Chế độ ăn ít thịt đỏ tác động tích cực đến sức khỏe

authorNgọc Nga 06:16 05/12/2021

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu và thực nghiệm đã chứng minh sử dụng thịt đỏ không hợp lý thì người tiêu thụ sẽ có nhiều nguy cơ về sức khỏe. Và ngược lại, khẩu phần ăn cắt giảm lượng thịt đỏ sẽ mang lại tác động tích cực.

Các loại thịt đỏ được ghi nhận chứa nhiều đạm và phù hợp cho sự phát triển của thể chất, loại thịt này chứa một hàm lượng đạm khá cao, rất tốt cho người ở tuổi thành niên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt đỏ không hợp lý thì người tiêu thụ sẽ có nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Ăn nhiều thịt đỏ tăng khả năng bị ung thư. Ảnh minh họa 

Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe. Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, dễ gây chết sớm. Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 120.000 người cho thấy việc ăn một phần thịt đỏ qua chế biến hàng ngày có thể làm tăng 20% nguy cơ chết trẻ, nguyên nhân do ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim và ung thư. Một nghiên cứu đối với 37.698 đàn ông được theo dõi trong 22 năm và 83.644 phụ nữ được theo dõi trong 28 năm, những người ăn một miếng thịt đỏ khoảng 200g mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 13% so với những người không ăn thịt đỏ thường xuyên. Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, lo âu. Dưới đây là một số lợi ích khiến mọi người cân nhắc việc giảm lượng thịt đỏ tiêu thụ hàng ngày.

Giảm axit

Cơ thể khỏe mạnh cần một mức pH cân bằng, mà hầu hết con người đều đang ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit, bao gồm cả thịt đỏ. Khi lượng axit trong cơ thể tăng cao, nó sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho nhiều bệnh phát triển. Giảm ăn thịt đỏ, đồng thời kiểm soát căng thẳng và cải thiện giấc ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và tiểu đường.

Sống lâu hơn

Chế độ ăn với thịt đỏ được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chết do ung thư và tỷ lệ tử vong cao. Nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy việc giảm ăn thịt có thể giảm nguy cơ chết sớm 19%.

Giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ đã kiểm tra việc nấu ăn và tiêu thụ thịt trong số hơn 42.000 phụ nữ ở lục địa Mỹ và Puerto Rico. Báo cáo cho biết, hơn 1.500 phụ nữ bị ung thư vú trong thời gian theo dõi trung bình 7,5 năm.

Kết quả cho thấy ăn thịt đỏ và thịt chế biến làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 23%. Vì thế mà các nhà nghiên cứu khuyên phụ nữ chuyển từ thịt đỏ sang thịt gia cầm để làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Cải thiện sức khỏe da

Táo bón, tình trạng mà nguyên nhân có thể xuất phát do ăn nhiều thịt đỏ, có thể gây ra các vấn đề về da và khiến da sậm màu. Giảm ăn thịt đỏ cũng sẽ giảm tải áp lực hoạt động lên thận và gan, hai cơ quan có chức năng lọc máu và đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài, từ đó giúp cải thiện sức khỏe da.

Kiểm soát cholesterol

Thịt đỏ thường chứa nhiều chất béo bão hoà. Nếu dùng nhiều các loại thực phẩm này có khả năng khiến cho cholesterol trong cơ thể tăng cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, việc cắt giảm thịt đỏ khỏi khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang