Cảnh giác với chiêu lừa mua USB Android cho ô tô giá vài trăm nghìn trên mạng

author 18:36 17/08/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người đang bị mắc lừa mua USB được quảng cáo có thể thêm chế độ android cho màn hình ô tô tuy nhiên thực tế chỉ nhận được USB chứa nhạc thông thường.

Nói về sản phẩm đồ chơi cao cấp dành riêng cho công nghệ ô tô thì hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều, trong đó có hàng chợ và hàng chính hãng. Nhưng không thể không nhắc đến sản phẩm USB android box cho ô tô. Tuy vậy, vẫn còn gặp những vấn nạn về làm giả, nhái sản phẩm.

Thực chất USB android là sản phẩm USB thông thường được sử dụng phổ biến rộng rãi ngày nay. Thiết bị này đều chạy hệ điều hành android và có thể giúp người dùng lướt web, xem phim, chơi game. Tuy nhiên qua quá trình quảng cáo, giảm giá và khuyến mãi nên sản phẩm này thường có giá thành rẻ và được nhiều khách hàng quan tâm. Dẫn đến nhiều trường hợp bị lừa thông qua việc mua hàng online.

Cụ thể, theo chia sẻ của anh Ngọc Thành- thành viên một diễn đàn về ô tô: "Tôi đi xe Vios 2018, màn hình là loại cũ không có tính năng thông minh. Lướt Facebook thấy quảng cáo một thiết bị cắm qua đường USB là màn hình có thêm chế độ android. Xem qua một số video, ảnh dùng thử mà trang này đăng tải khá thú vị, tôi quyết định đặt mua với giá 650.000 đồng".

Tuy nhiên khi anh Thành gọi điện cho nơi bán khi nhận gói hàng, thì kỹ thuật viên đang bận, lát nữa sẽ gọi lại để hướng dẫn cài đặt. Tin tưởng, anh trả tiền nhận hàng nhưng sau đó không thể liên lạc với số vừa gọi. Nhờ một người bạn kiểm tra, anh Thành tá hỏa khi biết đây chỉ là chiếc USB chứa nhạc thông thường.

 Cảnh giác khi mua USB android. Ảnh: VNExpress

Giống trường hợp của anh Thành, anh Trọng Khánh (Hải Châu, Đà Nẵng) còn mất nhiều tiền hơn vì dính chiêu lừa tinh vi. "Chúng cũng gửi tới một USB, tôi cắm thử vào máy tính thậm chí không nhận. Khi gọi hỏi cách cài đặt, bên bán yêu cầu phải mua thêm một gói sim dùng một năm để kích hoạt mất 1,5 triệu đồng. Nghĩ đằng nào cũng đã tốn tiền mua USB nên làm nốt theo hướng dẫn. Nhưng sau khi chuyển khoản thêm tiền sim, tôi mất luôn liên lạc với cửa hàng", anh Khánh nói và cho biết tin tưởng bên bán một phần vì số điện thoại gọi đến khá đẹp, là loại 10 số và có đuôi tứ quý.

Anh Ngọc Lê, quản trị viên một nhóm chơi xe cho biết, đã gặp nhiều trường hợp bị lừa mua USB android tương tự. "Chiêu thức này bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái nhưng gần đây nhiều người bị lừa hơn. Kẻ gian thường lập các trang Facebook để quảng cáo, dùng thủ thuật tăng lượt theo dõi tạo sự tin tưởng. Ngoài ra, chúng thường cho địa chỉ cửa hàng ở tỉnh để tránh trường hợp người mua ở các thành phố lớn muốn qua tận nơi để lắp đặt", anh Lê nhận định.

Nguyên nhân chúng lừa được nhiều người là bởi thiết bị được quảng cáo đánh trúng tâm lý của nhiều người dùng xe hơi hiện nay. "Không ít người như tôi muốn giữ màn hình nguyên bản của xe nhưng thêm được các tính năng thông minh. Giá cả lại chưa tới một triệu đồng nên có suy nghĩ thử cho biết", anh Khánh lý giải.

Theo anh Phạm Minh Hải, một người kinh doanh thiết bị đồ chơi xe hơi lâu năm, các USB nói trên chỉ là USB thường để sao chép dữ liệu hoặc thậm chí là USB đã hỏng được kẻ gian tận dụng. "Chúng không có tính năng đặc biệt nào và chỉ được dán thêm chữ android USB lên trên để lừa người dùng. Với mức giá từ 500.000 đến 700.000 đồng, thiết bị được quảng cáo đầy đủ tính năng, gồm cả Wi-Fi, bản quyền ứng dụng bản đồ... là rất phi lý".

Để có thêm các tính năng như xem YouTube, video trực tuyến, hiện người dùng xe ôtô có hai cách: Thay thế toàn bộ màn hình có sẵn sang loại chạy android hoặc dùng bộ android box cắm rời qua cổng USB của xe. Màn hình chạy android có ưu điểm là hoạt động mượt mà, nhiều lựa chọn giá cả, mẫu mã. Tuy nhiên, do phải thay thế hẳn màn hình cũ khiến nhiều người sợ mất bảo hành của xe hoặc "mất zin".

Để sử dụng android box, xe phải có sẵn tính năng Car Play vốn thường chỉ có trên các xe đời mới. "Giá bán của các loại android box hiện nay đều không dưới 3 triệu đồng, kích thước cũng lớn hơn nhiều một chiếc USB thông thường", anh Hải nói. "Người dùng có nhu cầu nên đến các cửa hàng, lắp đặt và thử nghiệm trực tiếp trước khi mua, không nên ham rẻ đặt mua trên mạng".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang