Săn hàng “độc” chơi Tết

author 06:49 02/01/2014

(VietQ.vn) - Thị trường cây cảnh những ngày giáp Tết trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Ngoài những loại hoa, cây đã trở nên phổ biến như đào, quất, người tiêu dùng hiện nay còn có thêm nhiều sự lựa chọn khác: cam cảnh, bưởi cảnh. Dòng cây ngũ quả, tam quả, thất quả (5 hoặc 3 hoặc 7 loại quả được nuôi trên cùng một thân) cũng được nhiều “thượng đế” ưa chuộng trong dịp Tết này.

Cây ngũ quả giá chục triệu

“Cha đẻ” của loại cây ngũ quả độc đáo này là ông Lê Đức Giáp (xóm Bãi, Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội). Ông cho biết, mô hình ghép cành trên cây sẽ cho ra các loại quả khác nhau trên một thân nhưng vì mỗi loại quả lại chỉ tập trung ở mé có cành của cây đó nên trông không cân đối, đẹp mắt. Vì thế, người tiêu dùng mua cây cảnh Tết ít chọn loại cây này. Để khắc phục hạn chế ấy, ông bắt tay vào việc ghép các loại quả khác nhau trên các tay của gốc cây bưởi. Cách làm này có thể ghép được nhiều loại quả cùng họ, quả lại được phân bố đều khắp các cành, nhánh nhỏ nên có tính thẩm mỹ cao, nhiều người ưa chuộng mua về làm cảnh trong dịp Tết.

Lão nông Lê Đức Giáp là "cha đẻ" của loại cây độc đáo này

Ông chia sẻ: “Thời gian đầu khi cây ngũ quả mới được ghép thành công, vì là loại cây mới, chưa nhiều người biết nên giá còn thấp, số lượng bán ra thị trường không nhiều. Hai năm trở lại đây, tôi đã biết cách ghép cây có thêm cả hoa và lộc, số lượng khách biết đến, tìm tới tận vườn hoặc đặt cây cũng tăng lên”.

Giá cây ngũ quả tùy theo từng dáng, từng thân mà giá thành khác nhau. Với những cây thân to, màu sắc quả bắt mắt, dáng đẹp thì có giá 6 – 8.000.000 đồng, có những cây đặc biệt giá lên tới hơn chục triệu đồng. Các loại cây tầm trung từ 3 – 5.000.000 đồng hoặc thấp 1- 1.500.000 đồng, vườn ông Giáp đều cung cấp đủ cả.

Cây "độc" đã kín khách đặt

Năm ngoái, khu vườn rộng 1 hecta của ông Giáp có 50 cây ngũ quả, năm nay số lượng cây tăng lên, ngoài gần 100 cây ngũ quả, ông còn có thêm hơn 20 cây loại 7 quả. Loại cây 7 quả này là một sự thử nghiệm mới của ông trong năm nay. Cây thất quả ngoài 5 loại quả đặc trưng (chanh, cam, quất, phật thủ, bưởi) thì còn có thêm 2 loại quả mới là bưởi đỏ và chanh đào. Giá của chúng cũng cao hơn cây ngũ quả tầm 500.000 – 600.000 đồng/cây tùy loại.

Cây ngũ quả, thất quả đã được nhiề người đặt hàng

Ông Giáp cho biết giá cây ngũ quả năm nay có phần cao hơn các năm trước khoảng từ 5 – 10% song điều này không làm giảm đi các đơn hàng đặt mua của khách. Tính đến thời điểm hiện tại, 90% số cây ngũ quả, thất quả đã được khách đặt mua. Trong đó có cả những vị khách ở xa như TP.HCM, Điện Biên… Ông dự tính số cây này chỉ sau một thời gian nữa là sẽ bán “sạch veo” vì chúng rất được lòng người tiêu dùng.

Ngoài cây ngũ quả, thất quả ông còn bán cây tam quả (1 thân có 3 loại quả: cam canh, bưởi diễn, phật thủ). Cây ngũ quả thường là gốc bưởi còn cây tam quả là gốc cam canh. Ông vui vẻ: “Với một cây cam canh mini bán làm cảnh chơi Tết có thể chỉ bán giá 200.000 – 400.000 đồng nhưng nếu ghép thành công và thành cây tam quả thì giá tầm 700.000 đồng mà khách hàng lại thích thú hơn”.

Theo ông Giáp, để ghép thành công cây ngũ quả, tam quả thì cần sự tỉ mỉ, chính xác trong từng công đoạn. Vì thế, ông đã dạy kỹ thuật này cho nhiều gia đình song chưa thấy ai thực hiện thành công và nhà ông hiện vẫn đang giữ thế “độc quyền” về loại cây cảnh lạ lùng, đẹp mắt này.

Phục vụ mọi yêu cầu của khách

Ngoài việc bán cây, ông Giáp còn nhận các đơn hàng ghép quả theo yêu cầu riêng của khách. Chỉ vào một cây bưởi trĩu quả, các mặt xung quanh đều có thêm phật thủ chín vàng, ông bảo: “Có những người đặt tôi ghép giúp cây bưởi cảnh có điểm xuyết thêm vài quả phật trên cành. Cả bưởi và phật thủ đều có màu vàng nhưng hình dáng khác nhau nên trông cũng khá đẹp mắt. Phật thủ khi chín rất thơm, quện thêm hương bưởi và hoa bưởi thoang thoảng cũng rất thú vị. Nói chúng cứ tùy theo yêu cầu của khách hàng mà tôi sẽ thực hiện theo đúng ý của họ”, ông nói.

Các loại quả được chọn ghép phù hợp với yếu tố tâm linh của người Việt

Bên cạnh việc bán cây ngũ quả, tam quả, ông còn cho thuê gốc với giá ưu đãi hơn giá mua để một số khách hàng eo hẹp về tài chính vẫn có thể hưởng cái Tết trọn vẹn với một cây cảnh độc lạ, đẹp mắt, giá cả phải chăng.

Giải thích về mức độ được ưa chuộng của các loại cây cảnh mới này, ông Giáp cho hay, theo yếu tố tâm linh của người Việt, mâm ngũ quả tượng trưng cho sự sung túc cả năm. Vì thế 5 loại quả ông chọn cũng chính là 5 loại quả thường được bày trên bàn thờ của các gia đình trong dịp Tết. “Trong nhà có mâm ngũ quả, ngoài sân có cây ngũ quả thì còn gì tốt hơn. Nó vừa phù hợp với phong tục tập quán, lại mới mẻ, bắt mắt hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cây cảnh ngày Tết”, ông nói.

Với các cây được mình tạo ra, ông đã tính toán rất kỹ để khi đúng Tết, tất cả các ngọn cây sẽ ra hoa. Từ mùng 5 đến mùng 10 tháng Giêng (âm lịch) sẽ là lúc cây kết quả con. Với những người tín tâm hoặc làm kinh doanh, mua được cây cảnh vừa có hoa, có lộc lại kết trái thì ai cũng mừng. Tiếng lành đồn xa nên cứ sau mỗi năm lượng khách tìm đến vườn mua cây ngũ quả, tam quả rồi đặt hàng lại tăng thêm.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang