hề đặt sản phẩm này. Tôi gọi ngay cho người giao hàng thì được trả lời rằng, họ chỉ có trách nhiệm giao đến tay khách hàng. Tôi đề nghị cung cấp số điện thoại của người bán, nhưng khi liên hệ thì đầu dây thông báo số điện thoại này không liên lạc được.

"Biết bị lừa, tôi liên hệ với văn phòng đơn vị vận chuyển nhưng không được giải quyết. Tôi cảm thấy rất bức xúc, không hiểu vì sao đối tượng lừa đảo lại có thông tin chính xác về mình để thực hiện chiêu trò này", chị K. nói.

Theo chia sẻ của chị T.,gần đây, đồng nghiệp của chị (trú xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) cũng bị lừa đảo theo phương thức, thủ đoạn kể trên. Tuy vậy, khi bạn chị T. điện thoại cho người giao hàng thì không có ai nghe điện thoại. Hàng hóa người bị hại nhận được thường là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm kém chất lượng hoặc quá hạn sử dụng, vì thế chẳng ai dám sử dụng những sản phẩm loại này.

Qua các vụ việc có thể thấy, đối tượng thường nhắm đến những nạn nhân đi làm vắng nhà để thực hiện hành vi giao hàng dỏm. Bởi thông thường, những người lớn tuổi trông coi nhà khi nhận được gói hàng có trị giá không lớn đã bỏ tiền thanh toán thay cho con cái họ mà không hề nghĩ bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, đây là loại hình lừa đảo mới trên địa bàn tỉnh, do vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là đối với những người lớn tuổi, khi nhận được hàng mà không tự mình đặt mua thì cần điện thoại ngay cho con cái để tìm hiểu.

Liên quan tới thủ đoạn trên, trước đó Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đã cảnh báo về hiện tượng người tiêu dùng "bất đắc dĩ" nhận được đơn hàng từ các trang mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử dù họ không đặt hàng từ các website này.

Chiêu thức của các đối tượng thường là gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng với đầy đủ thông tin cá nhân: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng... Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm.

Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Chẳng hạn, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là một chiếc kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác, và có người đã phải trả 80.000 đồng phí vận chuyển.

Trước thực tế người mua không đặt hàng nhưng vẫn nhận được đơn hàng đúng địa chỉ, trả cước phí..., đã đặt ra câu hỏi về tính bảo mật thông tin cá nhân của trang thương mại điện tử với các khách hàng từng giao dịch.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết "đây là hình thức lừa đảo mới" nên cần có thông tin cụ thể để xem xét kỹ về vụ việc. Cơ quan này cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử, đơn vị giao hàng rà soát lại quy trình giao và xác nhận đơn hàng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không. Cùng đó, người mua hàng cũng cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang