Sự thật ẩn sau quá trình sản xuất một số thực phẩm khiến người dùng 'rùng mình'

authorHương Giang 08:13 14/09/2019

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng không thể nắm rõ quá trình sản xuất thực phẩm trong các nhà máy chế biến hay trang trại, vì vậy, có những sự thật ẩn sau nên được biết đến để hạn chế sử dụng.

Ngành công nghiệp thực phẩm nắm giữ rất nhiều bí mật, và để thưởng thức các sản phẩm thoải mái, có lẽ tốt hơn là không nên biết cách làm một món ăn nhất định. Người tiêu dùng không thể đến thăm nhà máy, vì vậy sẽ không thấy các chất phụ gia nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Thậm chí nếu côn trùng và lông của loài gặm nhấm được đóng gói cùng với thức ăn thì người dùng cũng khó mà biết hay nhìn thấy được. Và là một người ăn thịt, người tiêu dùng sẽ không phải nhìn vào sự kinh hoàng của việc giết hại động vật vì công việc được thực hiện tại các trang trại, trong các lò mổ và nhà máy đóng gói.

Mặt khác, vì lợi ích sức khỏe, có lẽ tốt nhất mọi người nên biết thực phẩm thương mại được sản xuất như thế nào. Từ các chất phụ gia thậm chí có thể không đủ điều kiện để thêm vào thực phẩm cho đến sự tàn ác đối với động vật trong sản xuất.

Phô mai

Phô mai càng đắt và cao cấp thì càng có nhiều khả năng chứa một hợp chất gọi là rennet. Rennet được tìm thấy trong dạ dày của những con bò con đang bú, và nhà sản xuất đã giết để lấy nó. Enzym này rất quan trọng đối với quá trình, nhưng nếu không ăn thịt bê mà vẫn sử dụng phô mai thì chẳng thể biện minh được nữa.

Có một cảnh báo nhỏ có thể làm mọi người cảm thấy tốt hơn rằng, hầu hết các loại phô mai cơ bản ngày nay đều sử dụng rennet biến đổi gen chèn DNA bò vào các chủng vi khuẩn, nấm và nấm men chọn lọc. Không có con bê nào bị giết, nhưng thực phẩm biến đổi gen vẫn khá đáng nghi.

Gà viên chiên

Món ăn này thực chất là hỗn hợp ức gà xay vụn. Nhưng gà xay chỉ chiếm một nửa định lượng trong món này, phần còn lại là hỗn hợp khí của da, mạch máu, xương, mô liên kết và chất béo. Thêm vào một số tinh bột, đường, muối, chất kết dính và chất độn không tên, và miếng gà chính hiệu đã ra đời.

Soda chanh

Món đồ chua ngon có được từ đồ uống có vị cam quýt nhưng lại không có chút trái cây tươi nào. Thay vào đó, hương vị cam quýt nhân tạo được trộn với một thứ gọi là dầu thực vật brôm (BVO), giữ cho hương vị được kết hợp vào soda và hơi ga nổi ở trên cùng. BVO được sử dụng trong tất cả các loại sản phẩm công nghiệp phi thực phẩm cũng như một chất chống cháy.

BVO đã bị cấm ở châu Âu, nhưng vào những năm 1970, FDA đã quyết định có mức tiêu thụ an toàn cho người Mỹ. Vấn đề này chưa bao giờ được xem xét lại. Vì vậy, tốt nhất hãy tránh xa Mountain Dew, Powerade Strawberry Lemonade, Squirt, Gatorade Thirst Quencher Orange, Fanta Orange, Sunkist Pinnut, và Fresca Original Citrus.

Cà phê kem

Một chút kem trong cà phê hoặc trà của bạn làm cho thức uống mịn và ít đắng hơn. Nhưng nếu không sử dụng sữa hoặc kem thật và tươi thì tốt nhất là không dùng các sản phẩm liên quan đến sữa. Hóa ra, các loại kem này không chứa sữa mà được làm hoàn toàn bằng dầu.

Dù loại kem được cho vào cà phê không hoàn toàn là dầu nhưng chúng cũng chứa gel cellulose hoặc chất tạo đặc cellulose, kết cấu làm từ bột gỗ hoặc bông. Carrageenan làm dày và đặc cho món kem nhưng là địa ngục đối với những người bị rối loạn hoặc các vấn đề khác về tiêu hóa. Bột kem thậm chí còn tồi tệ hơn do có thể chứa rất nhiều hóa chất thực sự dễ cháy.

Nấm đóng hộp

FDA đã thiết lập mức độ chấp nhận được của những thứ như lông động vật gặm nhấm, côn trùng và các dị vật khó chịu khác trong tất cả các thực phẩm đóng hộp. Trừ khi thực phẩm được mua tươi, làm sạch và tự chuẩn bị tại nhà, rất có thể người tiêu dùng sẽ ăn phải những thứ không mong muốn đó.

Nấm đóng hộp tình cờ là một trong những món đồ tội tồi tệ nhất, bởi vì các quy định của liên bang cho phép 20 con giòi trở lên trong mỗi lon. 20 con giòi quá đủ để khiến mọi người muốn dừng luôn bữa trưa của mình, nhưng thậm chí nó còn có thể xuất hiện nhiều hơn nữa. Nhà sản xuất sẽ không bao giờ cho người tiêu dùng biết rằng có quá nhiều giòi có trong một lon nấm.

Bia

Đôi khi phụ gia thực phẩm đến từ một số nơi kỳ quái và sơ sài ví dụ như isinglass trong bong bóng cá. Nó có một thành phần được sử dụng trong bia để làm cho thành phẩm có màu sắc trong, rõ ràng hơn.

Isinglass đến từ cá - cho đến nay vẫn rất tốt. Nhưng vấn đề là nó đến từ những miếng cá khô chứ không phải cá tươi. Bia thô tục hơn những gì mọi người biết. Và những người ăn chay cũng không thể sử dụng bia do phần nào đó vẫn liên quan đến thịt.

Kem

Công thức làm kem khá đơn giản, bao gồm sữa, kem, đường, trứng và hương liệu. Mọi người có thể làm ở nhà ngay lập tức, nhưng hầu hết đều mua nó từ cửa hàng tạp hóa. Do đó, các nhà sản xuất thương mại cần đảm bảo kem của họ phù hợp để vận chuyển. Và để thực hiện điều này, họ đã sử dụng một thành phần ổn định được gọi là castoreum.

Nếu là một trong những người thấy kinh khủng khi nhìn con chó quét mông của chúng trên thảm, sẽ rất đáng sợ khi nghe sự thật rằng castoreum được tiết ra bởi các tuyến hậu môn của hải ly. Không có gì đáng ngạc nhiên, thành phần này nổi tiếng là khó thu hoạch, vì vậy nó không được sử dụng rộng rãi.

11 thực phẩm không nên sử dụng vào bữa trưa(VietQ.vn) - Với nhịp sống hiện đại vội vàng, nhiều người có xu hướng bỏ qua bữa trưa hoặc dùng những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, mọi người cần chú ý để cung cấp đầy đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

Những sự thật ẩn sau quá trình sản xuất thực phẩm có thể khiến nhiều người cảm thấy kinh hoàng, hoảng sợ. Đáng buồn thay, bất kỳ thực phẩm được sản xuất trên quy mô lớn sẽ đều che giấu một số bí mật. Tự tay chuẩn bị và làm những món ăn yêu thích ở nhà là cách tốt nhất để đảm bảo không có gì xảy ra. Dù rằng có thể mất thêm một chút thời gian, nhưng để tránh khả năng ăn phải giòi thì việc này hoàn toàn xứng đáng.

Hương Giang (theo: Organic Welcome)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang