Cảnh giác với đối tượng đổi tiền lẻ, chào bán tiền giả

author 13:57 07/12/2020

(VietQ.vn) - Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm, trang cá nhân ngang nhiên rao bán tiền giả một cách công khai người dân nên cảnh giác.

Theo khảo sát của Zing News, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm, trang cá nhân ngang nhiên rao bán tiền giả một cách công khai. Những người có nhu cầu mua tiền giả chỉ cần vào tìm kiếm gõ “tiền giả” thì liền có hàng chục kết quả hiện ra.

Theo đó, chỉ với một bài đăng rao bán tiền giả của một tài khoản tên T. Không đã thu hút được hơn trăm lượt bình luận hỏi mua. Liên hệ tài khoản của người này để đổi tiền giả, anh lập tức chào mời: "Bên anh cho đổi 2 triệu tiền thật lấy 24 triệu tiền giả không cần cọc trước. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polymer, có hình chìm".

Bên cạnh việc khẳng định tiền giả giống thật đến 98%, chủ tài khoản này còn gợi ý có thể dùng đi đổ xăng, đi chợ, mua sắm quần áo, hàng tạp hóa thoải mái mà không sợ bị phát hiện, chỉ có ra ngân hàng đối chiếu số seri hoặc những nơi có máy soi mới bị phát hiện. Thậm chí, chủ tài khoản còn gửi thêm video tiền giả, bằng chứng giao dịch thành công với khách hàng khác để tạo sự tin tưởng.

 Tiền giả đang được rao bán tràn lan người dân nên cảnh giác với hành vi đổi tiền lẻ. 

Tương tự, trên một website đổi tiền giả, một người tên Lộc đăng tải nhiều hình ảnh tiền giả với lời rao tiền giả được nhập về từ cửa khẩu Thái Lan, Campuchia, Singapore, đảm bảo giống đến 97% làm bằng chất liệu polymer có màu lâu phai, mùi y hệt tiền thật, vò nhẹ không nhàu và có vân nhám đầy đủ.

Đáng chú ý, người này cũng khẳng định, khách không cần cọc giao dịch trực tiếp nhận kiểm tra hàng mới thanh toán. Tỷ lệ quy đổi là một triệu tiền thật đổi 10 triệu tiền giả, 2 triệu tiền thật đổi 20 triệu tiền giả, 10 triệu tiền thật đổi 100 triệu tiền giả và khách hàng có thể đổi tiền thật lấy nhiều loại tiền giả với mệnh giá khác nhau.

Nguy hiểm hơn, những đối tượng mua bán tiền giả còn có hành vi lừa đảo người dân đổi tiền giả lấy tiền thật  khiến nhiều người nhẹ dạ sập bẫy. Điển hình, mới đây bà M chủ hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, bà đã bị một kẻ xấu dùng tiền giả để lừa đảo. Theo đó, do thấy người ta có việc gấp cần đổi tiền lẻ nên bà giúp, không ngờ ra ngân hàng gửi tiền mới biết là tiền giả.

Liên quan tới hành vi này, đại diện lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Nhà nước cho biết, người in ấn, rao bán tiền giả là vi phạm pháp luật hình sự. Còn người mua tiền giả là để lừa đảo người khác, có thể bị truy tố hình sự. Riêng người dân nộp tiền vào các ngân hàng thương mại bị phát hiện tiền giả thì ngân hàng đó sẽ lập biên bản thu giữ. Nếu người nộp tiền vô ý nắm giữ tiền giả thì không có vấn đề gì; còn trường hợp họ cố ý nộp tiền giả thì ngân hàng sẽ chuyển giao cơ quan công an xử lý.

Theo điều 207 Bộ Luật Hình sự 2015,.người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Cũng theo Ngân hàng nhà nước, hành vi nguy hiểm hơn đó là khi đối tượng mua tiền giả chuyển tiền thật vào tài khoản của người bán tiền giả, các chủ tài khoản sẽ cao chạy xa bay. Do đó, tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ đề nghị cơ quan quản lý mạng xã hội có biện pháp ngăn chặn tình trạng rao bán và lừa đảo liên quan đế tiền giả.

Hệ lụy khôn lường từ phẫu thuật cắt mí mắt kém chất lượng(VietQ.vn) - Phẫu thuật cắt mí mắt được khá nhiều người áp dụng tuy nhiên đây là bộ phận nhạy cảm nên rất dễ để lại hậu quả khôn lường.

Để tránh rủi ro do nhận phải tiền giả, Ngân hàng Nhà nước cho biết, để nhận biết tiền thật hay giả người dân cần chú ý, đối với tiền giả chủ yếu được in trên nilon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và độ bền như tiền thật, khi nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra, sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm; khi kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ dễ bị giãn hoặc rách.

Khi soi tờ tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm và hình định vị, tiền giả có hình bóng chìm chỉ là hình ảnh mô phỏng, không tinh xảo; hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau hoặc vuốt nhẹ mặt trước, tiền giả chỉ có cảm giác trơn lì hoặc có cảm giác gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám ráp như tiền thật. Còn khi chao nghiêng, tờ tiền giả nhưng không đổi màu hoặc có đổi màu nhưng không đúng màu như ở tiền thật, đồng thời không có yếu tố hình ẩn.

Hãy vuốt nhẹ mặt trước tờ tiền, kiểm tra các yếu tố in nổi. Tại các vị trí có yếu tố in nổi, sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in như: Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc huy, mệnh giá bằng số và bằng chữ. Ở tiền giả, chỉ có cảm giác trơn lì hoặc có cảm giác gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám ráp như tiền thật.

Kiểm tra yếu tố hình ẩn (DOE) trong cửa sổ nhỏ: Cửa sổ nhỏ chỉ có ở 4 mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng. Là chi tiết nền nhựa trong suốt và đặt tại phía trên bên trái mặt trước hoặc phía trên bên phải mặt sau tờ tiền. Khi đưa cửa sổ nhỏ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng phù hợp (có thể là ngọn lửa, bóng đèn sợi đốt, đèn đường, đèn flash điện thoại) sẽ nhìn thấy hình ảnh hiện lên xung quanh nguồn sáng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang