Cảnh giác với những mặt hàng gắn mác 'khuyến mại'

author 06:35 24/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người khi đi mua hàng thường có tâm lý thích lựa chọn những sản phẩm có khuyến mại tuy nhiên theo các chuyên gia nên cảnh giác với các mặt hàng này.

Trong điều kiện sức mua thấp như hiện nay, các nhà sản xuất không ngừng tung ra những chương trình khuyến mãi nhằm hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong đó có không ít chương trình “dỏm” mà nếu người tiêu dùng không tỉnh táo sẽ rất dễ mua bực vào mình.

Những trường hợp khuyến mãi “dỏm” không chỉ xảy ra ở những cửa hàng nhỏ lẻ, mà gần đây xuất hiện cả ở những siêu thị lớn. Bước chân ra khỏi cửa, đặc biệt là các mặt đường lớn, không khó để chúng ta bắt gặp các chương trình khuyến mại (KM), siêu giảm giá, tiết kiệm 50%... từ các nhà phân phối, đại lý bán lẻ, các cửa hàng, siêu thị trên hàng loạt các loại mặt hàng. Trước sự cám dỗ của "giảm khủng, siêu khuyến mại, giảm giá 50%...", người tiêu dùng cần lưu những điều sau để không bị những triêu trò gắn mác "khuyến mại" đánh lừa.

Tỉnh táo khi lựa chọn hàng khuyến mại. Ảnh minh họa 

Thực tế, nhiều cửa hàng bán lẻ, hay bán hàng trên vỉa hè có băng rôn giảm giá 50%, tuy nhiên giá sau giảm so với giá trên thị trường vẫn tương đương mà người mua khó mà kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hầu hết đơn khiếu nại của người tiêu dùng là về chất lượng hàng hóa điện máy, điện tử, xe gắn máy, xe hơi…Đây đều là những hàng hóa có giá trị cao. Trường hợp khách khiếu nại về các chương trình khuyến mãi rất ít do tâm lý ngại kiện cáo, xuề xòa cho qua hoặc khách tự trách mình là chính.

Do đó, để tránh rơi vào trường hợp mua bực vào mình, khi tham gia các chương trình khuyến mãi, khách hàng nên đọc kỹ điều lệ, điều kiện tham gia chương trình, thời gian khuyến mãi. Khi chọn sản phẩm cần đọc kỹ thành phần, ngày sản xuất cũng như giá niêm yết cụ thể.

Trong khi đó, sản phẩm KM của những cửa hàng uy tín, đã có thương hiệu trên thị trường thì sẽ đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Do đó, có thể yên tâm hơn về các mặt hàng khuyến mại tại đây.

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm KM mà mình định mua. Đối với mặt hàng quần áo nên kiểm tra khóa kéo, chất vải... để bảo đảm sản phẩm còn mới, nguyên tem mác, không bị lỗi.

Với mặt hàng là mỹ phẩm, thực phẩm bạn cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng. Phần lớn, các mặt hàng này đều gần hết hạn sử dụng hoặc là những sản phẩm thanh lý, sản phẩm tồn kho...

Khi người tiêu dùng mua hàng KM, đặc biệt là thực phẩm, không nên tham lam chọn mua một mặt hàng nào đó với số lượng qua nhiều, dù giá thành của chúng có rẻ hơn bình thường từ 10-50% sản phẩm. Những mặt hàng này tác động trực tiếp đến sức khỏe nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua chúng.

Nên sắp xếp theo cấp độ cần thiết để tránh chi tiêu lãng phí. Thứ tự ưu tiên lần lượt là mặt hàng nhu yếu phẩm, mặt hàng bảo vệ sức khoẻ, mặt hàng phục vụ tiện nghi, mặt hàng giải trí,… Hãy cân nhắc về nhu cầu sử dụng với món hàng bạn định mua. Nếu mua chỉ vì nó đang KM thì tốt nhất là hãy bỏ qua món hàng đó.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang