Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 27/9: Bức ảnh rợn người thức tỉnh thế giới về Syria

authorHòa Dương 06:42 27/09/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Nga cáo buộc phương Tây không tuân thủ các nghĩa vụ về Syria", "Bức ảnh rợn người thức tỉnh thế giới về Syria",...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Bức ảnh rợn người thức tỉnh thế giới về Syria

Những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Người lao động cho hay, hình ảnh người cha gục chết bên đứa con trai do cuộc không kích ở Syria cho thấy được phần nào hoàn cảnh của người dân vô tội giữa chiến sự ác liệt tại nước này.

Đài SBS ngày 26/9 cho hay bức ảnh do Lực lượng phòng vệ dân sự “Mũ bảo hiểm trắng” cung cấp và nhanh chóng được lan truyền trên mạng. Nhìn vào tấm ảnh, chúng ta nhìn thấy người cha và con trai lọt thỏm giữa đống đổ nát, cả hai đầy máu và bụi. Người cha lấy tay che mặt, còn đứa con trai nằm bên cạnh.

Người phát ngôn của “Mũ bảo hiểm trắng” nói với đài CNN rằng cả hai nạn nhân là thành viện của một gia đình 5 người. Một đứa con nữa cũng thiệt mạng nhưng người mẹ cùng đứa con gái thoát chết.

Tuy nhiên, theo một số thông tin đưa ra trước đó không lâu, người thiệt mạng trong bức ảnh là một bà mẹ. Người mẹ dù đã chết nhưng vẫn ôm chặt đứa con sơ sinh, bên cạnh cô là cậu con trai.

Bình luận về bức ảnh, một cư dân mạng xã hội khắc khoải: "Đây không phải thảm họa Pompeii. Đây là Aleppo".

Những tin tức về chiến sự Syria hôm nay đề cập đến bức ảnh rợn người thức tỉnh thế giới về Syria. Ảnh: Twitter

Trước đó, hình ảnh bé gái 5 tuổi Rawan Alowsh được kéo ra khỏi đống đổ nát sau trận không kích ở TP Aleppo cũng đã gây chấn động dư luận. Rawan Alowsh là người duy nhất sống sót sau vụ ném bom, trong khi cả cha mẹ và 4 anh chị em của cô bé đều tử vong. Hồi tháng 8, bức ảnh chụp cậu bé bê bết máu, bị sốc sau một cuộc tấn công khu phố al-Qaterji ở Aleppo xuất hiện trên truyền thông xã hội.

Sau khi bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2012, người dân ở Aleppo liên tục phải sống chung với bom đạn. Mới đây nhất, một trận không kích hôm 25/9 tại đây cướp đi sinh mạng của ít nhất 85 người và làm hơn 300 người bị thương.

Các nhà hoạt động tại chiến sự Syria nói rằng hoạt động cứu hộ gặp nhiều khó khăn ở Aleppo vì sự có mặt liên tục của các máy bay trên bầu trời, còn bệnh viện thiếu thuốc men, dụng cụ y tế, máu trầm trọng.

Nga bị tố 'gây tội ác chiến tranh' tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Vnexpress, Nga bị Mỹ, Anh, Pháp tố "gây tội ác chiến tranh" bằng những cuộc không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng ở chiến sự Syria.

"Rất khó để phủ nhận Nga đang hợp tác với chính quyền Syria để thực hiện tội ác chiến tranh", Đại sứ Anh Matthew Rycroft nói hôm 25/9 trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an nhằm kêu gọi Moscow kiềm chế Tổng thống Syria Bashar al-Assad và ngăn chặn các cuộc không kích dữ dội, theo AFP.

Rycroft nói về "địa ngục mới" ở Syria, cáo buộc Nga đã sử dụng bom xuyên phá boongke và các vũ khí tinh vi trong những cuộc không kích vào khu dân cư.

Ít nhất 124 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng từ khi quân đội Syria và Nga dùng chiến đấu cơ tấn công phe nổi dậy tại phía đông thành phố Aleppo từ hôm 22/9. Đại sứ Pháp Francois Delattre cũng gọi đây là "tội ác chiến tranh" và kêu gọi trừng phạt.

 Một cậu bé đứng xem các căn nhà bị hư hại nặng nề sau đợt không kích nhằm vào phe nổi dậy tại Aleppo. Ảnh: Reuters.

"Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và Assad gây ra chiến tranh. Những gì người Nga đang làm không phải là chống khủng bố. Đó là sự man rợ", Đại sứ Mỹ Samantha Power tuyên bố.

Để tỏ thái độ phản đối các cuộc tấn công ở Aleppo, các đại sứ Mỹ, Anh, Pháp đã bước ra ngoài phòng họp khi đại sứ Syria lên phát biểu.

Phản ứng lại các cáo buộc, Đại sứ Nga Vitaly Churkin đổ lỗi cho các phe nổi dậy, bao gồm "phe nổi dậy ôn hòa" được phương Tây hậu thuẫn, đã phá hủy lệnh ngừng bắn mà Nga - Mỹ bảo trợ. Theo ông Churkin, phe nổi dậy ở miền đông Aleppo đã dùng dân thường làm con tin, ngăn cản họ rời đi để biến thành "lá chắn sống".

Hà Nội dùng máy cắt cỏ, tỉa cây tiết kiệm 700 tỷ đồng(VietQ.vn) -TP. Hà Nội đã làm rõ được khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mỗi năm gần như chỉ để dùng cho việc cắt cỏ chứ chưa có chăm sóc cây xanh nên rất vô lý.

Đại sứ Nga cũng ca ngợi "sự kiềm chế đáng ngưỡng mộ" của quân đội trung thành với ông Assad. Ông Churkin nói quân đội Syria bị bao vây nhưng chỉ nổ súng sau khi phe nổi dậy tấn công trước. "Syria chỉ sử dụng không kích để đuổi những kẻ khủng bố ra khỏi Aleppo với thương vong tối thiểu về dân thường", Churkin nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo việc sử dụng vũ khí hiện đại có thể dẫn tới tội ác chiến tranh. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các cường quốc làm việc nỗ lực hơn nữa để chấm dứt cuộc chiến ở Syria đã khiến 300.000 người thiệt mạng và hàng triệu người rời bỏ nhà cửa.

Nga cáo buộc phương Tây không tuân thủ các nghĩa vụ về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria trên báo Tin tức (TTXVN), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 26/9 đã cáo buộc các nước phương Tây không tuân thủ những nghĩa vụ của họ về Syria.

Các hãng thông tấn Interfax và RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Lavrov cho rằng Mỹ muốn bổ sung thêm các điều kiện trước khi thực thi thỏa thuận về Syria, đồng thời khẳng định Nga sẽ yêu cầu tiến hành cuộc điều tra triệt để đối với vụ không kích đoàn xe viện trợ của LHQ ở Syria.

Cùng ngày, Điện Kremlin bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình ở Syria, nơi "những kẻ khủng bố" đang lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tái hợp lực lượng và phát động các cuộc tấn công mới nhằm vào binh lính Chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 23/9. Ảnh: THX/TTXVN 

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng lưu ý rằng những lời lẽ gay gắt của các Đại sứ Anh và Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), trong đó cáo buộc Nga "độc ác" và phạm tội ác chiến tranh ở Syria, có thể đe dọa tới triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và gây tổn hại tới mối quan hệ song phương với Nga.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Moskva vẫn hy vọng vào một tiến trình chính trị ở Syria và không đánh mất niềm tin cũng như ý chí chính trị.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang