Cắt giảm thịt trong chế độ ăn uống không hề giúp cải thiện tình trạng sức khỏe

authorHương Giang 06:17 08/10/2019

(VietQ.vn) - Trái với lời khuyên nên hạn chế sử dụng thịt trước đó, các nghiên cứu lớn đã tìm thấy việc cắt giảm thịt trong chế độ ăn uống không giúp cải thiện sức khỏe.

Hầu hết mọi người có thể tiếp tục ăn thịt đỏ và thịt chế biến như bây giờ. Một nghiên cứu lớn do các nhà nghiên cứu tại các trường đại học McMaster và Dalhousie đã phát hiện ra rằng việc cắt giảm thịt ít ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xem xét một cách có hệ thống các bằng chứng và đã khuyến nghị rằng hầu hết người trưởng thành nên tiếp tục ăn thịt đỏ và thịt chế biến.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 4 đánh giá có hệ thống tập trung vào các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát và nghiên cứu quan sát xem xét tác động của tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến đến kết quả chuyển hóa tim và ung thư.

 Trái với lời khuyên nên hạn chế sử dụng thịt trước đó, các nghiên cứu lớn đã tìm thấy việc cắt giảm thịt trong chế độ ăn uống không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Trong một đánh giá của 12 thử nghiệm với 54.000 người, các nhà nghiên cứu không tìm thấy ý nghĩa thống kê hoặc mối liên hệ quan trọng giữa việc tiêu thụ thịt và nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc ung thư.

Trong 3 đánh giá có hệ thống về các nghiên cứu sau hàng triệu người, rủi ro giảm rất nhỏ ở những người có ít hơn 33 phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi tuần, nhưng hiệp hội không chắc chắn.

Các tác giả cũng đã thực hiện đánh giá hệ thống lần thứ năm về thái độ và giá trị liên quan đến sức khỏe của mọi người xung quanh việc ăn thịt đỏ và thịt chế biến. Họ thấy mọi người ăn thịt vì thấy nó tốt cho sức khỏe, họ thích mùi vị và họ không muốn thay đổi chế độ ăn uống.

Đã có 5 đánh giá có hệ thống, 1 khuyến nghị và 1 bài xã luận về chủ đề này đã được công bố trên Annals of Internal Medicine.

Giáo sư McMaster Gordon Guyatt, chủ tịch ủy ban hướng dẫn cho biết, nhóm nghiên cứu với 14 thành viên từ 7 quốc gia đã sử dụng phương pháp đánh giá hệ thống nghiêm ngặt và phương pháp GRADE đánh giá sự chắc chắn của bằng chứng cho từng kết quả, để chuyển từ bằng chứng sang chế độ ăn kiêng khuyến nghị phát triển theo hướng dẫn của họ.

Mọi người có nhiều mối quan tâm về dinh dưỡng và đặc biệt là vấn đề thịt đỏ và cần có khả năng đưa ra quyết định về chế độ ăn uống của mình dựa trên thông tin tốt nhất hiện có.

7 loại thực phẩm thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn(VietQ.vn) - Lão hóa là điều không mong muốn, nó xuất hiện nhưng cũng thể tránh được. Nhờ vào chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dùng các loại thực phẩm sẽ giúp quá trình lão hóa diễn ra muộn và chậm hơn.

"Đây không chỉ là một nghiên cứu khác về thịt đỏ và thịt chế biến, mà là một loạt các đánh giá có hệ thống chất lượng cao dẫn đến các khuyến nghị mà chúng tôi nghĩ là minh bạch, mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn", Johnston, giáo sư tại McMaster và giáo sư sức khỏe cộng đồng và dịch tễ học tại Dalhousie cho biết.

Ông nói thêm: "Chúng tôi tập trung hoàn toàn vào kết quả sức khỏe và không xem xét các vấn đề liên quan đến phúc lợi động vật hoặc môi trường khi đưa ra khuyến nghị.

Tuy nhiên, chúng tôi rất thông cảm với các mối quan tâm về phúc lợi và môi trường với một số thành viên trong nhóm hướng dẫn đã loại bỏ hoặc giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến cá nhân của họ vì những lý do này".

Biên tập kèm theo của các tác giả tại Đại học Y Indiana cho biết: "Điều này chắc chắn sẽ gây tranh cãi, nhưng dựa trên đánh giá toàn diện nhất về bằng chứng cho đến nay. Bởi vì đánh giá đó bao gồm những người tìm cách tranh luận sẽ được rất khó để tìm ra bằng chứng thích hợp để xây dựng một cuộc tranh luận".

Hương Giang (theo: sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang