Chế tạo thành công áo thông minh có khả năng theo dõi nhịp tim người dùng

author 09:56 01/09/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice vừa phát triển thành công chiếc áo thông minh có khả năng theo dõi nhịp tim người dùng.

Trên thực tế, có rất nhiều người tập thể thao đang phải sử dụng đồng hồ thông minh hoặc dây đeo ngực để đo và theo dõi nhịp tim. Điều này đôi khi tạo ra cảm giác bất tiện và có thể khiến người dùng quên thực hiện.

Để giải quyết tình trạng này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rice đã phát triển chiếc áo thông minh để theo dõi nhịp tim mà không cần đến bất kỳ loại thiết bị đeo nào.

Chiếc áo sơ mi sử dụng sợi ống nano carbon dẫn điện dệt thành quần áo tiêu chuẩn. Sợi chỉ được may vào một chiếc áo thể thao thông thường cho phép theo dõi nhịp tim và siêu âm tim liên tục. Các sợi ống nano carbon được sử dụng trong áo có khả năng dẫn điện như dây kim loại truyền thống nhưng có thể giặt được. Ngoài ra, các sợi ống nano carbon mềm dẻo thoải mái hơn so với dây kim loại và ít có khả năng bị đứt khi cơ thể chuyển động.

Loại áo thông minh có khả năng theo dõi nhịp tim người dùng. 

Một lợi ích chính khác của áo thông minh là thu thập dữ liệu tốt hơn so với dây đeo ngực tiêu chuẩn khi thực hiện các phép đo trực tiếp trong quá trình thử nghiệm. Chiếc áo sơ mi này cũng tương thích với các màn hình y tế có sẵn trên thị trường và mang lại kết quả EKG tốt hơn một chút.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chiếc áo phải được thiết kế vừa khít với ngực để có kết quả chính xác. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục phát triển chiếc áo thông minh của họ và trong các nghiên cứu trong tương lai, sẽ sử dụng nhiều sợi ống nano carbon hơn để tăng diện tích tiếp xúc với da. Một ưu điểm lớn của chiếc áo sơ mi thông minh này được phát triển tại Rice là nó vẫn có thể giặt được bằng máy.

Sợi ống nano carbon mà họ phát triển cũng dễ dàng tích hợp vào các loại vải bằng phương pháp may thông thường. Chỉ dẫn điện được khâu vào vải của áo sơ mi bằng cách sử dụng mô hình zic zac cho phép nó kéo dài mà không bị đứt. Chất liệu này cũng kết nối với thiết bị điện tử, chẳng hạn như bộ phát Bluetooth, để gửi dữ liệu không dây đến smartphone.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang