Chất bảo quản trong khăn ướt đang được quản lý như thế nào để bảo vệ người dùng?

author 15:49 16/04/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người muốn biết rằng những chất bảo quản giúp khăn ướt có thể được sử dụng lâu có hại tới sức khỏe hay không? Và chúng được quản lý như thế nào?

Khi nhu cầu sử dụng khăn ướt ngày một lớn thì người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ lại quan tâm và chú ý nhiều hơn đến các thành phần hóa học của chúng.

Theo đó, nhiều người muốn biết những chất bảo quản giúp khăn ướt có thể được sử dụng lâu có hại tới sức khỏe hay không. Và chúng đang được sử dụng trong khăn ướt như thế nào, được cơ quan quản lý quản lý ra sao?

Chia sẻ với PV, chị Hải Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường xuyên sử dụng khăn giấy ướt, đặc biệt nhiều vì nhà có em bé. Dùng thì thích, tiện lợi lắm nhưng tôi lo ngại là những chất hóa học bảo quản trong khăn ướt giúp hạn sử dụng khăn ướt kéo dài không biết có ảnh hưởng tới sức khỏe của bé hay không?".

Theo Ths Lê Văn Hậu, trưởng phòng thí nghiệm sinh thái dệt, Trung tâm thí nghiệm dệt may – Viện Dệt May, thì dư lượng các chất có mối nguy hại cao sử dụng trong các sản được quy định dựa trên luật pháp quốc tế về việc sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất sản phẩm khăn ướt.

chat-bao-quan-trong-khan-uot-dang-duoc-quan-ly-nhu-the-nao-de-bao-ve-nguoi-dung

 Các chất bảo quản chứa trong khăn ướt đã được quản lý rất nghiêm ngặt. Ảnh: Lâm Anh

Hiện nay, trên thế giới nhiều quốc gia đã ban hành các luật, quy định về hạn chế hóa chất trong các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm, trong đó có khăn ướt nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ cao hơn đối với con người và môi trường.

Danh sách các chất hạn chế trong các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm được cập nhật thường xuyên khi có các nghiên cứu từ nhà khoa học hoặc chuyên gia y tế.

Cụ thể, Formaldehyt - chất được sử dụng rộng rãi trong khăn ướt như chất bảo quản - bị cấm sử dụng trong các sản phẩm dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi và hạn chế cho các sản phẩm khác tại nhiều nước trên thế giới. Với khăn ướt, TCVN 11528 đưa ra giới hạn cho hàm lượng formaldehyt dùng cho trẻ em và các đối tượng khác là không lớn hơn 30 và 75mg/kg.

Tuy nhiên, theo Ths Lê Văn Hậu, còn nhiều hợp chất có nguy hại cao cho sức khỏe, môi trường khác có thể sử dụng trong khăn ướt như parapen (bao gồm các dẫn chất isopropyparapen, isobutylparapen, phenylparapen, benzylparapen, pentylparapen), chất bảo quản methylisothiazolinone)...

Làm thế nào để chọn lựa được khăn ướt đúng chuẩn?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước mua được sản phẩm đúng công năng, chất lượng và đảm bảo an toàn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng một lần

Theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, thì tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp áp dụng, đảm bảo đưa sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường, giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn.

Tiêu chuẩn này có quy định khá nghiêm ngặt và chi tiết về các định lượng chất bảo quản có trong một sản phẩm khăn ướt. Và bất cứ một sản phẩm khăn ướt nào đạt tiêu chuẩn, thì đều đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về định lượng chất bảo quản, đảm bảo không gây hại cho người dùng.

Cụ thể, để đáp ứng TCVN 11528:2016, các nhà sản xuất và phân phối có trách nhiệm đánh giá tính đáp ứng và thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro. Nhà sản xuất phải có nghĩa vụ đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên quan được cung cấp với các sản phẩm bán ra trên thị trường đáp ứng các thông số theo tiêu chuẩn quy định.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất khăn ướt còn nhỏ lẻ, thủ công, ngoài ra các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về yêu cầu kỹ thuật, về dịch vụ kiểm tra, chứng nhận hợp chuẩn để đảm bảo rằng hệ thống sản xuất và phân phối được hỗ trợ tuân thủ đúng quy định.

Vì vậy, việc của người tiêu dùng là cần biết được đâu là một sản phẩm khăn ướt đã đáp ứng được TCVN. Và một trong những cách đầu tiên xác định một sản phẩm khăn ướt đạt tiêu chuẩn, đó là kiểm tra kỹ thông tin sản xuất, đặc biệt là công thức thành phần, trên bao bì sản phẩm. Khăn ướt nên dùng là sản phẩm có ghi chú chi tiết thành phần với tên hóa học rõ ràng.

Một khi đã ghi đầy đủ trên bao bì, nhà sản xuất sẽ có trách nhiệm công bố nồng độ các chất này trong Tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm.

Hải Phòng: Xuất hiện ô tô Trung Quốc ‘nhái’ Audi Q5 rao bán giá 360 triệu đồng, chưa ai mua(VietQ.vn) - Một chiếc ô tô Trung Quốc nhái Audi Q5 đang được rao bán giá 390 triệu tại thành phố Hải Phòng nhưng chưa có ai mua.

Người dùng cũng nên cẩn trọng với các sản phẩm ghi nhãn mập mờ, ví dụ như “chất bảo quản, hương liệu, …” hoặc không có thông tin nhà sản xuất rõ ràng và chính xác.

Ngoài ra, khi tham khảo thành phần và nồng độ an toàn cho phép, người dùng thời đại Internet cũng có thể tìm hiểu thông tin đáng tin cậy ở website của cơ quan quản lý có thẩm quyền, như Bộ Y Tế ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược phẩm EU hay Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Những nhà sản xuất uy tín và trung thực cũng sẵn sàng trả lời các câu hỏi cụ thể của bạn về thành phần và nồng độ trong sản phẩm có liên quan đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Lâm Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang