Chấm dứt thuế chống bán phá giá với nhôm định hình từ Việt Nam

author 06:13 12/07/2022

(VietQ.vn) - Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ban hành kết luận cuối cùng cho đợt rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nhôm định hình có xuất xứ từ Việt Nam và Malaysia.

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ban hành kết luận cuối cùng cho đợt rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nhôm định hình có xuất xứ từ Việt Nam và Malaysia. Theo đó, ADC quyết định không tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa thuộc đối tượng rà soát.

 Chấm dứt thuế chống bán phá giá với nhôm định hình từ Việt Nam. Ảnh minh họa

ADC cho rằng lượng sản phẩm nhôm định hình từ Malaysia và Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ trên thị trường Australia trong suốt 5 năm qua và việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá không tạo ra tác động đáng kể đối với ngành nhôm định hình của nước này.

Vì vậy, mặc dù chống bán phá giá có thể tiếp diễn nhưng theo ADC không có khả năng nhôm định hình nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia tiếp tục gây thiệt hại đối với ngành sản xuất của Australia. Bởi thế, biện pháp chống bán phá giá hiện đang áp dụng ở mức 1,9% đối với Việt Nam sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 27/6/2022.   

Trước đó, ADC bắt đầu cuộc rà soát cuối kỳ vào ngày 15/9/2021, sau khi xem xét đề nghị của nguyên đơn Capral Limited (Capral). Thời kỳ rà soát diễn ra trong giai đoạn từ ngày 1/7/2020 đến ngày 30/6/2021. Để chủ động ứng phó với vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan cần liên lạc với ADC để đăng ký tham gia vụ việc và đưa ra ý kiến liên quan (nếu có) đúng thời hạn quy định. Đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng Hồ sơ yêu cầu (bản công khai); hợp tác với ADC trong suốt quá trình rà soát theo đúng yêu cầu của ADC cũng như liên hệ và cập nhật thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo tiếp tục gia hạn thời gian xem xét các đơn đề nghị điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép - chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 - nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 28/7/2022. Thời hạn mới được DOC tính là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ thông tin bổ sung của nguyên đơn (ngày 28/6/2022).

Nguyên đơn gồm các doanh nghiệp sản xuất ống thép lớn tại Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng (HRS) là nguyên liệu chính để sản xuất ra ống thép từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ấn Độ sau đó gia công, chế biến đơn giản thành ống thép và xuất sang Hoa Kỳ nhằm lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tương ứng mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ. 

Trước đó, ngày 22/6, DOC cũng thông báo gia hạn thời gian xem xét đơn đề nghị điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép, chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 nhập khẩu từ Việt Nam thêm 15 ngày và thời hạn để DOC quyết định có khởi xướng điều tra các vụ việc này hay không sẽ được kéo dài đến ngày 1/7/2022.

Để đảm bảo lợi ích chính đáng, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm ống thép tiếp tục rà soát các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, đặc biệt là nguồn nguyên liệu HRS.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ; thực hiện đúng và đầy đủ yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Nhôm định hình là những loại nhôm đã qua quá trình xử lý kim loại nhằm phát huy tối đa các đặc tính vật lý của nhôm phù hợp cho nhà thiết kế, kỹ sư và nhà sản xuất. Ngày nay nhôm định hình càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

Nhôm định hình là kỹ thuật được sử dụng để biến đổi hợp kim nhôm thành các vật thể có mặt cắt ngang dứt khoát cho một loạt các ứng dụng. Quá trình định hình tạo ra hầu hết kết hợp độc đáo của nhôm. Tính linh hoạt của nó cho phép nó dễ dàng gia công và đúc.

Tuy nhiên, nhôm là một phần ba mật độ và độ cứng của thép. Do đó, các sản phẩm của nó cung cấp sức mạnh và sự ổn định, đặc biệt khi hợp kim với các kim loại khác.

Nhôm định hình có thể tái chế 100% và không thải ra khí độc hại đáng kể trong quá trình xử lý. Nhôm định hình đang ngày càng thay thế thép trong ô tô. Nó được ưa thích hơn các kim loại khác do đặc tính của nó như trọng lượng nhẹ và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang