Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia

author 15:32 22/11/2017

(VietQ.vn) - Thông qua buổi tọa đàm, Đại sứ quán Australia đã trao đổi, tìm hiểu về nội dung, nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực truyền thông của các nhà báo khoa học công nghệ

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng ngày 22/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia".

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Trung Quỳnh - Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho rằng, để biến các kết quả nghiên cứu, tiếp cận được thị trường và chuyển giao kết quả nghiên cứu vào sản xuất, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng. Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm trong tình hình mới, thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Australia sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh phát biểu tại tọa đàm

 

Nhà báo Hà Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhà báo KH&CN Việt Nam cho rằng, đây là hoạt động chuyên môn rất nên được duy trì nhằm nâng cao hiểu biết của các nhà báo về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4. “Các nhà báo KH&CN sẵn sàng đồng hành cùng với Bộ KH&CN trong các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam ”

Theo tiến sĩ Kelly Strzepek - đại diện về đổi mới sáng tạo của Đại sứ quán Australia cho biết, theo các thống kê thì truyền thông khoa học chưa được làm 1 cách tốt nhất, hiện nay đang có vấn đề về cộng đồng khoa học công nghệ và truyền thông. Cụ thể, các nhà khoa học "ngại" khi mà cho rằng các nhà báo truyền thông không đúng những gì họ muốn truyền tải, còn nhà báo thì nghĩ nhà khoa học diễn đạt kém. 

Ngày nay truyền thông trên báo chí phải hấp dẫn, ngắn gọn để truyền tải những thông tin cho người đọc. Tuy nhiên, các báo viết về vấn đề sâu, hàn lâm trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo lại không hấp dẫn được người đọc. Còn các báo "hấp dẫn" lại không đưa thông tin sâu về khoa học. 

“Các nhà khoa học nghĩ truyền thông là phương tiện để họ đưa thông tin chính xác về khoa học theo đúng nghĩa. Chính việc họ muốn đưa ngắn gọn và chính xác nên họ đưa những từ ngữ chuyên ngành rất khó hiểu. Do vậy ngôn ngữ trong truyền thông khoa học rất đặc thù. Trách nhiệm của nhà báo trong truyền thông khoa học công nghệ cũng là rất quan trọng trong việc đưa thông tin đến bạn đọc" - Tiến sĩ Kelly Strzepek nhận định.

 Tiến sĩ Kelly Strzepek - đại diện về đổi mới sáng tạo của Đại sứ quán Australia 

Chia sẻ về làm truyền thông khoa học, tiến sĩ Kelly Strzepek cho rằng nên bắt đầu kể một câu chuyện, chọn cách khách biệt và riêng rẽ để kể câu chuyện của mình. Đồng thời phải nắm bắt được đối tượng chứng ta muốn nghe cái gì.

“Chúng tôi luôn tìm những mẫu truyền thông đã được rất nhiều người thích và phổ biến rộng rãi. Chúng tôi tìm hiểu từ trước đến nay người dân thích nghe những câu chuyện như thế nào, người dân đã quen nghe những chuyện thế nào để chúng tôi viết theo phong cách như vậy” - Tiến sĩ Kelly Strzepek nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các nhà báo viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng nêu thực tế trong công tác truyền thông, cũng như những khó khăn trong công tác truyền thông... Qua tọa đàm, từ kinh nghiệm của Australia cho thấy, cần phải thay đổi liên tục cách thức truyền thông để hấp dẫn độc giả hay nói một cách khác cùng một câu chuyện - Thông điệp chuyển tải, người viết sẽ kể câu chuyện theo nhiều cách.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang