Chiến sự Syria mới nhất ngày 9/10/2016: Nga tăng cường vũ khí ở Syria

authorHòa Dương 06:47 09/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 9/10 gồm: Nga tăng cường vũ khí ở Syria; Hơn 35.000 tay súng khủng bố bị Nga "hóa vàng" ở Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tăng cường vũ khí ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Nga đang tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự và kho vũ khí ở Syria. Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Putin thông báo rút một bộ phận quân ở Syria về nước. Nhưng sau đó, Nga tiếp tục điều động vũ khí và tàu chiến đến Syria.

AFP ghi nhận hiện nay có khoảng 4.300 binh sĩ Nga được triển khai ở Syria. Đa số đồn trú tại căn cứ không quân Hmeimim ở vùng tây bắc Syria. Trên chiến trường, các cố vấn quân sự Nga đang giúp quân đội Syria sử dụng pháo binh.

Hơn một năm sau khi Nga can thiệp vào Syria từ ngày 30/9/2015, đã có khoảng 20 binh sĩ Nga thiệt mạng.

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga tăng cường vũ khí ở Syria.
 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến Nga tăng cường vũ khí ở Syria. 

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra dự luật lần đầu tiên cho phép lập hợp đồng ngắn hạn từ sáu tháng tới một năm dành cho các binh sĩ tham gia chiến dịch ngoài lãnh thổ Nga. Như vậy Nga có thể điều động cựu binh đặc nhiệm sang Syria trong thời gian ngắn hạn.

Về không quân, hiện nay Nga đã triển khai khoảng 50 máy bay tại căn cứ Hmeimim. Tuần rồi, báo Izvestia đưa tin Nga tiếp tục điều động thêm một phi đội Su-25 đến Syria.

Trong một năm qua, căn cứ Hmeimim đã tiếp nhận nhiều loại máy bay ném bom và tấn công mặt đất như Su-24, Su-25, Su-30, Su-35 (thế hệ thứ tư). Quân đội Nga cũng sử dụng nhiều trực thăng như Mi-24, Mi-8. Nga đã điều động thêm máy bay ném bom Tu-22 từ Nga ném bom tại Syria. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết từ Nga, các máy bay ném bom Tu-160 đã bắn tên lửa hành trình X-101 sang Syria (tầm xa 4.500 km).

Để bảo vệ căn cứ Hmeimim, hồi tháng 11/2015 Nga đã triển khai đến Syria hệ thống phòng không hiện đại S-400. Ngoài ra, Nga còn triển khai các hệ thống phòng không cơ động Pantsir và Tor M1. Mới đây, Nga tiếp tục triển khai hệ thống phòng không S-300 đến Tartus.

Nga cũng vừa điều động ba tàu hộ vệ trang bị tên lửa hành trình tham gia hạm đội Nga trong khu vực, trong đó có một tàu trang bị tên lửa chống hạm. Trong vài tuần tới, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga sẽ đến Địa Trung Hải. Nga còn điều động tàu ngầm tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Mỹ lo ngại vì quân nổi dậy Syria không có máy bay, như vậy hệ thống phòng không của Nga chỉ có thể nhắm đến máy bay của liên minh chống IS và tàu chiến phương Tây trên Địa Trung Hải.

Ngày 6/10 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo Mỹ về ý đồ tấn công quân đội Syria bằng không quân hay tên lửa với lý do các binh sĩ Nga có thể bị ảnh hưởng. Bộ Quốc phòng Nga dọa hiện Syria cũng đã trang bị tên lửa S-300 và S-400 của Nga, ngoài ra Syria còn có tên lửa S-200 và Buk. Trước đó, báo chí phương Tây tiết lộ CIA và Lầu Năm Góc dự tính không kích vào quân đội Syria để ngăn chặn chiến dịch phản công khốc liệt ở Aleppo.

Vụ bục túi nước hầm lò Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân (VietQ.vn) - Thi thể công nhân Đỗ Minh Hải, nạn nhân mất tích trong vụ bục túi nước hầm lò Quảng Ninh đã được tìm thấy vào lúc 8h45, ngày 8/10.

Hội đồng bảo an LHQ chuẩn bị bỏ phiếu 2 nghị quyết riêng rẽ về Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo điện tử VOV, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay (8/10) sẽ bỏ phiếu đối với 2 nghị quyết khác nhau về Syria.

Trong 2 nghị quyết này, một do Pháp soạn thảo kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích tại thành phố Aleppo, miền bắc Syria và một do Nga soạn thảo  kêu gọi áp đặt lệnh ngừng bắn ở Aleppo, tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo nhưng không đề cập chấm dứt các chuyến bay quân sự trên thành phố này.

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga tăng cường vũ khí ở Syria.

  Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga tăng cường vũ khí ở Syria. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết nghị quyết của Pháp do Anh và Mỹ hậu thuẫn là “khá vội vàng” và tuyên bố Nga sẽ dùng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft lên tiếng bác bỏ nghị quyết của Nga, coi đây là một “âm mưu chính trị” nhằm đánh lạc hướng sự chú ý về việc chấm dứt các cuộc không kích tại Aleppo.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, cho đến thời điểm hiện tại, khoảng 275.000 dân thường, trong đó có 100.000 trẻ em đang mắc kẹt tại khu vực phía Đông thành phố Aleppo.

Hiện quân đội Chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Không quân Nga đang "tung các đòn tấn công quyết định" nhằm giải phóng thành phố này. Quân đội Syria cáo buộc quân nổi dậy kiểm soát khu vực phía Đông Aleppo đang lợi dụng dân thường làm "lá chắn sống".

Hơn 35.000 tay súng khủng bố bị Nga "hóa vàng" ở Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Giao thôngQuân đội Nga tuyên bố đã tiêu diệt tổng cộng hơn 35.000 tay súng khủng bố tại Syria.

Trang Daily Mail hôm nay 8/10 đăng tải thông tin cho biết, mới đây quân đội Nga tuyên bố tiêu diệt tổng cộng hơn 35.000 tay súng khủng bố trong suốt các chiến dịch quân sự được thực hiện từ 27/2 tới 1/9 tại Syria.

Cụ thể, ông Anatoly Antonov - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga thông báo đây là những nỗ lực phi thường của quân đội nước này trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong số hơn 35.000 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt.

Hơn 35.000 tay súng khủng bố bị Nga ''hóa vàng'' ở Syria
 Hơn 35.000 tay súng khủng bố bị Nga tiêu diệt ở Syria

Về phe chính phủ, có 3500 lính Syria hy sinh, 13.000 dân thường thiệt mạng. Hơn 2.000 vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ghi nhận. Moskva và Damascus đã đáp ứng đúng hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, trong khi Washington chỉ đạt được điều này với một phần phe đối lập.

Trước đó, Reuters ngày 6/10 đưa tin, trong bài trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV2 của Đan Mạch, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố quyết tâm giành lại toàn bộ đất nước bao gồm thành phố Aleppo.

Tổng thống Syria Assad nói rằng, ông muốn thực hiện điều này bằng các thỏa thuận trong nước và lệnh ân xá để cho phép phiến quân rời đến các khu vực khác.

Nhà lãnh đạo Syria cũng cho rằng, không hề có các lực lượng phiến quân ôn hòa ở Syria, và Mỹ đang sử dụng nhóm Mặt trận Al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda Syria) như một "quân bài" trong cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang