Nguy cơ tiềm ẩn từ thịt đông lạnh

authorNgọc Nga 16:06 14/11/2021

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhiều gia đình đã lưu trữ thịt đông lạnh để thuận tiện sử dụng cho các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc tích trữ nhiều và để lâu ngày sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khoẻ.

Dễ nhiễm khuẩn

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân, các chị em thường mua thịt cá về tích trữ trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không ít người lo ngại thực phẩm đông lạnh để lâu liệu có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không. 

Thực phẩm sạch, bảo quản đúng cách thì việc trữ đông với nhiệt độ phù hợp có thể làm chậm quá trình nhiễm khuẩn cũng như phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, ngay cả khi trữ đông cũng không có nghĩa là bảo quản được vĩnh viễn, thực phẩm không bị hư hại. Hơn nữa, thời gian cấp đông quá lâu cũng khiến thực phẩm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết như các loại vitamin nhóm B, khoáng chất như sắt, kẽm, magie,... 

Không chỉ vậy, việc cấp và rã đông thịt khiến các tinh thể nước đá bên trong thịt to ra, các cạnh sắc nhọn của nó có thể đâm toạc màng tế bào làm miếng thịt bị thất thoát nhiều nước cốt khi rã đông. Chính vì lẽ đó, chúng ta sẽ cảm thấy khi nấu thịt ra nhiều nước, dễ bị dai, nhạt vị,...

Khi rã đông, một số tế bào mô bị tổn thương sẽ có lượng lớn protein và nước trong tế bào, khiến vi khuẩn bùng phát nhanh chóng, rất dễ tạo ra các chất có hại. Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn thịt tươi, không nên dùng thịt tích trữ lâu vì đường tiêu hóa của trẻ rất yếu, dễ bị ảnh hưởng hơn so với người lớn.

Một số lưu ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Thời gian 2-3 tuần áp dụng cho chất lượng thịt tốt, thịt mới giết mổ, tươi mới, còn nếu thịt bày bán ở chợ nhiều tiếng đã bị nhiễm vi khuẩn, thời gian bảo quản ngắn hơn.

Tủ lạnh thông thường ở gia đình có mức nhiệt thấp nhất là -12 độ đến -18 độ thì bảo quản thịt tối đa được 2-3 tuần, nếu để lâu hơn, thịt sẽ mất chất và không còn thơm ngon.

Khi trữ đông nên chia nhỏ các phần thịt vừa đủ dùng cho mỗi bữa ăn. 

Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị.

Chú ý tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào. Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ khoảng 2 độ C, đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C. Tóm lại, việc tích trữ thịt đông lạnh trong cuộc sống bận rộn là không thể tránh khỏi nhưng nên hạn chế hết mức có thể. Chúng ta nên có kế hoạch đi chợ hợp lý, phương pháp tích trữ thịt cá khoa học để tránh các mầm bệnh cho gia đình.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang